Trên trăm người mắc bẫy lừa chạy hưởng chế độ

03/10/2020 17:47

Vì nhẹ dạ, cả tin và lòng tham muốn trục lợi chính sách mà trên trăm người trong tỉnh bị đối tượng Bùi Xuân Dư (sinh năm 1953, ở thôn Mỹ Trì, xã Ngũ Hùng, Thanh Miện) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đối tượng Dư tại cơ quan điều tra

Thường đi khám chữa bệnh ở các bệnh viện, Bùi Xuân Dư thấy có nhiều người từng tham gia quân ngũ mong muốn được hưởng chế độ, chính sách. Nảy sinh ý định lừa đảo, Dư thường giới thiệu có quen biết người ở Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng) và có thể "chạy" nhiều chế độ như mất sức, nạn nhân chất độc da cam, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, nâng hạng thương binh... Người nào có nhu cầu, tùy theo chế độ mà Dư nhận 10-30 triệu đồng và hứa hẹn từ 6-18 tháng sẽ hoàn thành thủ tục.

Trong số những người nhờ Dư có ông Lê Thái Loạn (sinh năm 1951, ở xã Ninh Hải, Ninh Giang). Ông Loạn là cựu chiến binh, trước đây được hưởng chế độ bệnh binh nhưng do thay đổi về chính sách nên không còn được hưởng nữa. Vừa hứa hẹn sẽ "chạy" chế độ cho ông Loạn, Dư vừa thông qua ông này tìm thêm các trường hợp có nhu cầu để lừa đảo. Ông Loạn được Dư hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ cách thức giới thiệu, làm hồ sơ, thu tiền những người có nhu cầu. Dư hẹn "chạy" thành công được trường hợp nào ông Loạn sẽ được chia cho 5 triệu đồng. Để tạo niềm tin, khi nộp tiền, các nạn nhân cũng được đưa đi kiểm tra sức khỏe tại một số bệnh viện uy tín trong tỉnh để "hoàn thiện hồ sơ".

Vì thời gian chờ đợi quá lâu, không đòi lại được tiền, đầu năm 2019 một trong số nạn nhân ở TP Chí Linh đã trình báo cơ quan công an về hành vi của Dư. Thấy vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã tập trung điều tra, xác minh. Phải mất hơn một năm thu thập tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra mới làm rõ được hành vi lừa đảo của Dư. Có tới trên 100 trường hợp ở 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã nộp cho Dư tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Hầu hết những người này đều đã đi bộ đội. Vì muốn có thêm thu nhập nhưng thiếu thông tin, nhẹ dạ cả tin nên đã nộp tiền cho Dư. Nhiều người hoàn cảnh rất khó khăn, phải vay mượn nhiều người mới có đủ số tiền "chạy" chế độ. Đại úy Vũ Đình Dũng, cán bộ điều tra thụ lý vụ án cho biết: "Công tác điều tra gặp nhiều khó khăn do số lượng nạn nhân đông, cao tuổi và ở nhiều địa phương khác nhau. Nhiều trường hợp thông tin bị hại chỉ có tên mà không có địa chỉ rõ ràng khiến việc xác minh, tìm gặp, lấy lời khai rất mất thời gian. Thậm chí, có người quan hệ thân quen với đối tượng còn không hợp tác khai báo".

Ngày 28.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt tạm giam Dư để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra ban đầu, những trường hợp Dư nhận tiền vẫn chưa "chạy" và chưa được hưởng chế độ. Dư khai số tiền nhận của bị hại, y dùng để đầu tư chăn nuôi nhưng bị thua lỗ và tiêu xài cá nhân. Đến nay, Dư mới hoàn trả tiền cho 18 trường hợp là họ hàng của y, những người tuổi quá cao, sức yếu. Hiện y không còn khả năng hoàn lại tiền cho những người bị hại khác. Cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò của đối tượng Loạn và những người liên quan khác trong vụ án.

Được biết, trước đây tại các huyện Nam Sách, Tứ Kỳ cũng đã xảy ra các vụ lừa đảo "chạy" chế độ chính sách. Cùng với sự thiếu hiểu biết, hám lợi, nhẹ dạ của người dân thì việc hạn chế trong tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của chính quyền, đoàn thể chính trị-xã hội cơ sở đã tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội. Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết hiện nay những hồ sơ không đủ điều kiện hưởng chính sách, chế độ bị trả lại đều ghi rõ lý do không đủ điều kiện. Các thủ tục để làm hồ sơ đề nghị hưởng các chính sách cũng được công khai từ cấp xã, huyện đến tỉnh. "Khi có nguyện vọng hưởng chế độ, chính sách, người dân cần tìm gặp cán bộ lao động, thương binh, xã hội, tuyệt đối không tin, không nộp tiền cho các đối tượng lừa đảo, cò mồi. Chính quyền cơ sở cũng cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về quy trình, quy định, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách. Khi thấy có dấu hiệu lừa đảo, gian dối cần thông báo cho cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết", bà Hiền khuyến cáo.

HOÀNG VŨ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên trăm người mắc bẫy lừa chạy hưởng chế độ