Tuyên án 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình

21/05/2020 19:05

15 bị cáo bị tuyên các tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tội “nhận hối lộ” và “đưa hối lộ” tác động, can thiệp chỉnh sửa đáp án nâng điểm 145 bài thi của 58 thí sinh.

Các bị cáo nghe hội đồng xét xử tuyên phạt sáng 21.5

Ngày 21.5, sau 10 ngày (từ 11-21.5) diễn ra phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm tại Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình bước vào phần tuyên án đối với các bị cáo.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt 15 bị cáo về các tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tội “nhận hối lộ” và “đưa hối lộ” tác động, can thiệp chỉnh sửa đáp án nâng điểm 145 bài thi của 58 thí sinh; trong đó, 40 năm 9 tháng tù giam cho 9 bị cáo và 10 năm 3 tháng tù treo cho 6 bị cáo.

Cụ thể, đối với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình 8 năm tù giam.

Bị cáo Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình 6 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo 5 năm tù giam.

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình 3 năm tù giam.

Bị cáo Đào Ngọc Thuật, nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) 30 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân (TP Hòa Bình) 2 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (TP Hòa Bình) 21 tháng tù giam.


Rất đông người dân đến theo dõi phiên tòa tuyên phạt các bị cáo sáng ngày 21.5

Về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Bùi Thanh Trà, nguyên giáo viên Trường THPT Lương Sơn, huyện Lương Sơn, bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và được trả tự do ngay tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Hoàng, nguyên thanh tra viên Sở Giáo dục và Đào tạo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Quách Thanh Phúc, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT 19.5, huyện Kim Bôi 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Tân Hưng, nguyên cán bộ Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Phùng Văn Thụ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Với tội danh “đưa hối lộ”, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hồ Chúc, giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy mức án 30 tháng tù giam.

Riêng bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú THCS huyện Lạc Thủy bị xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự với 2 tội danh, tòa tuyên phạt 3 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 7 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Tổng hình phạt chung mà bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn phải chấp hành là 10 năm tù giam.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình cũng tuyên tịch thu, sung công quỹ số tiền 550 triệu đồng của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn do phạm tội mà có; tịch thu, phát mại sung công quỹ nhà nước một số phương tiện mà các bị cáo sử dụng vào mục đích phạm tội.

Đồng thời, Hội đồng xét xử kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình xem xét, xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình mà không bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự trong vụ án này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì vụ lợi, động cơ cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ cá nhân để cấu kết, can thiệp nâng điểm bài thi cho các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017 và 2018, tạo điều kiện để các thí sinh xét tốt nghiệp THPT và xét trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Trong số đó, 65 thí sinh dự thi năm 2018 và một thí sinh dự thi năm 2017 đã được nâng điểm thi để xét tốt nghiệp THPT quốc gia và dự tuyển vào các trường đại học; 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học, 10 thí sinh đang theo học vì kết quả chấm thẩm định vẫn đủ điểm xét tuyển, 6 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, một thí sinh xét nhưng không trúng tuyển, một thí sinh không xét tuyển.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên án 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình