Vào tù vì “ma men” dẫn lối

01/12/2019 11:26

Không hề có mâu thuẫn từ trước nhưng vì có hơi men trong người, không làm chủ được bản thân mà nhiều thanh niên sẵn sàng đâm chém nhau.

Vì say rượu, Trần Văn Đô (23 tuổi) và Vũ Duy Trọng (22 tuổi, mặc áo ngắn, cùng xã Lê Lợi, TP Chí Linh) vô cớ đánh một người khác trọng thương vào ngày 5.5.2019

Ngày 11.11, Tòa án Nhân dân huyện Thanh Miện tuyên phạt Cao Xuân Tùng (19 tuổi, ở phường Thạch Khôi, TP Hải Dương) 4 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Tùng là đối tượng hành hung anh Nguyễn Trọng Thế (26 tuổi, ở khu Phượng Hoàng Thượng, thị trấn Thanh Miện) tại quán ăn đêm ở thị trấn Thanh Miện vào ngày 16.7.2018.

Khoảng 22 giờ ngày 16.7.2018, sau khi ăn cơm tại nhà một người bạn ở Ninh Giang, Tùng cùng gần chục thanh niên khác đến quán ăn đêm ở thị trấn Thanh Miện uống bia.

Cả nhóm “chén chú, chén anh” đến tận 0 giờ ngày 17.7 mới ra về. Khi ra đến cửa quán, cả bọn gặp anh Thế và anh Nguyễn Trọng Đê (33 tuổi, cùng ở thị trấn Thanh Miện) vào ăn.

Cũng ngà ngà rượu, anh Thế đã có lời lẽ xúc phạm, thách thức đánh nhóm của Tùng. Cả nhóm của Tùng không ai nói gì mà ra về.

Nhưng đi được một đoạn thì một thanh niên trong nhóm nói: "Tất cả dừng lại, quay lại đánh thằng kia!".

Không mảy may suy nghĩ, Tùng cùng 2 thanh niên khác lấy của nhà dân bên đường mỗi người một thanh gỗ quay lại quán để “nói chuyện”.

Nhóm của Tùng đã dùng thanh gỗ và vỏ chai bia đánh liên tiếp vào người, đầu anh Thế. Bọn chúng còn đuổi đánh một người khác trong quán phải nhảy xuống ao thoát thân.

Đến khi thấy anh Thế bị thương, chảy máu ở đầu, cả nhóm mới chịu dừng tay. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng bị chấn thương sọ não, gãy tay. Dù giữ được tính mạng nhưng anh Thế bị thương tích tỷ lệ 35%.

Trong quá trình điều tra, Tùng đã bỏ trốn và bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Sau 1 năm gây án, đến ngày 16.7.2019, đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cùng với Tùng, các đối tượng khác trong vụ án cũng đều phải chịu những mức án nghiêm khắc về hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của mình.

Theo cơ quan công an, thời gian gần đây trong tỉnh xảy ra nhiều và gia tăng các vụ án do say rượu bia. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Thanh Miện, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng liên quan đến rượu bia. Các vụ án đều có tính chất phức tạp và hậu quả rất nghiêm trọng. 

Tại TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và một số địa phương khác cũng đã xảy ra các vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát trong khi nhậu nhẹt. Thậm chí, nhiều vụ việc, thủ phạm và nạn nhân là “bạn nhậu” với nhau nhưng do lời qua, tiếng lại hoặc những nguyên nhân vụn vặt, không làm chủ được bản thân mà đánh chém, đâm chết “bạn nhậu”.

Gần đây nhất, ngày 17.11, tại quán bia Long Nhiệm ở xã Thanh Thủy, anh Dương Đức Việt (27 tuổi, ở xã trên) đã bị Quách Đại Khởi (30 tuổi, trú tại xã Thanh Xá, cùng huyện Thanh Hà) dùng dao chém vào tay và lưng làm anh Việt bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu.

Tại Khoa Ngoại II, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hầu như tuần nào cũng tiếp nhận bệnh nhân thương tích do đánh nhau trong lúc uống rượu bia. “Các vụ đánh nhau khi say rượu bia cũng thường thương tích nặng hơn.

Nguyên nhân do người đánh trong trạng thái bị kích động, không làm chủ được hành vi của mình. Còn nạn nhân say xỉn cũng không chống cự, bỏ chạy được. Việc cấp cứu, xử lý những trường hợp này khó khăn vì bệnh nhân thường không còn tỉnh táo khi nhập viện”, bác sĩ Vũ Trí Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại II cho biết.

Theo quy định của pháp luật, người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu bia hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong một số tội danh, đây còn là tình tiết tăng nặng khi truy tố, xét xử. “Để phòng ngừa các loại tội phạm liên quan đến rượu bia, chính quyền các địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức tác hại của rượu bia cho người dân, nhất là thanh thiếu niên.

Mọi người cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia nơi công cộng, đông người để tránh va chạm, mâu thuẫn. Các chủ nhà hàng, quán ăn cần kịp thời báo cơ quan công an những vụ việc phát sinh để phòng ngừa, xử lý nghiêm những hành vi phạm tội”, thẩm phán Bùi Xuân Thành, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Thanh Miện khuyến cáo.

VĂN KHOÁI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào tù vì “ma men” dẫn lối