Vụ bí thư xã giết người, đốt xe: Hung thủ từng đi trộm mộ để "mượn xác"

11/05/2020 14:02

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết trước khi ra tay sát hại cháu vợ rồi đốt xe phi tang nạn nhân, ông Minh từng đi trộm mộ để "mượn xác" nhưng mệt quá nên thôi.

Vụ bí thư xã giết người, đốt xe: Hung thủ từng đi trộm mộ để ‘mượn xác’ - Ảnh 1.

Nghi can Đỗ Văn Minh (bên trái) tại cơ quan công an

Liên quan đến vụ Đỗ Văn Minh (49 tuổi), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) là hung thủ đánh chết người và đốt thi thể để phi tang, trao đổi với phóng viên, đại tá Mười cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ án đầy bi kịch này là do Đỗ Văn Minh làm ăn thua lỗ, nợ hơn 10 tỷ đồng. 

Chính áp lực nợ nần khiến Đỗ Văn Minh xây dựng kịch bản rất tỷ mỉ, một lộ trình lẩn trốn cơ quan công an rất tinh vi.

"Hành vi giết người đã là dã man nhưng hành vi giết cháu vợ - người thường xuyên nấu cơm cho mình ăn là hết sức man rợ. Cụ thể, chiều 3.5, Minh đến nhà anh Vương và được anh nấu cơm cho ăn, mua rượu cho uống.

Nửa đêm, Minh tỉnh dậy để đi lấy rìu rồi đánh nạn nhân tử vong tại chỗ, sau đó xóa dấu vết tại hiện trường rồi mới đưa xác nạn nhân lên xe để thực hiện tiếp kịch bản giả chết đã xây dựng sẵn", đại tá Mười nói.

Vụ bí thư xã giết người, đốt xe: Hung thủ từng đi trộm mộ để ‘mượn xác’ - Ảnh 2.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

Ông Mười cũng chính là người hỏi cung đầu tiên đối với Minh. "Tôi hỏi cả hai có mâu thuẫn gì không, nghi can nói rất thương Vương vì anh này hay nấu cơm cho ăn mỗi khi Minh về rẫy.

Tuy nhiên do túng quẫn, muốn thực hiện đến cùng kịch bản giả chết để vợ con hưởng tiền bồi thường bảo hiểm nên đã ra tay sát hại nạn nhân khi anh này đang ngủ", đại tá Mười kể lại.

Cũng theo đại tá Mười, quá trình điều tra cũng xác định trước thời điểm xảy ra vụ đốt xe khoảng 1 tuần, ông Minh đã đến nghĩa trang xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong) đào trộm mộ của một người vừa mất do bệnh ung thư. Tuy nhiên, khi đã đào và sắp lấy được thi thể thì ông Minh bỏ cuộc.

"Tôi hỏi tại sao không thực hiện đến cùng việc trộm xác, Minh trả lời do mệt và sợ nên bỏ cuộc", đại tá Mười tường thuật.

Sau khi trộm mộ bất thành, ông Minh về công tác bình thường rồi khoảng tuần sau đến nhà anh Vương ăn cơm, uống rượu rồi sát hại anh vào đêm 3.5.

Về việc ông Minh đào trộm mộ, thượng tá Nguyền Trường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết hiện cơ quan công an đã khởi tố bị can về hành vi giết người và sẽ khởi tố bổ sung hành vi xâm phạm mồ mả đối với Minh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không đồng phạm là gia đình của ông Minh vì việc trục lợi tiền bảo hiểm từ "cái chết giả" của ông Minh vợ con không thể không biết, đại tá Mười cho biết đang tiếp tục xác minh và đến thời điểm này chưa thể khẳng định.

"Quá trình điều tra cho thấy Minh dùng sim rác nhắn tin về cho gia đình nên có thể người nhà biết Minh chưa chết nhưng việc có là đồng phạm để trục lợi hay không thì chưa có căn cứ nào để xác định. Khi có thông tin mới, cơ quan công an tiếp tục công bố", ông Mười nói.

Vụ bí thư xã giết người, đốt xe: Hung thủ từng đi trộm mộ để ‘mượn xác’ - Ảnh 3.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thưởng nóng cho Công an tỉnh Đắk Nông

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông khen ngợi tinh thần phá án quyết liệt của công an tỉnh. "Đắk Nông là tỉnh nhỏ, yên bình nhưng gần đây có khá nhiều vụ án lớn và đều được làm rõ rất sớm, giúp người dân yên tâm. Để có kết quả đó, tinh thần điều tra phá án quyết liệt của cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh là rất đang khen ngợi", bà Hạnh biểu dương.

Thay mặt UBND tỉnh Đắk Nông, bà Hạnh "thưởng nóng" cho ban chuyên án số tiền 200 triệu đồng.

Xem đám tang của mình qua camera an ninh

Theo đại tá Mười, khi đã giết người, tạo hiện trường giả thì ông Minh cắt toàn bộ liên lạc với gia đình, bỏ trốn sang Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) để tránh bị điều tra.

Minh còn mua một sim rác, giả người dân rồi nhắn tin về cho gia đình thông báo gặp tai nạn xe cháy, thi thể bên trong là… chính mình! Minh cũng dùng một sim rác kết bạn qua Zalo với con ruột, động viên con vì mất bố. Toàn bộ quá trình đám tang của Minh do gia đình tổ chức ở xã Liên Hà, ông này đều theo dõi được hết qua camera an ninh.

Đại tá Hồ Văn Mười cho biết thêm sau khi lấy mẫu thi thể, công an gửi thi thể bị cháy để gia đình ông Minh lo hậu sự. Lúc này, mẹ của anh Vương (chị vợ Minh) dù con đang mất tích không rõ lý do, đang rất đau khổ nhưng cũng đi hơn 100km đến đám tang em rể, động viên em gái, các cháu trong quá trình lo tang lễ.

"Trong quá trình điều tra, chúng tôi đau đớn vì người chết thật sự không được chôn cất, tổ chức đám tang còn hung thủ lại được gia đình nạn nhân đến hỏi thăm, động viên. Từ những thôi thúc như vậy, ban chuyên án quyết tâm phải truy tìm cho ra sự thật và đã bắt được ông Minh", đại tá Mười nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vụ bí thư xã giết người, đốt xe: Hung thủ từng đi trộm mộ để "mượn xác"