Vụ nâng khống ở Bạch Mai không phải đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng

02/10/2020 22:33

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ nâng khống thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai không phải vụ án đầu tiên cũng sẽ không phải vụ cuối cùng liên quan đến hoạt động liên kết trong y tế.

Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô chiều 2.10 cho biết, cơ quan điều tra đã cung cấp thông tin cho báo chí tương đối đầy đủ về vụ án nâng khống giá thiết bị y tế ở Bệnh viện Bạch Mai. Diễn biến điều tra vụ án như thế nào, có mở rộng điều tra hay không thì phải căn cứ vào tài liệu thu thập được, lời khai của các bị can.

“Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm”, ông Tô Ân Xô nói.

Vụ nâng khống ở Bạch Mai không phải đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng
Thiếu tướng Tô Ân Xô

Trả lời thêm về vụ án này, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn đã được thông qua bởi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Về góc độ điều hành, Chính phủ hiện đã có 2 Nghị định điều chỉnh hoạt động này. Bộ Y tế cũng có Thông tư 04 quy định về việc lắp đặt thiết bị y tế, khai thác tại các bệnh viện công.

Việc xã hội hoá này đã đạt được nhiều thành tựu tại các cơ sở y tế, ngành y tế tiếp cận được các quy trình kỹ thuật cao; giúp cho các cơ sở y tế trong điều kiện ngân sách có hạn có thể mở rộng được các dịch vụ để phục vụ cho người dân.

Thầy thuốc điều trị bệnh cũng là người được thụ hưởng từ chính sách này. Thông qua việc vận hành, khai thác các máy móc hiện đại, robot phẫu thuật, các y bác sĩ đuợc cọ xát thực tế, nâng cao tay nghề để phục vụ người dân. Người dân thì đỡ phải ra nước ngoài khám chữa bệnh khi trong nước đã có đầy đủ máy móc, điều kiện, với chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, theo ông Sơn cũng phải nhìn nhận một số tồn tại của hình thức xã hội hoá này. Đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị.

Thứ trưởng Y tế khẳng định không phải bây giờ Bộ Y tế mới có chỉ thị rà soát lại các đề án lắp đặt trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa. Trước đây, sau mỗi đợt thanh tra, kiểm toán thì bộ đã chỉ đạo các đơn vị phải rà soát lại các đề án, giao trách nhiệm cho giám đốc sở y tế, giám đốc bệnh viện khi việc phê duyệt các đề án, giá dịch vụ y tế, công khai với người dân. 

Vụ nâng khống ở Bạch Mai không phải đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn

Gần đây, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký chỉ thị yêu cầu tất cả cơ quan y tế trong cả nước, sở y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế rà soát lại, bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng, công khai giá dịch vụ y tế để người dân có quyền lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Việc xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đã được Thủ tướng chỉ đạo từ cuối năm 2018 đầu 2019 về giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu.

Bộ đã dự thảo thông tư về việc này trong quý I, quý II.2019 nhưng để ban hành cần sự chấp nhận của các bộ, ngành và phụ thuộc vào tình hình, yêu cầu, kiểm soát giá tiêu dùng, không để CPI tăng quá mức. Sau đó, dịch bệnh Covid-19 lại xảy ra, thông tư này chưa ban hành được. 

Bộ Y tế dự kiến ban hành thông tư để hướng dẫn các đơn vị có trách nhiệm công khai giá dịch vụ theo yêu cầu, tuân thủ theo khung giá.

Bộ cũng đã thực hiện công khai giá thuốc, thiết bị y tế trên cổng thông tin điện tử của Bộ để giúp các đơn vị khi mua sắm tham khảo và tuân thủ cho đúng mức chi phí.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nêu thời hạn đến 31.12.2020 sẽ hoàn tất việc buộc mọi cơ sở y tế công khai giá thiết bị y tế cũng như giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ nâng khống ở Bạch Mai không phải đầu tiên, cũng không phải vụ cuối cùng