Vướng vòng lao lý vì phóng nhanh, vượt ẩu

25/08/2019 22:32

Mật độ tham gia giao thông ngày càng đông, nhiều người phóng nhanh vượt ẩu, lái xe sau khi uống rượu bia... là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông ở TP Hải Dương tăng.

Bị cáo Huyền bị phạt tù 12 tháng vì gây ra tai nạn giao thông làm chết người

Không ít người đã vướng vòng lao lý vì sự chủ quan ấy.

Sáng 20.8, hàng chục người đến Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tham dự phiên tòa hình sự xét xử Nguyễn Thị Huyền (23 tuổi, ở xã Tân Hưng) phạm tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Huyền đã gây ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, cướp đi tính mạng của anh Đàm Thanh Vụ (37tuổi, ở phường Thạch Khôi, cùng TP Hải Dương). Chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày sinh nở nhưng Huyền phải mang bụng bầu hầu tòa. 

Sáng 31.1, như mọi ngày, Huyền đi xe máy đến chỗ làm. Trời mưa, đường trơn nhưng vì sợ muộn giờ làm nên chị này đi khá nhanh đến công ty. Khi đến ngã tư trong khu đô thị Quang Giáp, phường Thạch Khôi, Huyền nhìn thấy một xe máy đi đến. Vì khoảng cách giữa hai người đã quá gần nhau nên xe của Huyền lao vào xe máy của anh Vụ. Cả hai xe đổ nghiêng, trượt rê gần chục mét trên đường. Huyền chỉ bị sây sát nhẹ nhưng anh Vụ bị thương nặng, được đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Tối cùng ngày, anh Vụ được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) điều trị nhưng do bị chấn thương đầu quá nặng nên 4 ngày sau, anh Vụ không qua khỏi.

Phiên tòa phải kéo dài gần một ngày vì mất nhiều thời gian để xét hỏi, quyết định giải quyết phần trách nhiệm dân sự trong vụ án. Là lao động chính nên anh Vụ đột ngột qua đời khiến cuộc sống của vợ, 2 đứa con nhỏ và người bố tuổi cao, sức yếu của anh càng thêm khó khăn. Vì vậy, gia đình anh Vụ yêu cầu Huyền phải bồi thường một khoản tiền khá lớn để bù đắp những tổn thất mà Huyền gây ra. Còn Huyền sinh ra trong gia đình đông con, chồng, bố mẹ đều là lao động tự do nên khó mà xoay xở đủ số tiền như gia đình bị hại yêu cầu. 

Đến chiều 20.8, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Huyền 12 tháng tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 210 triệu đồng. Bản án phần nào làm nguôi ngoai nỗi đau của gia đình người đã khuất. Nhưng đây cũng là gánh nặng vật chất và tinh thần đối với gia đình bị cáo. 

Vụ án xét xử bị cáo Huyền chỉ là một trong nhiều vụ án TNGT tại TP Hải Dương. Từ đầu năm đến ngày 20.8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Dương đã phê chuẩn khởi tố 12 vụ với 10 bị can phạm tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Thống kê của đơn vị, thời gian qua các vụ án về tội danh này tại thành phố có chiều hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tại TP Hải Dương xảy ra 24 vụ TNGT làm 14 người chết, tăng gần gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm 2018. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn kém. Tại thành phố vẫn còn tình trạng người dân lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Nhiều trường hợp chạy nhanh, không làm chủ tốc độ, khi chuyển hướng không quan sát, không phát tín hiệu. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay tại TPHải Dương xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng. Điển hình, chiều 13.3, xe ô tô 34A-066.13 do anh Lê Văn Lợi (27 tuổi ở xã Thống Nhất, Gia Lộc) lái chở 4 người đã va chạm với tàu khách LP8 đang chạy ở đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua phường Ái Quốc. Vụ tai nạn làm 2 người ngồi trên xe ô tô tử vong tại chỗ, 2 người còn lại bị thương nặng. Nguyên nhân tai nạn là do lái xe Lợi chủ quan, không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. 

Vừa qua, để hạn chế các vụ TNGT, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Dương đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Tình hình TNGT ngày càng gia tăng gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, tâm lý của người dân, tác động, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Khi lái xe chỉ cần sơ sẩy trong phút chốc là tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào. Bản án nghiêm khắc đối với bị cáo Huyền cũng là bài học đắt giá cho mọi người trong việc chấp hành pháp luật. Khi đi đường cần chú ý quan sát, kịp thời xử lý các tình huống.

NGUYỄN BĂNG TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vướng vòng lao lý vì phóng nhanh, vượt ẩu