Bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

02/12/2020 13:08

Điều 11, Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17.1.2020 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1.4.2020) quy định về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, bến xe hàng phải xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm ATGT. 

Đơn vị kinh doanh vận tải phải theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh vận tải; kiểm tra điều kiện ATGT của xe ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện hành trình; chấp hành quy định về thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc trong ngày của lái xe; chế độ bảo dưỡng sửa chữa đối với xe ô tô kinh doanh vận tải; chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô và người lái xe trên hành trình. Có phương án kiểm soát để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe khi đã kết thúc hành trình; tập huấn nghiệp vụ vận tải và ATGT cho lái xe. Có phương án xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình kinh doanh vận tải; chế độ báo cáo về ATGT đối với lái xe, người điều hành vận tải.

Đơn vị kinh doanh bến xe khách, bến xe hàng phải kiểm tra điều kiện ATGT của xe ô tô, lái xe ô tô, hàng hóa và hành lý của hành khách trước khi xuất bến; chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô và người lái xe trong khu vực bến xe; chế độ báo cáo về ATGT.

Đơn vị sử dụng xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải phải đáp ứng các điều kiện tham gia giao thông theo quy định tại các khoản 1 và 3 điều 53, khoản 2, 3 và 5 điều 55 của Luật Giao thông đường bộ; phải có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm (trừ xe buýt nội tỉnh) và có hướng dẫn cho hành khách về ATGT và thoát hiểm khi xảy ra sự cố trên xe. Không sử dụng xe ô tô khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi. Sử dụng lái xe kinh doanh vận tải phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng. Lập, cập nhật đầy đủ các nội dung quy định về quá trình hoạt động của phương tiện và lái xe thuộc đơn vị vào lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề lái xe. Từ ngày 1.7.2022, việc cập nhật được thực hiện qua phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Bộ Giao thông vận tải.

Nghị định này cũng quy định đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe kinh doanh vận tải phải thực hiện thời gian làm việc trong ngày và thời gian lái xe liên tục theo quy định tại khoản 1, điều 65 Luật Giao thông đường bộ. Thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục như sau: đối với lái xe taxi, xe buýt nội tỉnh tối thiểu là 5 phút; đối với lái xe ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt liên tỉnh, xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe ô tô vận tải khách du lịch, xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container, xe ô tô vận tải hàng hóa tối thiểu là 15 phút.

VỊ THỦY(tổng hợp)

(0) Bình luận
Bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô