Bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông: Nhiệm vụ đột phá của cựu chiến binh Ninh Giang

27/08/2019 18:00

Gần 2 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ninh Giang đã tích cực tham gia bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa An tới từng nhà hội viên tuyên truyền về xây dựng tuyến đường "Cựu chiến binh tự quản"

Tự giác tháo dỡ

Một ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi theo cán bộ Hội CCB xã Nghĩa An tới các hộ dân ven các tuyến đường thôn Trịnh Xuyên để tuyên truyền, vận động không tái lấn chiếm hành lang ATGT. Tới mỗi gia đình, các cán bộ hội đều giải thích, vận động để các hộ không vi phạm. 

Ông Nguyễn Văn Thoàng, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: "Hội CCB đã cùng các tổ chức đoàn thể tới từng hộ tuyên truyền, vận động, giải thích để họ tự giác tháo dỡ khi vi phạm hành lang ATGT". Hội CCB xã đã vận động được 42 hộ dân vi phạm hành lang ATGT trên các đường liên thôn và dọc quốc lộ37 tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm như quán bán hàng, biển hiệu, mái che... không phải cưỡng chế. Đến nay, Hội đã xây dựng được 14tuyến đường tự quản và là đơn vị có nhiều tuyến đường tự quản nhất huyện Ninh Giang. Theo ông Bùi Đình Lành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa An, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Hội CCB nên xã mới đạt kết quả trên. Cấp ủy, chính quyền Nghĩa An đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ đột phá này của Hội CCB.

Năm 2018, Huyện ủy Ninh Giang giao nhiệm vụ đột phá cho Hội CCB huyện và cơ sở chủ trì phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện tuyên truyền, giải tỏa bảo đảm hành lang ATGT. Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này. Ngay sau khi triển khai, 100% cơ sở hội đều xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ tới từng thành viên. Sau gần 2 năm triển khai, các cấp Hội CCB trong huyện đã vận động, tuyên truyền cho gần 4.600 hộ dân, vận động 3.288 hộ ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT. Các cấp hội trong huyện đã vận động được 932 hộ (100% tổng số hộ vi phạm) tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hành lang ATGT. Hội CCB các xã, thị trấn đã xây dựng 127 tuyến đường "Cựu chiến binh tự quản". Các tuyến đường này do Chi, Tổ hội CCB đảm nhận, vừa giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa bảo đảm hành lang ATGT. Hằng tuần, các Tổ CCB kiểm tra trên tuyến đường, nếu phát hiện vi phạm sẽ nhắc nhở, yêu cầu các hộ thực hiện đúng quy định. Sau gần 2 năm thực hiện nhiệm vụ đột phá này, tình trạng vi phạm hành lang ATGT ở Ninh Giang đã giảm đáng kể, góp phần bảo đảm trật tự ATGT. 

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thời gian qua, các cấp Hội CCB trong huyện Ninh Giang tập trung làm tốt công tác tuyên truyền. Hội CCB huyện tổ chức hội nghị triển khai với sự tham gia của lãnh đạo UBND, cán bộ Hội CCB các xã, thị trấn. Các hội CCB cơ sở rà soát, phân loại các hộ vi phạm, tích cực tuyên truyền để các gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên CCB gương mẫu thực hiện trước. Khi các hộ này tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm sẽ tiếp tục vận động các hộ khác cùng làm theo. Trong các hội nghị, cán bộ của hội lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc lập lại trật tự hành lang ATGT trên các tuyến đường cho hội viên và nhân dân hiểu. Trong các buổi sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, họp thôn, xóm, các cán bộ Hội CCB đều tranh thủ tuyên truyền, vận động. Đồng thời, Hội CCB huyện và các xã, thị trấn tích cực viết bài về ATGT phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. 

Trong đợt ra quân, Hội CCB xã Ninh Thành đã tuyên truyền, vận động được 87 hộ tháo dỡ công trình vi phạm hành lang ATGT quốc lộ 37 đoạn qua địa phận xã. Hội CCB xã chỉ đạo các chi, tổ hội tới từng gia đình vận động ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT. Khi giải tỏa hành lang ATGT sẽ động chạm tới lợi ích của một số người nên lúc đầu không phải hộ nào cũng nghe, nhất là các gia đình đã lấn chiếm nhiều năm. "Hội CCB xã cùng chi hội thôn đã tích cực vận động, tuyên truyền. Trước hết, hội viên của mình chấp hành trước, sau đó tuyên truyền đến nhân dân. Vì thế, đa số các hộ dân chủ động tháo dỡ những công trình vi phạm”, ông Nguyễn Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội CCB xã Ninh Thành nói.

Theo ông Lê Trung Mỹ, Chủ tịch Hội CCB huyện, từ quá trình thực hiện nhiệm vụ này đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên và nhân dân trong bảo đảm hành lang ATGT, góp phần giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn. Các đoạn đường “CCB tự quản” cũng góp phần tạo nên những tuyến đường giao thông nông thôn thông thoáng, sạch đẹp. 

THANH HOA

(0) Bình luận
Bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông: Nhiệm vụ đột phá của cựu chiến binh Ninh Giang