Bi kịch chìm tàu, người mẹ chết trong tư thế ôm con

28/02/2018 15:52

Chiếc tàu HD - 1013 của anh Hà Văn Linh ở xã Nghĩa An, Ninh Giang bị chìm ở sông Cầm (Quảng Ninh) làm vợ và con gái anh tử vong.


Gia đình anh Linh đang lo hậu sự cho vợ và con gái anh

Sau khi thi thể chị Trịnh Diệu Linh (sinh năm 1988) và cháu Hà Thị Phương Uyên (sinh năm 2016) được đưa về thôn An Cư, xã Nghĩa An (Ninh Giang), rất đông người thân, họ hàng đến chia sẻ nỗi mất mát lớn với gia đình.

Anh Hà Văn Linh (sinh năm 1987) - chồng chị Linh gắng gượng lo hậu sự cho vợ và con gái. Khuôn mặt già trước tuổi cùng sự mệt mỏi, buồn đau càng khiến anh thêm khắc khổ. Mỗi lần hỏi về giây phút định mệnh cướp đi sinh mạng người vợ trẻ và cô con gái mới 2 tuổi, anh lại nghẹn ngào không thành lời: "Tôi không nhớ được gì hết".

Trấn tĩnh mãi, anh kể chỉ nhớ lúc đó khoảng 4 giờ ngày 27.2, trời còn chưa sáng hẳn. Vợ anh nằm phía trong cho con bú còn anh đang lái tàu đến đoạn sông Cầm, địa bàn phường Đức Chính, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) thì tàu nghiêng hẳn sang một bên. "Cứ thế rồi tàu chìm trong vòng chưa đầy 5 phút", anh Linh nghẹn ngào. 

Lúc đó, tôi chỉ kịp hô to: "Vợ ơi, tàu chìm rồi. Chạy!" nhưng không kịp. Dòng nước dữ ập vào con tàu từ 4 phía nhấn chìm con tàu cùng 3 người trong gia đình anh. "Tôi bơi vào tìm cách cứu vợ con nhưng đành bất lực trước dòng nước xoáy. Vợ tôi biết bơi nhưng tình huống quá bất ngờ, sức phụ nữ không thể xoay sở kịp", anh bàng hoàng nhớ lại. Có lẽ giây phút ấy sẽ ám ảnh anh suốt cuộc đời.

Anh nhao về bờ và thoát nạn nhưng vợ con anh đã bỏ mạng dưới dòng sông. Đến 9 giờ cùng ngày, thi thể chị Linh được tìm thấy trong tư thế hai cánh tay vòng về phía ngực để ôm con. 1-2 giờ sau đó, thi thể bé Uyên cũng được tìm thấy.

Chị Linh (quê Ninh Bình) là người vợ hiền lành, chịu thương chịu khó. Sau khi học xong chuyên ngành điều khiển tàu thủy của Trường Cao đẳng giao thông vận tải đường thủy I, anh Linh quen chị rồi đến năm 2010, hai người nên duyên chồng vợ. Năm 2011, cháu Hà Mạnh Hiếu, con trai lớn của anh chị ra đời. 


Khu vực sông Cầm nơi xảy ra vụ đắm tàu nghiêm trọng

Gửi con cho ông bà ngoại chăm nom, tháng 10.2017, anh bàn với vợ đầu tư 250 triệu đồng tích cóp được, vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng để mua tàu chở vật liệu xây dựng thuê. Sau khi trừ mọi chi phí, anh chị thu về khoảng 10 triệu đồng/tháng. "Làm ăn chưa được bao lâu, chưa trả được nợ thì gặp thảm kịch này", anh Linh đau đớn.

Nói về vụ tai nạn, anh cũng chưa tự lý giải được. "Tàu có trọng tải thiết kế 200 tấn. Chuyến hàng hôm đó tôi chở khoảng 160 - 170 tấn gạch. Tàu không va chạm cũng không có bất kỳ biểu hiện gì khác thường", anh Linh nói. Anh dự tính phải vay thêm 100 triệu đồng để đền khách về lô hàng đã mất. 

Căn nhà 3 gian lợp ngói cũ, từng mảng vữa bong tróc là nơi ở của 4 cặp vợ chồng gồm bố mẹ, 2 đôi vợ chồng anh trai và vợ chồng anh, chưa kể các cháu nhỏ. Bố anh liệt nửa người, mẹ cũng đã già yếu không làm được việc nặng. Các anh chị anh lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Họ sống cùng một nhà nhưng không hỗ trợ được cho nhau nhiều.

Nói về dự định những ngày sắp tới, anh Linh cho biết: "Tôi sẽ chờ trục vớt con tàu, tu sửa để lại tiếp tục hành trình với những chuyến hàng. Tôi chỉ có nghề đó để kiếm sống nên vẫn phải theo mặc dù cái nghề này đã cướp đi 2 người thân nhất của tôi".

LÊ HƯƠNG

Đông Triều hỗ trợ 12 triệu đồng cho gia đình anh Linh

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đang liên lạc với gia đình anh Hà Văn Linh ở thôn An Cư, xã Nghĩa An (Ninh Giang) - nạn nhân vụ tai nạn chìm tàu để hỗ trợ. Theo đó, thị xã sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 6 triệu đồng.

Trước đó, vào rạng sáng 27.2, tại đoạn sông Cầm, thuộc địa bàn phường Đức Chính, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), tàu chở hàng số hiệu HD - 1013 của anh Linh bất ngờ bị đắm. Anh Linh bơi được vào bờ thoát nạn nhưng vợ và con gái anh tử vong.

(0) Bình luận
Bi kịch chìm tàu, người mẹ chết trong tư thế ôm con