Cả nước có 122 người tử vong vì tai nạn giao thông sau 6 ngày nghỉ Tết

28/01/2020 17:13

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông có nạn nhân tử vong và bị thương nặng chủ yếu liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn, tốc độ khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm...

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, sau 6 ngày kì nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý  (từ ngày 29 tháng chạp đến ngày mồng 3 tháng giêng) cả nước đã xảy ra 174 vụ tai nạn giao thông, làm chết 122 người, bị thương 150 người.

“So sánh với cùng kỳ của Tết Nguyên đán 2019, tai nạn giao thông giảm 14 vụ (giảm 7,4%), tăng 9 người chết (tăng 7,9%), giảm 32 người bị thương (giảm 27,1%),” ông Thái đưa ra con số.

Chỉ tính riêng ngày 28.1 (ngày mùng 4 âm lịch Tết Nguyên đán Canh Tý), toàn quốc xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 20 người, bị thương 42 người. Đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn giao thông.

“Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông có nạn nhân tử vong và bị thương nặng chủ yếu liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn, tốc độ khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện tại một số địa phương, đặc biệt tại các vùng nông thôn,” ông Thái tiết lộ.

Về công tác xử lý vi phạm giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 2.160 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ; phạt tiền 1,6 tỷ đồng; tạm giữ 25 xe ô tô, 318 xe môtô; tước 301 giấy phép lái xe các loại. Trong đó, 52 địa phương báo cáo xử lý 867 trường hợp nồng độ cồn.

“Ngày 28.1 (mùng 4 Tết Canh Tý) ngày thứ 6 của kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Canh Tý có 12 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để điều tra, xác minh và xử lý kịp thời,” ông Thái cho hay.

Đánh giá chung về tình hình trật tự an toàn giao thông sau 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, theo ông Thái, tai nạn giao thông liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu so với các năm trước vì qua báo cáo của Bộ Y tế cho thấy số ca cấp cứu do tai nạn giao thông đã giảm 18,2% so với kỳ Tết Kỷ Hợi, riêng ngày mùng 4 Tết giảm 23,5%.

Để có kết quả này, ông Thái nhìn nhận, các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đã đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng người đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CTT-TTg của Thủ Tướng Chính phủ ngày 16.1.2020 Về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt được nhân dân đồng tình, dư luận đánh giá cao.

Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, trong thời gian tới, lực lượng chức năng các địa phương, đặc biệt là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải tiếp tục hiện tốt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Cả nước có 122 người tử vong vì tai nạn giao thông sau 6 ngày nghỉ Tết