''Chiếc xe lao xuống vực rất nhanh, tôi nghĩ mình đã chết''

12/07/2020 07:20

"Tôi cùng cháu bị đè nằm bên trong đến khi được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài, đến khi được lực lượng cứu hộ đưa ra mới biết còn sống", bà Lê Thị Nhì kể.

Hàng chục nạn nhân trong vụ tai nạn trên đèo Ngọc Vin (đoạn qua huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) chiều 11.7 phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi. Bốn trường hợp nặng hơn được ngành y tế chuyển lên tuyến trên điều trị.

Riêng thi thể 5 nạn nhân xấu số đã được giao cho người thân lo hậu sự.

Xe lộn nhiều vòng khi lao xuống vực

Nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum với vết thương ở đùi, ông Nguyễn Văn Kiên (41 tuổi, ngụ thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) nhăn nhó cho biết sáng 10.7, ông lên xe khách do tài xế Mai Hải Nam (39 tuổi, ngụ cùng địa phương) điều khiển để đi Đắk Lắk.

Đến rạng sáng 11.7, ông Kiên (lúc đó đang tỉnh giấc) thì thấy xe chạy nhanh vào cua. Lúc này, tài xế không ôm hết khúc cua nên xe lao xuống vực.

"Lúc này mọi người hoảng loạn, la hét nhưng chiếc xe lao xuống vực rất nhanh, lộn nhiều vòng trước khi dừng lại. Lúc này tôi ôm thành xe rồi ngất xỉu đến 7 giờ thì được lực lượng chức năng đưa ra ngoài đi cấp cứu", ông Kiên nhớ lại.

Xe khach lao xuong vuc 5 nguoi chet anh 1

Bà Lê Thị Nhì cùng cháu gái tại bệnh viện

Ngồi ôm cháu gái 8 tuổi vào lòng, bà Lê Thị Nhì (57 tuổi, quê Thanh Hóa), cho biết mình được chẩn đoán bị dập lồng ngực trái, tổn thương ở vùng đầu. Cháu gái 8 tuổi của bà Nhì cũng được chẩn đoán bị gãy chân phải, bầm tím khắp người.

Bà cho biết có em gái bị ốm ở Đắk Lắk nên bắt xe khách vào thăm. Trước khi đi, cháu ngoại học lớp 2 vừa nghỉ hè cứ đòi theo nên đưa đi luôn.

"Dọc đường xe vẫn chạy bình thường, nhưng giữa khuya chiếc xe bắt đầu chạy nhanh, khiến tôi và cháu gái không ngủ được. Đến rạng sáng thấy xe chao đảo rồi lao thẳng xuống vực. Tôi cùng cháu bị đè nằm bên trong đến khi được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài", bà Nhì kể.

Người phụ nữ cho biết thêm thời điểm xảy ra tai nạn hai bà cháu chỉ biết ôm nhau cầu nguyện. "Đến khi hai bà cháu được lực lượng cứu hộ đưa ra mới biết mình còn sống", người phụ nữ run run.

Ông Đặng Văn Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Ngọc Hồi, cho biết bệnh viện tiếp nhận 35 ca, trong đó chuyển viện 4 ca. Hiện, Khoa Ngoại tổng hợp đang điều trị cho 31 bệnh nhân bị thương, tất cả sức khe ổn định, không có ca nguy kịch.

Bác sĩ Võ Văn Thiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, cho biết đơn vị đã cấp cứu thành công cho 3/4 nạn nhân bị thương nặng được chuyển xuống từ Bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi.

“Có một ca bị chấn thương ngực nặng, chúng tôi đã phẫu thuật và chuyển sang phòng hồi sức tích cực. Một ca khác bị chấn thương ngực, bụng, vỡ lá lách, bệnh viện đã mổ cắt lách và chuyển về khoa ngoại tổng hợp. Một ca còn lại bị chấn thương đùi, không quá nặng nên chúng tôi đã chuyển về khoa ngoại chấn thương”, bác sĩ Thiện nói thêm.

Lái xe khai mất phanh

Ông Nguyễn Ngọc Sâm, Bí thư Huyện ủy Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, cho biết bước đầu tài xế khai nhận, xe chạy từ Thanh Hóa đi Đắk Lắk. Khi xe đến huyện Ngọc Hồi thì lái xe thay ca được khoảng 2 km thì phương tiện mất thắng, dẫn đến bị lật.

“Đó là lời khai ban đầu của lái xe, còn chính xác thế nào thì phải chờ công an. Huyện Sa Thầy đã chỉ đạo lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra”, ông Sâm nói.

Xe khach lao xuong vuc 5 nguoi chet anh 2

Lực lượng chức năng dùng cưa chuyên dụng để cắt xe cứu nạn nhân

Theo trung tá Phạm Xuân Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 705, thời điểm xảy ra vụ tai nạn có sương mù, xe bị rơi xuống vực độ dốc cao cách quốc lộ 14C khoảng 50 m nên lực lượng chức năng phải đi bộ, phát quang cây cối mới tiếp cận được hiện trường.

Do xe khách gặp nạn bị móp méo, lực lượng cứu hộ phải dùng gậy gộc, xà beng để cạy, phá cửa. Một số trường hợp phải đợi đến khi có xe cứu hộ đến kéo lật xe bị nạn lên mới cứu được người còn kẹt trong xe và đưa thi thể hành khách tử vong ra ngoài.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Sa Thầy, qua kiểm tra nhanh cả lơ xe và phụ xe đều không có nồng độ cồn trong máu. Riêng phụ xe Trần Minh Tú dương tính với ma túy.

Tại công an, tài xế Mai Hải Nam khai lái xe 35 km/h. Tuy nhiên hành khách cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn xe chạy rất nhanh. Hành khách đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tài xế vẫn không giảm tốc độ.

"Công an xác định hộp số của xe đang ở số 4 có nghĩa là xe đang ở tốc độ từ 45-50km/h. Nhà xe đăng ký chạy theo tuyến cố định Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh trênquốc lộ 14 nhưng xe lại chạy trên tuyến đường 14C. Hiện cung đường này không có tuyến xe khách cố định", lãnh đạo Công an huyện Sa Thầy nói.

Khoảng 4 giờ ngày 11.7, xe khách do lái xe Mai Hải Nam (39 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 14C, đoạn qua xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum thì mất lái, lao xuống vực sâu khoảng 20 m. Vụ tai nạn khiến 5 người chết và 35 người bị thương.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Kon Tum chỉ đạo lực lượng cứu hộ, ngành Y tế huy động tối đa lực lượng cứu chữa các nạn nhân bị thương; Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý đối với tài xế, khẩn trương điều tra nguyên nhân.

Theo Zing

(0) Bình luận
''Chiếc xe lao xuống vực rất nhanh, tôi nghĩ mình đã chết''