Cuối năm trên những cung đường trọng điểm

16/01/2020 09:56

Càng gần Tết, lượng xe cộ trên các tuyến đường, nhất là các quốc lộ tăng vọt. Vì thế trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cũng diễn biến phức tạp hơn.


Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những ngày cuối năm

Lưu lượng xe tăng mạnh

Những ngày cuối năm, quốc lộ 38B qua huyện Gia Lộc đông đúc hơn bao giờ hết. Người, xe từ khắp ngả đổ ra các tuyến đường. Các ca trực của cán bộ, chiến sĩ Đội 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tất bật hơn thường lệ, chỗ này một chiến sĩ kiểm tra nồng độ cồn, chỗ khác xử lý người không thắt dây an toàn... Đây là hình ảnh chung trên nhiều tuyến đường trọng điểm trong những ngày áp Tết.

Theo đại diện Phòng CSGT (Công an tỉnh), thông thường dịp cuối năm mật độ xe cộ trên đường tăng rất mạnh, vì thế việc tuần tra, hướng dẫn, phân luồng, tuyên truyền được chú trọng hơn là xử lý nhằm giải phóng nhanh các điểm ùn tắc, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra. "Chúng tôi tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện, chia ca kíp để vừa hướng dẫn, phân luồng, vừa xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán", đại diện Phòng CSGT cho biết.

Theo Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì đường bộ VIDIFI, những ngày này quốc lộ 5 đạt bình quân 27.371 lượt ô tô con quy đổi/ngày, đêm. Trong đó, xe con trung bình ngày đạt 7.264 chiếc, xe tải hạng nặng (trên 4 trục bánh) 7.804 chiếc, xe tải hạng trung 2 trục 6 bánh 7.804 chiếc... Đó là chưa kể máy kéo, công nông, xe máy, xe đạp.

Đại diện Đội tham mưu - tổng hợp (Phòng CSGT) cho biết dịp cuối năm số lượng xe cộ tăng mạnh nên chỉ một vụ va chạm hoặc TNGT bình thường cũng có thể gây ùn tắc nghiêm trọng. Hải Dương lại chưa có các xe cẩu trọng tải lớn phục vụ giải phóng hiện trường các vụ tai nạn. Khi có xe tải hạng nặng bị lật, lực lượng chức năng phải điều xe từ tỉnh khác về nên rất mất thời gian.

"Nếu vị trí xảy ra tai nạn có các đường tránh thì có thể hướng dẫn được phương tiện di chuyển, còn vị trí đó là đường độc đạo thì nguy cơ xảy ra ùn tắc khó tránh khỏi. Dịp này, lực lượng CSGT ưu tiên việc hướng dẫn, nhắc nhở từ xa, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT hoặc va chạm xảy ra ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân", đại diện Đội tham mưu - tổng hợp cho biết.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, quốc lộ 5 vẫn là tuyến đường trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra TNGT hoặc ùn tắc dịp cuối năm. Vì vậy ngoài lực lượng CSGT, thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) cũng đã tăng cường xử lý các vi phạm trên tuyến đường này.


Gần Tết, lượng xe cộ trên các tuyến đường trọng điểm gia tăng nên dễ dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông

Giải phóng nhanh các điểm ùn tắc

Đội 2 (Phòng CSGT) đang được phân công tuần tra, xử lý vi phạm tại các quốc lộ 37, 38, 38B. Theo thiếu tá Nguyễn Danh Cường, Đội trưởng, đây là các tuyến liên tỉnh, đi qua nhiều huyện, thành phố, dân cư sát hai bên đường nên trật tự, ATGT rất phức tạp. Những ngày cuối năm, trên quốc lộ 38, đội luôn duy trì một tổ công tác ứng trực tại khu vực xã Ngọc Liên (Cẩm Giàng) để kịp thời hướng dẫn phương tiện mỗi khi xảy ra ùn tắc.

"Tuyến đường này có nhiều xe trọng tải lớn đi từ quốc lộ 5 sang Bắc Ninh và ngược lại nên thường ùn ứ mỗi khi barie hạ xuống cho tàu hỏa chạy qua. Ngoài ra, ven đường còn có nhiều doanh nghiệp với số lượng công nhân lớn, đường nhỏ nên tình trạng ùn ứ không tránh khỏi. Nhờ tăng cường tuần tra, nhắc nhở nên từ đầu năm 2020 đến nay chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào", thiếu tá Nguyễn Danh Cường nói.

Theo tổng hợp của Hạt quốc lộ 37, trong 3 ngày cuối năm 2019, quốc lộ này đã đạt tổng cộng 20.981 xe con quy đổi/ngày, đêm và số lượng phương tiện bắt đầu tăng cao hơn. Sát Tết, lượng xe cộ sẽ tăng mạnh, nguy cơ tai nạn hoặc va chạm giao thông cao hơn nên việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm cũng được chú trọng hơn.

Thượng tá Mạc Văn Trung, Phó trưởng Phòng CSGT cho biết ngoài lực lượng CSGT, đơn vị chỉ đạo các đội, trạm phối hợp chặt chẽ với lực lượng khác, công an địa phương tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Tại các điểm phức tạp về giao thông như ngã ba, ngã tư, cổng các khu công nghiệp... các tổ phải thường xuyên ứng trực để hướng dẫn, phân luồng, tất cả với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, giải phóng nhanh các trường hợp ùn tắc.

"Đề nghị người dân tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định, bảo đảm an toàn cho chính mình, người thân và những người khác. Qua đó góp phần bảo đảm ATGT để nhà nhà, người người vui Tết, đón xuân an toàn" thượng tá Trung nói.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Cuối năm trên những cung đường trọng điểm