Hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 100: Giao thông an toàn hơn

07/02/2020 09:11

Sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 100, các vi phạm giao thông đã giảm rõ rệt. Quy định này nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của người dân.


Từ ngày 1.1 đến 5.2, cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 91 lái xe vi phạm nồng độ cồn, xử phạt trên 504 triệu đồng. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã trang bị khẩu trang, cồn y tế để các tổ công tác sử dụng trong quá trình làm nhiệm vụ. Các máy kiểm tra nồng độ cồn được sát khuẩn, mỗi lần kiểm tra sử dụng một ống thổi

Sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong  lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100) được triển khai thực hiện, hầu hết các hành vi vi phạm giao thông đã giảm, người dân có ý thức chấp hành tốt hơn khi lái xe.

Bài học nhớ đời

Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Theo đó, các hành vi vi phạm bị tăng mức xử phạt rất nặng so với quy định cũ, nhất là vi phạm nồng độ cồn.

Đêm 28.1, anh V.P. ở TP Hải Dương lái ô tô trên quốc lộ 5 đã bị lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện có nồng độ cồn 0,422 miligam/lít khí thở. Anh thừa nhận đã uống rượu và không nghĩ bị phạt tới 35 triệu đồng. Điều anh P. lo ngại không phải là số tiền nộp phạt mà bị tước giấy phép lái xe đến 23 tháng.

"Tôi đang làm việc ở Hà Nội, hầu như cuối tuần đều cùng vợ con về quê. Không có bằng lái tới gần 2 năm quả thật rất khó khăn. Xe phải để một chỗ hoặc cho thuê vì vợ tôi chưa có bằng lái. Tôi đã biết nhiều về quy định xử phạt mới nhưng không nghĩ có ngày mình lại vi phạm và bị phạt nặng. Đây là bài học nhớ đời với tôi", anh P. buồn bã nói.

Mới đây, anh Phạm Mạnh H. ở xã Cộng Hòa (Nam Sách) cũng đã bị phạt 4 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng do không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Lúc 7 giờ 34 ngày 3.2, anh H. lái ô tô tải 34C-192.95 tại TP Hải Dương chèn ép 1 xe khác. Khi gặp đèn tín hiệu màu xanh nhưng anh H. không lái xe đi tiếp mà dừng lại chờ sắp đèn đỏ mới đi khiến các xe sau ùn lại. Hành vi trên đã bị camera hành trình của ô tô khác ghi lại. Sau đó lái xe phía sau đã tung clip lên mạng xã hội. Đây là trường hợp đầu tiên trong tỉnh bị xử phạt nguội từ hình ảnh do người đi đường ghi lại.

Theo đại diện đơn vị quản lý đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, các hành vi vi phạm trên tuyến đường này như dừng, đỗ sai, lùi xe, chuyển hướng không có tín hiệu báo trước... vẫn còn nhưng giảm hẳn so với trước. Nguyên nhân chủ yếu do số tiền phạt và thời gian tạm giữ giấy phép lái xe rất lâu.

Đơn cử như cuối tháng 12.2019, một ô tô đi lùi trên cao tốc đoạn huyện Gia Lộc, lái xe chỉ bị phạt 1 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng thì sau đó 5 ngày, cũng trên cao tốc, đoạn qua Gia Lộc, với hành vi trên, 1 lái xe khác bị phạt đến 17 triệu đồng, tước bằng lái xe 6 tháng. "Tuyên truyền, nhắc nhở nhiều nhưng vẫn vi phạm thì tăng mức xử phạt là giải pháp phù hợp. Có lái xe nộp phạt mất mấy tháng lương, thậm chí phải bỏ nghề vì bị tước bằng lái quá lâu", vị đại diện đơn vị quản lý đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói. 

Đồng tình với nhận định trên, đại diện Đội cảnh sát giao thông (Công an huyện Thanh Miện) còn cho rằng quy định nâng mức xử phạt lẽ ra nên được áp dụng từ sớm hơn. Thực tế tại địa phương cho thấy các vi phạm phổ biến trước đây là người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đã giảm hẳn so với tháng trước đó.

Nếu trước đây hành vi này chỉ bị phạt 150.000 đồng thì nay tăng lên từ 2-3 triệu đồng. Cũng do mức xử phạt tăng và hiệu quả của công tác tuyên truyền về Nghị định 100 nên trật tự, an toàn giao thông tại Thanh Miện được bảo đảm hơn. Hơn 1tháng nay trong huyện chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Trong khi trước, trong và sau Tết những năm trước, tình hình an toàn giao thông diễn biến rất phức tạp.


Số lượng người vi phạm giảm mạnh từ khi Nghị định 100 có hiệu lực

Vi phạm giảm mạnh

Trong hơn 1 tháng Nghị định 100 có hiệu lực, cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý 794 trường hợp vi phạm, số tiền phạt lên tới gần 1,8 tỷ đồng, 74 người bị tước giấy phép lái xe, 102 phương tiện bị tạm giữ. Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Hải Dương cho biết qua các ca tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhận thấy số người vi phạm giảm hẳn so với trước đây. Tới đây, nếu sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông để làm căn cứ xử phạt nguội thì tình trạng vi phạm trên tuyến đường5 còn tiếp tục giảm.

Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, số người vi phạm giao thông giảm 20-30% so với tháng liền kề trước đó. Do đó, trật tự, an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ nét, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020. Trong 3 ngày Tết, toàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào.

"Đặc biệt, chưa phát hiện vụ tai nạn giao thông nào mà người liên quan vi phạm nồng độ cồn. Trong số gần 1,8 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm trong 1 tháng thì có tới trên 500 triệu đồng xử phạt 91 lái xe vi phạm nồng độ cồn. Nghị định 100 đã tạo hiệu ứng tốt, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người dân, nhiều người không dám vi phạm", thượng tá Phạm Văn Chung, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 100: Giao thông an toàn hơn