Lỗ hổng quản lý xe đưa đón học sinh

15/12/2019 06:25

Theo báo cáo của các địa phương với Ban An toàn giao thông tỉnh, có rất ít xe ô tô, nhất là xe tự chế 3 bánh, 4 bánh đưa đón học sinh tại các trường học nhưng thực tế không phải như vậy.


Báo cáo của TP Hải Dương cho thấy Trường Tiểu học Tứ Minh không có ô tô đưa đón học sinh, nhưng thực tế không phải như vậy

Thống kê thiếu

Nhìn vào số liệu TP Hải Dương báo cáo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy địa phương này thống kê thiếu khá nhiều xe ô tô đưa đón học sinh.

Theo báo cáo, cả thành phố chỉ có 10 xe, trong đó có 5 xe của trường; 3 xe có ký hợp đồng, 2 xe còn lại do cha mẹ học sinh tự thuê (không rõ tên, địa chỉ của chủ xe). 10 ô tô nói trên đang đưa đón học sinh cho 4 trường gồm Tiểu học, THCS Chu Văn An (phường Thanh Bình), Tiểu học An Châu (xã An Thượng) và Mầm non Sao Mai (phường Hải Tân).

Như vậy, lượng ô tô đưa đón học sinh ở TP Hải Dương ít thứ hai trong tỉnh, chỉ nhiều hơn huyện Thanh Hà. TP Hải Dương cũng không báo cáo số lượng xe tự chế 3 bánh, 4 bánh đưa đón học sinh hiện còn bao nhiêu chiếc.

Khảo sát ngẫu nhiên trước và sau thời điểm Ban ATGT tỉnh yêu cầu các trường thống kê, rà soát số lượng ô tô, xe tự chế đưa đón học sinh cho thấy tại Trường Tiểu học Tứ Minh (phường Tứ Minh) hằng ngày vẫn có từ 4-5 ô tô đưa đón học sinh gồm các xe 30T-5893, 98B-005.73, 34B-020.78, 34B-006.03... Tất cả số xe này đều không có trong báo cáo gửi về Ban ATGT tỉnh.

Điều đáng nói có xe trong số đó không được phép lưu thông, hết niên hạn sử dụng, không đăng kiểm nhưng hằng ngày vẫn ngang nhiên đưa đón học sinh.

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe 16 chỗ ngồi 34B-006.03 đưa đón học sinh tại khu vực cổng Trường Tiểu học Tứ Minh hết hạn kiểm định từ ngày 6.11.2017, không đăng ký kinh doanh vận tải, không có thiết bị giám sát hành trình.

Xe 16 chỗ ngồi 98B-005.73 không đăng ký kinh doanh vận tải, hết hạn kiểm định từ ngày 24.5.2017, không có giám sát hành trình. Xe 15 chỗ ngồi 30T-5893 mặc dù còn hạn kiểm định đến ngày 22.12.2019 nhưng không đăng ký kinh doanh vận tải, chưa sang tên đổi chủ...

Khi được xem danh sách số ô tô đang đưa đón học sinh tại TP Hải Dương, ông Hoàng Văn K. ở khu Tứ Thông (phường Tứ Minh) khá ngạc nhiên vì chỉ số lượng ô tô ở cổng Trường Tiểu học Tứ Minh đã bằng nửa số xe của cả thành phố báo cáo.

"Những ô tô trên chở học sinh đã khá lâu, mỗi ngày 2 lượt. Việc này ai cũng biết vì xe đưa đón các cháu công khai chứ không lén lút gì. Còn gia đình học sinh không nắm được lý do tại sao số xe này lại không được thống kê", ông K. cho biết.

Tại khu vực thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cũng có một số ô tô hằng ngày đưa đón học sinh nhưng không được thống kê. Trong báo cáo của huyện Cẩm Giàng gửi về Ban ATGT tỉnh, toàn huyện có 65 ô tô đưa đón học sinh, chỉ có 11 xe được ký hợp đồng.

Tại thị trấn Lai Cách có 18 ô tô chở học sinh tại các trường THCS Nguyễn Huệ, THCS thị trấn Lai Cách và Trường Mầm non thị trấn Lai Cách.

Riêng Trường Tiểu học thị trấn Lai Cách không có xe nào nhưng thực tế hằng ngày các ô tô 34B-020.42, 53S-0634, 34B-019.51, 29Y-5901... vẫn đưa đón học sinh ở đây. Ô tô 34K-6296 mặc dù được thống kê nhưng đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 2.4.2018.

Né trách nhiệm?

Đại diện Ban ATGT một số địa phương nhận định nhiều ô tô, xe tự chế đưa đón học sinh không được thống kê, báo cáo có thể do các nhà trường không muốn liên quan. Vì ô tô không còn đăng kiểm, hết niên hạn vẫn hằng ngày đưa đón học sinh nếu không may xảy ra chuyện gì thì trách nhiệm sẽ thuộc gia đình học sinh. 

Tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố hiện có 331 ô tô đưa đón học sinh của 108 trường tiểu học, THCS. Các huyện Nam Sách, Thanh Hà, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh không còn xe tự chế đưa đón học sinh.

Các địa phương còn lại có 21 xe tự chế chở học sinh. Đây là kết quả các địa phương tổng hợp, báo cáo sau khi Ban ATGT tỉnh yêu cầu Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS ở các huyện, thị xã, thành phố phải rà soát, thống kê ô tô, xe 3 bánh, 4 bánh tự chế đưa đón học sinh tại khu vực cổng trường mình đang quản lý.

Theo Ban ATGT tỉnh, yêu cầu này nhằm chấn chỉnh, xử lý dứt điểm ô tô không đủ điều kiện, xe tự chế đưa đón học sinh, gây mất ATGT.

Trong tháng 9 vừa qua, chỉ trong 10 ngày, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra, phát hiện 16ô tô đưa đón học sinh hết niên hạn sử dụng, không đăng kiểm kỹ thuật tại TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn và các huyện Gia Lộc, Nam Sách... 

Lãnh đạo Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương cho rằng ô tô không đăng kiểm hoặc hết niên hạn sử dụng rất nguy hiểm nếu tiếp tục lưu thông, nhất là khi dùng để đưa đón học sinh vì hệ thống an toàn, máy móc... của phương tiện không được kiểm định, quá tuổi thọ. Không may rủi ro xảy ra có thể hậu quả rất nặng nề.

Các trường cần thống kê đầy đủ số lượng để từ đó đưa ra biện pháp xử lý, quản lý tốt hơn đối với loại phương tiện này, tránh các sự việc đáng tiếc như xảy ra tại một số địa phương liên quan đến xe đưa đón học sinh thời gian qua. 

CẨM GIANG

(0) Bình luận
Lỗ hổng quản lý xe đưa đón học sinh