Lộn xộn ở cổng trường học

11/10/2020 07:15

Ùn tắc giao thông tại các khu vực cổng trường học đã trở thành một vấn đề nan giải nhiều năm nay ở tỉnh Hải Dương.


Tình trạng lộn xộn ở các cổng trường học diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được khắc phục

Năm học mới bắt đầu chưa lâu, cảnh lộn xộn ở cổng hầu hết các trường học lại tái diễn. Không chỉ mất trật tự an toàn giao thông, tình trạng này còn cho thấy trách nhiệm của các trường, ý thức của nhiều phụ huynh còn hạn chế.

Dừng đỗ lộn xộn

Ngày nào cũng đi đón cháu ở Trường THCS Ngô Gia Tự (phố Nguyễn Văn Tố, TP Hải Dương), ông Nguyễn Hải Phong ở phường Quang Trung đều đỗ xe cách xa cổng trường rồi mới đi bộ vào. Ông Phong cho biết do trường đã có biển đề nghị cha mẹ đưa đón học sinh phải dừng xe cách cổng trường 30 m nên ông thực hiện đúng quy định. Nếu không có tấm biển này thì ông cũng không tiến sát vào cổng trường như nhiều người khác. "Giờ tan học các cháu ùa ra, phố lại nhỏ, nếu ai cũng ngồi trên xe đi vào tận cổng thì chắc chắn bị ùn tắc", ông Phong nói.

Nhưng không phải ai cũng như ông Phong, rất nhiều phụ huynh vào tận cổng trường đưa đón con khiến phố Nguyễn Văn Tố luôn bị ùn tắc vào giờ học sinh tan học.

Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng nằm ở ngã tư Đỗ Ngọc Du - Ngô Quyền cũng trong tình trạng tương tự mà nguyên nhân chính do ý thức của nhiều phụ huynh còn hạn chế. Giờ đưa đón con, nhiều người đi ô tô tiến sát cổng trường, dừng ngược chiều đường hoặc đỗ hàng hai, hàng ba khiến cả đoạn phố Đỗ Ngọc Du vốn rất rộng rãi bị ùn tắc. Dù gần đây trường bố trí bảo vệ túc trực vào giờ học sinh đến trường, tan trường để nhắc nhở phụ huynh dừng đỗ xe đúng quy định nhưng vẫn không xuể. Những người dân nhà ở gần cổng trường tỏ ra bức xúc trước việc này. "Tình trạng lộn xộn ở đây kéo dài nhiều năm qua nhưng không được khắc phục, nhất là khi trời mưa, nhiều người vào tận cổng đưa đón con thì ùn tắc còn nghiêm trọng hơn", một người dân ở đây cho biết.

Theo Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở cổng các trường học trong tỉnh phải do nhà trường và chính quyền các địa phương đảm nhiệm. Ngoài ra, phụ huynh cần ý thức hơn mỗi khi đưa đón con. Hình ảnh lộn xộn ở hầu hết các cổng trường học diễn ra nhiều năm qua mặc dù hằng năm Sở Giáo dục và Đào tạo đều có công văn nhắc nhở.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Nam Sách nhắc nhở học sinh vi phạm tại cổng Trường THCS Nguyễn Trãi

Dỡ biển "Cổng trường an toàn giao thông"

Theo anh Bùi Hải Bằng, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị (Tỉnh đoàn), năm 2018, toàn tỉnh có 450 trường học được gắn biển "Cổng trường an toàn giao thông". Đây là mô hình do Tỉnh đoàn triển khai từ nhiều năm nay. Các trường học duy trì tốt tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường, giáo viên, học sinh không vi phạm giao thông, không có tình trạng bán hàng rong... sẽ được gắn biển. Ngược lại, các trường có nhiều vi phạm sẽ không được gắn biển, hoặc có biển rồi nhưng xuất hiện vi phạm sẽ bị tháo dỡ. Với tình trạng lộn xộn ở cổng trường nhưng không được xử lý như hiện nay, nhiều trường chưa biết đến khi nào mới được công nhận "Cổng trường an toàn giao thông".

Từ năm 2018 đến nay có 198 trường học trong tỉnh bị dỡ biển "Cổng trường an toàn giao thông". "Tỉnh đoàn tiếp tục rà soát, các trường được gắn biển nhưng mang tính hình thức sẽ bị dỡ biển", anh Bằng nói.

Ngay đầu năm học 2020-2021, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ sở giáo dục, các trường học trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, cho học sinh, thanh thiếu niên ký cam kết thực hiện các tiêu chí về văn hóa giao thông. Các trường tiểu học, cơ sở giáo dục mầm non chủ động tuyên truyền, cho phụ huynh ký cam kết không được thuê các phương tiện ba bánh, bốn bánh tự chế đưa đón học sinh. Tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo về tuyên truyền, giáo dục học sinh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; xây dựng nội dung, chương trình, thời gian cụ thể đối với các chuyên đề giáo dục an toàn giao thông cho học sinh ngay đầu năm học mới...

Tuy vậy, tình trạng lộn xộn ở nhiều cổng trường học vẫn diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh, môi trường giáo dục. Ngành giáo dục và đào tạo cần lấy tiêu chí về trật tự an toàn giao thông ở các cổng trường học làm căn cứ xếp loại thi đua đối với các cơ sở giáo dục. Hiện nay, không chỉ đi lại lộn xộn, nhiều phụ huynh khi đưa đón con cháu còn không đội mũ bảo hiểm hoặc có các vi phạm khác. Điều này dẫn tới ý thức chấp hành pháp luật giao thông của con trẻ cũng bị ảnh hưởng. Về lâu dài trẻ sẽ bắt chước người lớn và có các vi phạm tương tự. Tại nhiều địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông đã liên tục ra quân xử lý, nhắc nhở học sinh vi phạm, nhưng số lượng em mắc các lỗi về giao thông vẫn còn khá nhiều.   

CẨM GIANG 

(0) Bình luận
Lộn xộn ở cổng trường học