[Video] “Ma men” ngấm đòn

08/04/2021 06:45

Sau hơn 3 tuần ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Gần 50% số trường hợp bị lập biên bản xử phạt mức kịch khung.


Người đàn ông này đã có thái độ không hợp tác khi bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra sau nhiều lần “xin tha” bất thành

Quyết liệt, nghiêm minh trong xử phạt là mục tiêu chung trong các đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai. Đặc biệt là đợt cao điểm xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy từ ngày 15.3.2021.

Không có ngoại lệ

Gần 10 giờ đêm 16.3, phát hiện chiếc xe ô tô 34A-117.13 trên quốc lộ 37 đoạn qua huyện có nhiều dấu hiệu bất thường, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh) đã yêu cầu người điều khiển dừng xe. Qua kiểm tra phát hiện ông Ngô Văn H., sinh năm 1964, trú tại Miếu Lăng, xã Đồng Lạc (Nam Sách) lái xe trong tình trạng không tỉnh táo. Khi xuống xe, ông H. thừa nhận có sử dụng rượu bia trước khi lái xe nhưng lại viện nhiều lý do để trốn tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Với các biện pháp nghiệp vụ và thái độ kiên quyết của tổ công tác, ông H. phải chấp nhận kiểm tra nồng độ cồn. Ngay tại trụ sở Đội CSGT đường bộ số 2, ông này cũng liên tục gọi điện thoại “cầu cứu” người thân nhưng tổ công tác vẫn tiến hành lập biên bản đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng.

Vào lúc 12 giờ 30 ngày 19.3, tại km 62+800 quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, tổ công tác thuộc Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng (Phòng CSGT Công an tỉnh) đã lập biên bản xử phạt mức kịch khung (từ 6-8 triệu đồng), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng đối với anh Nguyễn Ngọc L., sinh năm 1974, trú tại xã An Thượng (TP Hải Dương) do vi phạm nồng độ cồn khi đi xe máy. Kết quả kiểm tra cho thấy trong hơi thở anh L. có nồng độ cồn ở mức 1,31 mg/lít khí thở, gấp 1,6 lần so với mức phạt kịch khung.

Trên đây chỉ là những trường hợp điển hình về vi phạm nồng độ cồn thời gian qua. Không những vi phạm, nhiều trường hợp còn có biểu hiện bỏ chạy hoặc chống đối, không hợp tác.

Sau hơn 3 tuần ra quân thực hiện chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn (chuyên đề nồng độ cồn), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử phạt 61 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền 565 triệu đồng, hơn 60% số trường hợp bị lập biên bản xử phạt mức kịch khung.


Sau hơn 3 tuần triển khai thực hiện chuyên đề, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi đang lái xe

Vì bản thân, vì cộng đồng

Bộ Công an ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, đánh giá thực trạng và xử lý lái xe điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, nồng độ cồn trên toàn quốc, thời gian thực hiện từ ngày 15.3 đến hết ngày 31.12 năm nay. Trọng tâm là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ Công an và kế hoạch của Công an tỉnh, lực lượng CSGT đã triển khai cụ thể chuyên đề nồng độ cồn trên tất cả các tuyến đường, tập trung vào các tuyến quốc lộ trọng điểm như 5, 37, 18; các đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông cũng như các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự.

Lực lượng CSGT đã tăng cường lực lượng, bố trí các tổ công tác, liên tục thay đổi về thời gian, tuyến đường, hình thức và phương thức tuần tra, kiểm soát để phấn đấu đạt hiệu quả cao nhất trong thực hiện chuyên đề. Trung úy Dương Đức Lộc, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh) cho biết vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, xử lý vi phạm nồng độ cồn cần quyết liệt. "Thông qua thái độ kiên quyết, nghiêm minh, không có ngoại lệ trong xử phạt, thói quen không sử dụng rượu bia trước khi lái xe sẽ hình thành ngày càng rõ nét hơn, số vụ tai nạn giao thông theo đó sẽ được kìm chế", anh Lộc cho biết thêm.

Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề nồng độ cồn cũng nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 100 của Chính phủ. Chịu hình thức xử phạt vi phạm đúng quy định với mức xử phạt tăng cao sẽ buộc người tham gia giao thông, nhất là các "ma men" phải thay đổi hành vi.

Tuần tra, xử lý nghiêm hoặc các mức phạt dù có nặng đến đâu thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức. Mỗi người tự nâng cao ý thức, vì chính bản thân, gia đình cũng như cộng đồng thì những chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông như trên mới thực sự đạt hiệu quả.

Xem clip

KIÊN QUYẾT

(0) Bình luận
[Video] “Ma men” ngấm đòn