Nam Sách mạnh tay xử lý vi phạm hành lang giao thông

17/08/2019 12:55

Tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông (HLGT) là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn. Trước thực trạng trên, huyện Nam Sách đã mạnh tay dẹp bỏ vi phạm.


Lực lượng liên ngành của huyện tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm ở thị trấn Nam Sách

Nhiều vi phạm

Trên quốc lộ 37, 5B hay đường tỉnh 390 qua nhiều xã, thị trấn của huyện Nam Sách, tình trạng vi phạm HLGT diễn ra phổ biến. Nhiều hộ kinh doanh ở các xã Thanh Quang, Phú Điền, Đồng Lạc, thị trấn Nam Sách... lắp đặt biển bảng, ô che nắng vi phạm HLGT. Hàng quán, lán tạm, mái che, mái vẩy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực chợ Hóp (xã Nam Hồng), chợ Rẫy (xã Thái Tân), chợ La (xã Hợp Tiến) và một số đường nội thị tại thị trấn Nam Sách thường xuyên diễn ra. Tại các xã như Hợp Tiến, An Bình, người dân tập kết vật liệu xây dựng, xây dựng công trình tạm, mái che, mái vẩy... vi phạm HLGT. Ở nhiều tuyến đường, cây cối không được thường xuyên cắt tỉa, che khuất tầm nhìn của người đi đường.

Các vi phạm HLGT trên không chỉ gây cản trở và ùn tắc giao thông mà còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn. Vào giờ cao điểm trong ngày hoặc các dịp lễ, Tết, lực lượng chức năng của huyện rất vất vả để giải tỏa, giữ gìn trật tự giao thông. Trước thực trạng này, nhiều địa phương trong huyện, tiêu biểu như xã Hợp Tiến đã đưa việc xử lý vi phạm HLGT là một trong những khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Năm 2018, Hợp Tiến đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản xử lý 9 gia đình xây dựng công trình tạm và tập kết vật liệu vi phạm HLGT trên đường 390, đường liên xã. Mặc dù địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông, nhắc nhở, giải tỏa nhiều hộ bán hàng trên lề đường khu vực chợ La và trung tâm các thôn, nhưng nhiều hộ dân vẫn tái vi phạm.

Kiên quyết dẹp bỏ

Ngay từ đầu năm, huyện Nam Sách đặt mục tiêu quyết tâm dẹp bỏ các vi phạm HLGT, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng, triển khai kế hoạch giải tỏa các vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn từng xã, thị trấn cũng như toàn huyện. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ tự giác giải tỏa các vi phạm, ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ HLGT… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhiều hộ đã chủ động tháo dỡ các công trình vi phạm, biển báo, chặt hạ cây cối...

Từ đầu năm đến nay, Ban An toàn giao thông huyện đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa. Tháng 7 vừa qua, lực lượng liên ngành của huyện đã giải tỏa các vi phạm trong hành lang quốc lộ 37, đường tỉnh 390 và đường 5B thuộc các xã Hợp Tiến, Hiệp Cát, Nam Chính, Nam Trung, Đồng Lạc, An Lâm, Thanh Quang, Quốc Tuấn và thị trấn Nam Sách; đồng thời yêu cầu người dân tự thu dọn vật liệu, hàng hóa, tháo dỡ biển quảng cáo nằm trong HLGT. Các trường hợp cố tình vi phạm, chây ỳ không thực hiện, huyện kiên quyết xử lý. Theo ông Nguyễn Văn Thơm, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, trong chiến dịch giải tỏa vi phạm HLGT vừa qua, huyện Nam Sách đã thu giữ 53 biển quảng cáo và 1 ô che nắng. Tháo dỡ 250 m2 mái che, mái vẩy ở xã An Bình; chặt hạ 4 cây cổ thụ tại các xã Phú Điền và Thanh Quang; phát quang hơn 10 km cây cối xâm lấn HLGT che khuất tầm nhìn. 581 hộ đã ký cam kết không vi phạm. Các xã không nằm trong kế hoạch giải tỏa của huyện cũng tự tổ chức giải tỏa vi phạm HLGT trên địa bàn.

Để tránh tình trạng tái vi phạm sau khi giải tỏa, UBND huyện đã bàn giao mặt bằng cho UBND các xã, thị trấn và các cơ quan quản lý cầu đường tự quản lý, kiểm tra thường xuyên. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và chính quyền các xã, thị trấn chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm mà không phát hiện, ngăn chặn kịp thời dẫn đến tai nạn giao thông. Theo ông Nguyễn Xuân Thảo, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang, sau khi được bàn giao mặt bằng, xã đã giao nhiệm vụ cho tổ an ninh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, kiên quyết xử lý các hộ dân tái phạm.

Nhờ mạnh tay xử lý vi phạm HLGT, Nam Sách đã từng bước nâng cao ý thức của người dân, trả lại đường thông, hè thoáng, góp phần phòng tránh các vụ tai nạn.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nam Sách mạnh tay xử lý vi phạm hành lang giao thông