Ngăn chặn tai nạn giao thông liên quan tới xe khách

04/08/2020 07:04

Sau nhiều vụ tai nạn xe khách ở tỉnh ngoài cộng với lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương liên tục tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm khiến lái xe khách chấp hành pháp luật giao thông tốt hơn.


Xe vận tải hành khách bị dừng để kiểm tra việc chấp hành các quy định về giao thông

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách đường dài, xe hợp đồng... ở một số địa phương trong cả nước, lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương đã liên tục tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các loại phương tiện này. 

Lái xe thận trọng hơn

Anh Phạm Quang Huy là lái xe khách Hải Âu. Mỗi ngày, anh cầm lái 4 lượt cả chiều đi, về giữa Hải Phòng và Hà Nội qua quốc lộ 5. Vào tháng 7, sau khi thông tin vụ xe hợp đồng bị lật tại Quảng Bình làm 15 người chết, nhiều người bị thương nặng, các thành viên trong gia đình anh Huy đều lo lắng vì mỗi ngày anh liên quan trực tiếp đến tính mạng cả trăm hành khách. Theo anh Huy, mỗi khi có thông tin các vụ TNGT xuất hiện, lái xe cần lấy đó làm bài học, cập nhật thông tin về nguyên nhân vụ việc để có thể rút kinh nghiệm cho riêng mình. "Do quốc lộ 5 rất phức tạp nên tôi luôn tự nhắc mình thật thận trọng mỗi khi lái xe. Nếu không may xảy ra TNGT, không chỉ bản thân liên quan đến pháp luật, gia đình xáo trộn mà hàng chục gia đình khác phải gánh chịu hậu quả. Do luôn đặt tính mạng của hành khách lên hàng đầu nên hơn 10 năm lái xe đường dài, tôi chưa để vụ việc nào đáng tiếc xảy ra", anh Huy nói.

Trên quốc lộ 18 đoạn qua TP Chí Linh mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách, xe hợp đồng đi lại. Trong số đó có nhiều xe khách đường dài di chuyển với quãng đường xa như từ Quảng Ninh đi Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội và ngược lại. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn đối với các loại phương tiện này luôn được lái xe đặc biệt quan tâm. Anh Nguyễn Anh Quyết, lái xe tuyến Móng Cái - Lạng Sơn cho biết đây là yêu cầu bắt buộc đối với lái xe chuyên nghiệp, nhất là lái xe phải di chuyển hành trình dài, qua nhiều cung đường khác nhau. Sau mỗi chuyến đi, chủ doanh nghiệp đều yêu cầu lái xe tự kiểm tra hệ thống an toàn như phanh, đèn, còi... rồi mới chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo. Anh Quyết cho biết: "Qua báo chí, tôi thấy các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người hầu hết do lái xe sử dụng bằng lái không phù hợp với xe, xe không bảo đảm an toàn hoặc tai nạn xảy ra tại các cung đường miền núi". Cũng theo anh Quyết, chủ xe, lái xe chấp hành nghiêm các quy định sẽ bảo đảm an toàn giao thông. 

Toàn tỉnh hiện có 590 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với tổng số 1.282 xe. Có 421 xe chạy tuyến cố định, gồm  304 xe trong tỉnh, 117 xe chạy ngoài tỉnh; 204 xe buýt trong tỉnh và liên tỉnh; 145 tuyến xe khách cố định đi tới 31 tỉnh, thành phố. So với một số tỉnh lân cận, hoạt động vận tải hành khách của Hải Dương khá sôi động với số đầu xe, tuyến hoạt động lớn. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn giao thông đối với loại hình này luôn được đặc biệt quan tâm.


Những vi phạm của xe vận tải hành khách đều bị lập biên bản xử lý

Xử lý nghiêm vi phạm

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), xe khách, xe hợp đồng trong tỉnh hoặc có hành trình qua các tuyến đường của Hải Dương cơ bản chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Sau một loạt các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe hợp đồng xảy ra ở các tỉnh, phòng đã yêu cầu các lực lượng tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm về vận tải hành khách. Đợt cao điểm xử lý diễn ra từ ngày 16.7-16.8, tập trung trên các quốc lộ qua tỉnh.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát số 2 cho biết qua kiểm tra xe vận tải khách trên đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Hải Dương) cho thấy các xe cơ bản chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Một số xe thiếu các giấy tờ cần thiết và đã bị lập biên bản để xử lý. Còn theo Đội tuần tra kiểm soát số 1, hằng ngày kiểm tra xe vận tải khách trên các quốc lộ 17B, 18, dù không có vi phạm lớn nhưng một số xe vẫn có lỗi như thiếu bảo hiểm, còi, đèn chưa bảo đảm. Sau hơn nửa tháng tổng kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện khoảng 100 xe khách đường dài, xe hợp đồng du lịch, xe đưa đón công nhân vi phạm. Bất cứ vi phạm nào đều bị lập biên bản xử lý, coi tính mạng con người là trên hết.

Việc kiểm soát thường xuyên của lực lượng chức năng cũng khiến lái xe vận tải hành khách phải nâng cao trách nhiệm, chấp hành pháp luật giao thông tốt hơn.

  TIẾN HUY 

(0) Bình luận
Ngăn chặn tai nạn giao thông liên quan tới xe khách