Ô tô hết hạn đăng kiểm vẫn hoạt động

08/12/2017 05:17

Không chỉ mất an toàn giao thông, tình trạng này còn cho thấy pháp luật về giao thông chưa được coi trọng.


Ô tô hết hạn đăng kiểm mà vẫn lưu thông sẽ gây mất an toàn giao thông. Trong ảnh: Đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương

Tình trạng ô tô hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn được lưu thông đã diễn ra từ lâu. Không chỉ mất an toàn giao thông, tình trạng này còn cho thấy pháp luật về giao thông chưa được coi trọng.

Xe tư nhân vi phạm

Từ đầu năm đến nay, riêng các đội, trạm của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) đã phát hiện, xử lý khoảng 200 xe ô tô hết hạn đăng kiểm. Trong đó, nhiều ô tô đã hết hạn đăng kiểm vài tháng. Mặc dù mức xử phạt cao song nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm.

Cũng từ đầu năm đến nay, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) đã phát hiện, xử lý 7 ô tô hết hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên, xử phạt hơn 70triệu đồng. Có những trường hợp bị phát hiện vi phạm cùng lúc nhiều lỗi. Điển hình như ô tô tải 34L - 5082 do ông Vũ Viết Hùng (quê ở Thanh Hà) lái đã hết hạn đăng kiểm trên 1tháng; kích thước của xe bị cải tạo không đúng với thiết kế của nhà chế tạo. Ô tô 15C - 134.63 kéo rơ - moóc 15R - 063.81 do ông Trương Văn Dũng (ở Đông Triều, Quảng Ninh) lái không chỉ hết hạn đăng kiểm mà còn chở hàng vượt trọng tải 30%. Với lỗi vi phạm này, lái xe đã bị Thanh tra giao thông xử phạt 15,9 triệu đồng.

Theo đại diện Thanh tra giao thông, trong năm 2016 có 46 phương tiện bị xử lý, tổng số tiền phạt 192 triệu đồng. Lái xe bị xử phạt do các lỗi: phương tiện hết hạn kiểm định, điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng. Chủ xe bị xử phạt vì đưa xe đã hết hạn kiểm định cho người khác sử dụng.

Ngoài hết hạn đăng kiểm, một số ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông trên đường. Năm 2016, Thanh tra giao thông phát hiện 1 xe ô tô quá niên hạn sử dụng. Chủ xe bị phạt 5,6 triệu đồng, bị tịch thu phương tiện, đấu giá sung công quỹ. Năm 2015, Thanh tra giao thông cũng phát hiện 1 xe ô tô khác đã hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông, chủ xe bị phạt 16 triệu đồng.

Xe nhà nước cũng vi phạm

Không chỉ xe của tư nhân hết hạn đăng kiểm hoặc hết hạn kiểm định, nhiều xe ô tô của cơ quan nhà nước cũng trong tình trạng này nhưng vẫn hoạt động. Ô tô Mazda 34B - 123... trước đây của Huyện ủy Nam Sách nay được chuyển về một trung tâm thuộc một sở. Chiếc xe biển xanh này vẫn được lưu thông dù đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 24.10.2013, lần nộp phí đường bộ gần nhất là ngày24.10.2013. Như vậy, chiếc ô tô trên đã hơn 4 năm chưa được đăng kiểm, hơn 4năm lưu thông nhưng không đóng phí bảo trì đường bộ.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 4.12.2017, Hải Dương còn 56 xe ô tô con hết hạn kiểm định từ trên 1- 3tháng, 63 xe ô tô con hết hạn từ trên 3 - 6 tháng, 59 xe ô tô con hết hạn từ trên 6 - 12 tháng... Đáng chú ý trong số này có không ít xe ô tô con của cơ quan, tổ chức nhà nước. Hải Dương hiện có 59 xe ô tô khách hết niên hạn sử dụng từ năm 2016, 31 xe khách hết niên hạn từ năm 2015. Có tới 194 xe ô tô tải (cùng sản xuất năm 1991) đã hết hạn sử dụng từ năm 2016. Theo Thanh tra giao thông, một số xe tải hết niên hạn vẫn được lén lút lưu thông trong các khu vực nội bộ như mỏ, công trường xây dựng... chứ không ra đường. Theo quy định của pháp luật hiện hành, các xe hết niên hạn sử dụng còn lưu thông đều bị tịch thu.

Các xe ô tô 65E-0250, 73A-039.65 đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn hoạt động

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, xe ô tô quá hạn đăng kiểm hoặc hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân do ô tô lưu thông trong một thời gian nhất định thì phải được kiểm định lại. Nếu đơn vị đăng kiểm phát hiện chưa đủ điều kiện thì buộc phải sửa chữa để bảo đảm an toàn khi lưu thông. Những trường hợp vi phạm cần tiếp tục được xử lý nghiêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và gìn giữ trật tự, an toàn giao thông.

TIẾN HUY

Theo điểm b khoản 5, điểm d khoản 6, điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng). Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
(0) Bình luận
Ô tô hết hạn đăng kiểm vẫn hoạt động