Phương án khả thi để xây cầu Cậy mới

03/05/2020 16:12

Mặc dù đã xuống cấp nghiêm trọng và luôn trong tình trạng quá tải từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có tín hiệu cho thấy cầu Cậy mới sắp được xây dựng.

Mặt cầu Cậy hẹp nên chỉ một chiếc ô tô có thể đi qua

Sau nhiều phương án đưa ra, đến nay vẫn chưa có tín hiệu gì cho thấy cầu Cậy sẽ được khởi công như kỳ vọng của người dân.

Thường xuyên ùn tắc

Cầu Cậy nằm trên đường tỉnh 394 giáp ranh giữa hai xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) và Long Xuyên (Bình Giang). Mặc dù nhỏ hẹp, xây từ lâu nhưng nhiều năm nay cầu này phải gánh một lượng xe cộ lớn qua lại nên thường xuyên ùn tắc. 

Cầu được xây dựng năm1986, dài 110 m, riêng phần dành cho xe cơ giới chỉ rộng 4 m. Do mặt cầu hẹp nên chỉ 1 chiếc ô tô có thể đi qua, xe đi ngược chiều phải dừng chờ ở đầu cầu đối diện. Để giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn, từ ngày 1.2.2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo cắm biển không cho xe tải có tổng tải trọng từ 7 tấn (cả xe và hàng) trở lên đi qua cầu vào giờ cao điểm từ 6 giờ 30 - 7 giờ 30 và từ 16 giờ 30 - 18 giờ hằng ngày. Thế nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra.

Cuối năm 2019, mặt cầu Cậy đã hư hỏng nặng. Mặt cầu phía trái tuyến (từ xã Cẩm Đông) bị bong tróc, tạo thành ổ gà rộng, sâu khoảng 7 cm. Sau khi sửa chữa, các vị trí này lại bị hỏng. Gầm cầu ẩm ướt, rỉ nước, khi xe tải đi qua có hiện tượng va đập giữa mặt cầu và dầm thép. Công an huyện Bình Giang đã đề nghị Sở GTVT, Ban An toàn giao thông huyện Bình Giang cắm biển báo hạ tải trọng ô tô thấp hơn so với quy định hiện nay do lo ngại sập cầu. Ngoài giờ cao điểm, tổng tải trọng ô tô tải qua cầu không quá 24 tấn, giảm 2 tấn so với hiện nay; tổng tải trọng xe đầu kéo không quá 38 tấn, giảm 1 tấn.

Theo một số người dân phía hai đầu cầu, tình trạng cầu rung lắc khi có xe tải lớn đi qua và từng đoàn xe ùn ứ hằng ngày khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng. Việc kinh doanh, buôn bán vì thế cũng không thuận lợi như trước. Người dân đều mong muốn cầu Cậy sớm được xây dựng để bảo đảm giao thông an toàn.

Cầu đã xuống cấp

Hai huyện đầu tư

Theo Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cầu Cậy là cần thiết nhằm giải quyết yêu cầu cấp bách về nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. 

Ngày 6.7.2018, Sở GTVT đề xuất với UBND tỉnh phương án đầu tư xây cầu Cậy sau khi đã tổ chức họp, thống nhất với UBND các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng. Theo đó, cầu Cậy cũ giữ nguyên làm cầu nội bộ và để giảm tải cho cầu mới. Làm tuyến đường mới để dần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông và tạo quỹ đất hai bên tuyến mới để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Cụ thể, đoạn tránh đường tỉnh 394 có điểm đầu tại thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng). Tuyến đi về phía tây nam qua đất nông nghiệp xã Cẩm Đông, chạy song song bên phải đường tỉnh 394 và vượt qua sông Sặt. Như vậy, cầu Cậy mới cách cầu cũ về phía hạ lưu khoảng 750 m. Tuyến đường tiếp tục đi qua đất nông nghiệp của xã Long Xuyên và gặp đường tỉnh 395 tại km16+950. Tổng chiều dài đường tránh là 3,22 km, trong đó phần đường phía huyện Bình Giang dài 0,8 km, cầu dài 160 m; phần đường thuộc huyện Cẩm Giàng dài 2,26 km. Mặt đường hai đầu cầu rộng 11 m, cầu Cậy mới được làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng 12 m.

Ông Vũ Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết trước khi có phương án này, năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt đề xuất báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng cầu Cậy theo hình thức BOT và đã hoàn thành lựa chọn sơ tuyển nhà thầu. Sau đó, Nghị quyết 437 ngày21.10.2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu các dự án BOT không đầu tư các dự án đường độc đạo hiện hữu nên cầu không được triển khai. Ngay sau đó, cầu Cậy được đề xuất xây dựng theo hình thức BT. Thế nhưng, Bộ Tài chính đã có ý kiến tạm dừng sử dụng đất đai để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT. Vì vậy, dự án cầu Cậy một lần nữa phải tạm dừng.

Theo ông Tùng, phương án làm cầu Cậy theo đề xuất của Sở GTVT vào tháng 7.2018 là khả quan nhất. Chi phí xây dựng khoảng 178 tỷ đồng, gồm cả xây dựng và giải phóng mặt bằng, sẽ được phân chia khối lượng, vốn đầu tư giữa hai huyện Cẩm Giàng và Bình Giang. Diện tích đất dự kiến khai thác tại mỗi huyện để quy hoạch và xây dựng khu dân cư tạo nguồn vốn cho dự án cũng được tính toán cụ thể. Huyện Cẩm Giàng sẽ hình thành 40 ha thuộc xã Cẩm Đông. Huyện Bình Giang có 30 ha thuộc xã Long Xuyên. UBND hai huyện Bình Giang, Cẩm Giàng sẽ là chủ đầu tư xây dựng cầu Cậy và đường dẫn.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Phương án khả thi để xây cầu Cậy mới