Tăng cường khai thác giao thông đường thủy, giảm tải đường bộ

13/01/2021 14:38

Sáng 13.1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.


 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Đức Sáng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 

Đồng chí Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các báo cáo, thảo luận về đề án bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2017-2020; công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong trường học giai đoạn 2017-2020; đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2016-2020 và công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Đức Sáng biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh, nhất là trong điều kiện phương tiện đường bộ tăng nhanh nhưng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh chưa theo kịp.

Trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh xảy ra 221 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 176 người, bị thương 106 người. So với năm 2019, giảm 23 vụ, giảm 34 người chết, giảm 13 người bị thương. Sau khi triển khai đề án bảo đảm trật tự, ATGT khu vực nông thôn, giai đoạn 2018-2020, khu vực nông thôn của tỉnh xảy ra 76 vụ, làm 81 người chết và 24 người bị thương. So với giai đoạn 2015-2017 giảm 5 vụ, giảm 4 người chết và giảm 3 người bị thương. Chất lượng vận tải hành khách từng bước được nâng lên, nhất là tinh thần phục vụ và việc chấp hành các quy định an toàn được cải thiện; nhiều xe buýt được thay mới.

Tuy nhiên, so với năm 2019, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng lại cao hơn nhiều so với các địa phương lân cận, cao gấp 1,22 lần so với Bắc Giang, 1,67 lần Hưng Yên, 2,35 lần Bắc Ninh và Hải Phòng, 2,64 lần Quảng Ninh và 2,9 lần so với Thái Bình.

Để triển khai tốt Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT”, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương xác định rõ việc bảo đảm trật tự, ATGT có vị trí và tầm quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đồng chí đề nghị cần đổi mới công tác vận động, tuyên truyền để phù hợp với từng nhóm đối tượng; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định cấm sử dụng rượu, bia, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng như hạn chế tập trung đông người để phòng dịch Covid-19.

Tiếp tục quan tâm phát triển hạ tầng giao thông, trong đó tập trung quy hoạch phát triển mạng lưới, phân luồng giao thông đồng bộ, tạo điều kiện quản lý hiệu quả các công trình giao thông. Rà soát, xây dựng phương án và bố trí nguồn lực sớm xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông; sớm có kế hoạch đầu tư, khai thác hệ thống giao thông đường thủy để giảm tải áp lực cho giao thông đường bộ; tăng cường bảo đảm trật tự hành lang an toàn đường sắt.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị việc phân công, phân cấp nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT của các cấp, ngành, địa phương phải cụ thể, rõ quyền hạn, trách nhiệm; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện các chỉ đạo về trật tự, ATGT. Tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trật tự, ATGT, đặc biệt đối với các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn; trước mắt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Tăng cường khai thác giao thông đường thủy, giảm tải đường bộ