Thanh Miện: Điểm đen giao thông "tái xuất"

26/02/2020 08:00

​Lắng đi một thời gian, điểm đen giao thông trên quốc lộ 38B qua huyện Thanh Miện đã phức tạp trở lại, làm tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.


Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực ngã tư quốc lộ 38B - đường tỉnh 392B

Tai nạn liên tiếp

Trước đây, quốc lộ 38B đi qua thị trấn Thanh Miện. Sau khi cải tạo quốc lộ 38B, đoạn đường này được nắn tránh thị trấn. Trên đoạn đường này có cầu Cống Neo mới, ngã tư quốc lộ 38B - đường tỉnh 392B (vào xã Tứ Cường và thị trấn Thanh Miện) thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Sau đó, đoạn ngã tư được lắp đèn tín hiệu, hệ thống chiếu sáng, cắm biển báo nên TNGT đã được kiềm chế trong một thời gian khá dài. Nhưng gần đây, tai nạn giao thông tại đoạn đường này liên tục xảy ra.

Theo đại úy Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Thanh Miện), năm 2019 toàn huyện xảy ra 16 vụ TNGT làm 11người chết, 6 người bị thương thì riêng quốc lộ 38B qua địa bàn xảy ra 8 vụ, 6 người chết và 4 người bị thương.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Thanh Miện có 2 vụ TNGT làm 2 người chết thì cũng đều xảy ra trên quốc lộ 38B tại khu vực ngã tư.

Gần đây nhất, lúc 11 giờ 45 ngày 21.1, tại ngã tư quốc lộ 38B - đường tỉnh 392B đoạn thôn An Nghiệp (xã Tứ Cường) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô 89C-176.25 và xe máy 34F1-122.18 khiến bà Nguyễn Thị L. ở xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện) chết tại chỗ.

Trước đó, lúc 20 giờ 10 ngày 31.12.2019, tại đoạn quốc lộ 38B qua thôn An Nghiệp (xã Tứ Cường) xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô 29B-016.30 và xe máy 90F4-1893 làm anh Nguyễn Văn N. ở huyện Lý Nhân (Hà Nam) chết tại chỗ.

Đại úy Thắng cho biết qua phân tích từ các vụ tai nạn cho thấy ngoài một số vụ tai nạn nghiêm trọng do lỗi của người điều khiển phương tiện thì nhiều vụ do những bất cập về giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ủy thác cho tỉnh quản lý quốc lộ 38B đoạn qua địa bàn, vì vậy những vị trí có nguy cơ cao xảy ra TNGT cần được khảo sát và có chỉ đạo khắc phục.


Lượng xe cộ tăng cao trong khi hạ tầng bất cập khiến tai nạn giao thông trên quốc lộ 38B đoạn qua huyện Thanh Miện diễn biến phức tạp trở lại

Nhiều điểm bất cập 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoan, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Miện cho hay đã có ý kiến để giảm thiểu TNGT tại khu vực này cần xây dựng cầu vượt qua quốc lộ 38B từ thị trấn Thanh Miện sang xã Tứ Cường. Đây là định hướng lâu dài vì kinh phí xây dựng lớn và phải có khảo sát kỹ lưỡng. Trước mắt cần có các giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tại đây.

Hiện nay, tại ngã tư quốc lộ 38B - đường tỉnh 392B lái xe rẽ phải, trái từ tất cả các hướng của đường chính, đường nhánh đều bị che khuất tầm nhìn bởi nhà dân và cống thủy lợi được xây dựng trước đó.

Từ hướng xã Tứ Cường rẽ phải lên cầu Cống Neo mới và ngược lại, từ cầu Cống Neo mới rẽ phải vào thị trấn Thanh Miện và ngược lại tầm nhìn rất hạn chế, lái xe chỉ có thể phát hiện được xe đi ngược chiều ở một khoảng cách gần nên khó xử lý nếu đi với tốc độ cao. Lực lượng chức năng cần sớm giải tỏa một số vi phạm hành lang, cây cối che khuất tầm nhìn để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Theo Công an huyện Thanh Miện, một bất cập nữa tại khu vực này là nhịp đèn xanh - đỏ tại cụm đèn tín hiệu chưa phù hợp. Cần kéo dài thời gian của cả đèn xanh và đèn đỏ, vạch dừng của phương tiện cũng kéo xa hơn trước đèn tín hiệu so với hiện nay để lái xe dễ quan sát và có thể xử lý nếu có tình huống đột xuất tại giao cắt.

Theo quy định, các phương tiện đi qua giao cắt phải giảm tốc độ xuống tối thiểu nhưng xe cộ qua ngã tư này vẫn di chuyển với tốc độ cao. Vì vậy, khu vực này cần có biển đoạn đường thường xảy ra TNGT để cảnh báo cho lái xe.

Theo thiếu tá Hoan, do tính chất phức tạp về giao thông tại khu vực này nên người dân khi đi qua cần chú ý quan sát, chấp hành đúng tốc độ, hiệu lệnh của biển báo, đèn tín hiệu...

"Ngoài các giải pháp trước mắt đã nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng khảo sát, sơn lại vạch kẻ đường tại khu vực này, nhất là ngã tư quốc lộ 38B - đường tỉnh 392B. Cần nghiên cứu và kéo dài gờ giảm tốc tại ngã tư để buộc các phương tiện phải giảm tốc độ khi đi qua đây", thiếu tá Hoan nhấn mạnh.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Thanh Miện: Điểm đen giao thông "tái xuất"