[Video] Từ quốc lộ 5 vào TP Hải Dương: Nhiều điểm giao cắt nguy hiểm chết người

01/07/2020 07:02

Tại TP Hải Dương, 3 điểm giao cắt lớn với quốc lộ 5 gồm ngã tư Bến Hàn, ngã tư Ngô Quyền và nút giao phía tây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người.


Nút giao phía tây TP Hải Dương hiện nay phức tạp nhất với nhiều xung đột giao thông


Thừa tiêu chuẩn trở thành điểm đen

Thông tư 26 của Bộ Giao thông vận tải quy định: "Trong 12 tháng, tại 1 vị trí xảy ra 2 vụ TNGT có người chết; 3 vụ trở lên, trong đó 1 vụ có người chết; 4 vụ trở lên nhưng chỉ có người bị thương" thì sẽ xác định là điểm đen. Như vậy, ngã tư Ngô Quyền - quốc lộ 5 được xác định là điểm đen do chỉ trong vòng hơn 1 tháng (từ ngày 11.5-6.6) đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, 1 người bị thương. Chưa kể tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nhưng không để lại hậu quả nghiêm trọng, người dân tự giải quyết.

Tại ngã tư Bến Hàn (đường Điện Biên Phủ - quốc lộ 5), mặc dù gần đây không có TNGT chết người nhưng từng xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng. Thương tâm nhất là vụ va chạm giữa 1 ô tô đầu kéo với 1 xe máy xảy ra vào tháng 7.2017, làm 2 mẹ con đi trên xe máy tử vong. Gần đây nhất, trưa 21.6 tại đây xảy ra va chạm giữa 1 xe đầu kéo chở 50 tấn lân đạm với 1 xe buýt làm xe buýt bị lật ngang. Rất may khi đó trên xe không có hành khách.

Nút giao phía tây TP Hải Dương hiện nay phức tạp nhất do có rất nhiều xung đột giao thông. Đây là điểm giao giữa quốc lộ 5, đường gom An Định, đường nhánh vào phía sau khách sạn Nam Cường, đường từ vòng xuyến vào đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường Nguyễn Lương Bằng, đường nhánh từ đường Nguyễn Lương Bằng rẽ phải ra quốc lộ 5 hướng về Hải Phòng, đường từ Nguyễn Lương Bằng đi thẳng ra quốc lộ 5 về hướng Hà Nội. Ngày 16.7.2018, tại đây xảy ra vụ ô tô đầu kéo cuốn người lái xe máy vào gầm chết tại chỗ. Cũng tại vị trí này, vụ tai nạn nghiêm trọng mới xảy ra ngày 23.6 vừa qua giữa ô tô tải và xe máy cũng khiến 2 người là anh rể và em vợ ở Gia Lộc chết tại chỗ...


Từ ngày 11.5-6.6, tại ngã tư Ngô Quyền - quốc lộ 5 đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 1 người bị thương

Hạ tầng bất cập

Những bất cập về hạ tầng giao thông tại các nút giao nói trên là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT liên tiếp xảy ra. Dù gần đây, VIDIFI (đơn vị khai thác, quản lý quốc lộ 5) đã tiến hành sửa chữa mặt quốc lộ 5 nhưng chỉ một thời gian ngắn đường lại bị hư hỏng. Nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng xe qua lại tại một vị trí lớn nên mặt đường tại các điểm giao cắt nói trên bị biến dạng, xuất hiện nhiều điểm lồi lõm, chênh lệch độ cao khiến nhiều người bị lạc tay lái, nhất là khi đi xe máy.

Đại úy Bùi Thanh Toàn, cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) cho biết tại các điểm giao cắt giữa quốc lộ 5 với đường vào TP Hải Dương hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập trong cách thức tổ chức giao thông.

Ví dụ tại ngã tư Ngô Quyền - quốc lộ 5 có rất nhiều điểm bất hợp lý. Ở chiều Hải Phòng - Hà Nội, tại điểm mở phía trước ngã tư, xe từ quốc lộ 5 rẽ phải vào cầu Hàn, khi vào đường gom sẽ xung đột với xe đi hướng Hà Nội - Hải Phòng trong đường gom. Vì vậy, cần bịt lối mở này. Phân luồng cho xe đi cầu Hàn phải rẽ từ chân cầu vượt Cẩm Thượng nhập vào đường gom và cắm biển chỉ dẫn hướng đi trước cầu vượt 200 m, đồng thời cải tạo lại lối mở từ quốc lộ 5 vào đường gom tại khu vực này. Ở chiều Hà Nội - Hải Phòng tình trạng cũng tương tự. Vì vậy cần bịt điểm mở từ quốc lộ 5 hướng vào trung tâm TP Hải Dương trước ngã tư Ngô Quyền. Cải tạo, mở rộng bố trí làn đường riêng biệt tại ngã tư dành cho xe rẽ phải vào trung tâm thành phố.

Hệ thống an toàn giao thông tại các điểm giao cắt này còn thiếu hoặc không đồng bộ. 2 trong số 3 điểm giao cắt nói trên bố trí đèn tín hiệu nhưng khá lộn xộn. Chu kỳ đèn ở các làn rẽ phải, rẽ trái, đi thẳng, dừng lại chưa hợp lý nên xảy ra xung đột hoặc ùn tắc giao thông. Ngoài ra, ý thức, kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống của nhiều người còn rất hạn chế, thiếu nhường nhịn, không tuân thủ quy tắc giao thông cũng là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Theo Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, qua khảo sát cho thấy tại ngã tư Bến Hàn, nút giao phía tây thành phố cần kẻ lại vạch sơn, kẻ vạch và bổ sung biển chỉ dẫn hướng đi cho các phương tiện trước ngã tư. Sau ngã tư cần cắm biển phân làn phương tiện nhắc lại. Lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đặc biệt, cần cắm các cụm biển báo tốc độ tối đa cho phép 50 km/giờ và hết hạn chế tốc độ tối đa.

Theo đại úy Bùi Thanh Toàn, quốc lộ 5 là đường cấp I đồng bằng, lưu lượng thiết kế 15.000 lượt phương tiện/ngày đêm nhưng lưu lượng xe hiện nay đã gấp 4 lần thiết kế và tốc độ tối đa cho phép lên đến 90 km/giờ. Vì vậy cắm biển hạn chế tốc độ dù là biện pháp trước mắt nhưng cũng sẽ hạn chế TNGT. Tại huyện Kim Thành, sau khi có biển hạn chế tốc độ, TNGT đã giảm mạnh, chỉ có 1 vụ xảy ra tại các điểm mở. Đối với các địa bàn chưa cắm các cụm biển hạn chế tốc độ trên quốc lộ 5, tình hình TNGT vẫn sẽ hết sức phức tạp, trong đó có các điểm giao cắt đoạn qua TP Hải Dương.

Xem clip

TIẾN HUY

(0) Bình luận
[Video] Từ quốc lộ 5 vào TP Hải Dương: Nhiều điểm giao cắt nguy hiểm chết người