Vượt đèn đỏ

29/12/2019 10:27

Vừa ăn cơm xong, ông Ban chẳng kịp pha trà, ngồi xem thời sự như mọi hôm mà vội lấy áo khoác đi ra ngoài. Thấy lạ, bà Hòa gọi với hỏi:

- Giờ này ông còn đi đâu? Sắp đến thời sự rồi còn gì.

- Tôi đi sang nhà con Ánh có chút việc, lát về tôi kể. Bà ăn xong rồi dọn đi- ông Ban nói.

Hôm nay, ông Ban nhất định phải sang nhà con gái để nhắc nhở ngay cháu ngoại. Chả là hôm qua ông sang nhà bạn chơi đi qua đoạn ngã tư có đèn xanh, đèn đỏ gần trường học của thằng Hùng - cháu ngoại ông. Lúc dừng đèn đỏ, ông thấy thằng cháu ông đi xe đạp điện cùng mấy đứa bạn dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ. Ông không sang nhắc sớm, để nó đi như thế tai nạn có ngày.

Thấy ông ngoại sang, hai anh em thằng Hùng hào hứng chạy ào ra cổng đón. Ông vẫn vui vẻ cùng hai cháu vào nhà. Thằng Hùng nắn bóp lưng cho ông và kể cho ông nghe bao nhiêu chuyện ở lớp, ở trường. Để Hùng nói xong, ông Ban mới nhẹ nhàng hỏi cháu:

- Lớp cháu có nhiều bạn được bố mẹ mua cho xe đạp điện đi không?

- Nhiều lắm ông ạ! -Hùng đáp.

- Vậy các cháu có được thầy cô, bố mẹ dặn khi đi xe đạp điện ra đường phải thế nào không?

- Dạ có chứ ông. Trường cháu quy định đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Khi đến trường phải dựng xe đúng nơi quy định...

- Thế thầy cô có dặn đi xe đạp điện không được vượt đèn đỏ không? -ông Ban hỏi cháu.

Nghe ông hỏi, Hùng có vẻ chột dạ, ngập ngừng đáp:

- Dạ có ông ạ!

- Thế sao hôm trước ông vẫn thấy cháu cùng mấy bạn ngang nhiên vượt đèn đỏ. Ông cũng không thấy đứa nào đội mũ bảo hiểm.

- Hôm đó cháu sợ muộn học nên mới vượt đèn đỏ, còn mũ bảo hiểm cháu để ở giỏ xe ạ!- Hùng thanh minh.

Nghe con nói vậy anh Hưng, con rể ông Ban lớn tiếng:

- Sao con lại làm vậy? Bố mẹ mua xe đạp điện cho con đi học cho tiện chứ không phải để con đàn đúm vi phạm luật giao thông. Ngay ngày mai con để xe điện ở nhà. Lấy xe đạp mà đi. Chiều quá, con sinh hư.

Nghe bố nói vậy, Hùng đã rơm rớm nước mắt. Ông Ban thấy vậy nhẹ nhàng nói.

- Thôi con ạ, có thể đây là lần đầu cháu vượt đèn đỏ. Bố chỉ sang nhắc nhở để lần sau không tái phạm nữa. Rồi ông kéo Hùng vào lòng, xoa đầu thủ thỉ:

- Cháu biết không, đèn đỏ sinh ra để điều tiết giao thông. Khi đèn đỏ bật lên, cháu phải biết dừng lại để nhường cho xe hướng có đèn xanh họ đi. Ai cũng muốn vượt đèn đỏ vì vội thì sinh ra đèn đỏ làm gì, đúng không nào? Các cháu còn nhỏ, phải biết tuân thủ luật giao thông. Nếu không làm đúng tai nạn rất dễ xảy ra. Ông mong từ nay cháu không làm như thế nữa. Cháu ông rất vâng lời phải không nào?

Biết là sai nên Hùng lắp bắp:

- Thưa ông, thưa bố, từ nay con không làm thế nữa ạ! Con biết con sai rồi. Con cũng sẽ khuyên các bạn từ nay phải đội mũ bảo hiểm nghiêm túc và tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ ạ!

MINH HẢI

(0) Bình luận
Vượt đèn đỏ