Xử lý nghiêm "ma men"

26/07/2020 13:16

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Chính phủ xem xét cũng đã đề xuất vi phạm nồng độ cồn vào nhóm 11 lỗi bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức.

Chị Chi là bác sĩ, đang ở bệnh viện thì thằng Thạnh, con chị gái gọi điện:

- Dì ơi, dì bảo chú giúp cháu với ạ. Trưa nay cháu trót uống rượu với mấy đứa bạn, vừa đi qua thị trấn, bị công an thổi nồng độ cồn. Cháu bị phạt 8 triệu đồng nhưng trong người bây giờ chỉ có 3 triệu thôi ạ.

- Dì đã bảo bao nhiêu lần rồi, đã uống rượu thì không được lái xe - chị Chi mắng Thạnh, nhưng nghĩ đến chị gái đang đi công tác xa nhà, chị lại hạ giọng - Để dì gọi điện cho chú xem sao.

Anh Minh, chồng chị Chi là cán bộ Công an tỉnh. Khi chị gọi điện cho chồng đề cập đến vấn đề này thì anh Minh lớn giọng:

- Đã vi phạm, phải nộp phạt theo đúng quy định. Thằng Thạnh là đảng viên, công chức, phải nêu gương. Em cứ dung túng cho mấy đứa cháu, lần sau chúng lại uống rượu, rồi lái xe. Hậu quả của "ma men" lái xe, em hiểu và nhìn thấy rất rõ hằng ngày, hằng giờ ở bệnh viện rồi đấy.

- Nhưng nó không mang đủ tiền, anh có thể xin cho nó nộp phạt nhẹ một chút được không?

- Em chuyển khoản cho nó rồi bảo nó ra cây ATM rút tiền đi nộp phạt - anh Minh hạ giọng.

Hai tuần sau, vợ chồng chị Chi về quê dự lễ cưới của một đứa em. Gặp Thạnh ở đó, anh Minh hỏi:

- Thế đã chuyển trả tiền cho dì chưa? Phải nộp phạt gần chục triệu đồng có nâng cao được ý thức khi tham gia giao thông không?

- Vâng, sau vụ ấy, cứ mỗi lần đi nhậu hay dự tiệc là cháu gọi taxi hoặc bà xã đi cùng để có người chở về. Một số cửa hàng ăn uống, quán nhậu còn chuẩn bị sẵn dịch vụ “we care” - đưa khách về an toàn, rất tiện lợi chú ạ.

- Ở quê mà cũng có dịch vụ ấy à? Hay đấy.

Ông Tản là trưởng họ, ngồi gần đó lên tiếng:

- Thời gian gần đây đọc báo, xem ti vi thấy nhiều hình ảnh đau lòng từ những vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chủ yếu do lái xe quá chén. Hồi Nghị định 100 bắt đầu có hiệu lực, các quán nhậu rõ vắng khách, bây giờ nhiều quán khá đông.

Ông Bắc từ bên ngoài đi vào, vỗ vai anh Minh:

- Lâu nay, hễ xảy ra các vi phạm về an toàn giao thông, bị cảnh sát kiểm tra, xử lý là nhiều người gọi điện thoại cho người thân để nhờ vả, xin xỏ không bị phạt hoặc phạt với mức độ nhẹ. Chúng tôi mong tình trạng này chấm dứt để bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Ngừng một lát, ông Bắc nói tiếp:

- Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi đường thời gian đầu người dân cũng chưa thực hiện nghiêm, nhưng sau 10 năm thì giờ đã đi vào nền nếp. Vậy cớ gì lại bó tay trước vi phạm nồng độ cồn, phải không anh công an?

Anh Minh trả lời:

- Vâng, để trị những “ma men” sau tay lái, chỉ có xử lý nghiêm thôi ạ. Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Chính phủ xem xét cũng đã đề xuất vi phạm nồng độ cồn vào nhóm 11 lỗi bị tước giấy phép lái xe ngay lập tức đấy các bác ạ.

Ông Tản vui mừng:

- Vậy à? Tốt quá, mong sao luật sớm được ban hành và đi vào cuộc sống.

BẢO LINH

(0) Bình luận
Xử lý nghiêm "ma men"