Xử lý triệt để các điểm đen giao thông

09/04/2021 15:51

Sáng 9.4, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021.


Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Đồng chí Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong quý I.2021, toàn quốc xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 1.672 người chết, 2.386 người bị thương. So với 3 tháng đầu năm 2020 giảm 263 vụ, giảm 183 người bị thương nhưng tăng 33 người chết. Riêng giao thông đường bộ xảy ra 2.039 vụ, làm 1.641 người chết, 1.117 người bị thương; tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020. Trong 7 ngày Tết Nguyên đán 2021 (từ ngày 10-16.2) toàn quốc xảy ra 182 vụ, làm 109 người chết, 123 người bị thương; giảm cả 3 tiêu chí so với 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó Hải Dương cùng 8 địa phương khác ghi nhận số người chết vì TNGT giảm trên 30%. Tuy nhiên, vẫn còn 30 địa phương có số người chết tăng, đáng lưu ý có 5 tỉnh (gồm Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Quảng Bình) có số người chết tăng trên 70%.

Tại Hải Dương, quý I.2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 35 người chết, 20 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2020, giảm 19 vụ, giảm 16 người chết nhưng tăng 3 người bị thương. Trong đó chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt và đường thủy nội địa. Các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2.584 trường hợp vi phạm pháp luật trật tự ATGT, tước 721 giấy phép lái xe, tạm giữ 325 phương tiện, xử phạt tổng số tiền trên 5,7 tỷ đồng.


Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) báo cáo tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực chung của các bộ, ban, ngành, địa phương trong bảo đảm trật tự ATGT.

Quý I là thời gian có các kỳ nghỉ lễ tết, cũng là thời kỳ cả nước chung tay phòng chống đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đây là năm thứ 2 liên tiếp thực hiện quyết liệt Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông), Nghị định số 10/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô… nên tình hình trật tự, ATGT có chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng nêu rõ những hạn chế như vẫn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết, tình trạng vi phạm về tải trọng xe vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.

Thời gian tới, hoạt động giao thông vận tải được dự đoán sẽ phục hồi mạnh mẽ, áp lực giao thông vì thế sẽ tăng cao. Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả năm ATGT 2021. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xử lý các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe, trong đó, tập trung kiểm tra tải trọng xe tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên toàn quốc. Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải…

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Xử lý triệt để các điểm đen giao thông