Khổ vì bãi rác làng bên

06/11/2018 15:35

Nhiều năm nay, người dân thôn Bình Đê, xã Bình Xuyên thường xuyên phải sống chung với mùi xú uế từ bãi rác của thôn Hòa Loan, xã Nhân Quyền (cùng huyện Bình Giang).

Bãi rác thôn Hòa Loan chỉ cách nhà người dân thôn Bình Đê khoảng 200 m, gây ô nhiễm môi trường sống

Vừa qua, hàng trăm người dân trong thôn đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của huyện nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Theo phản ánh, nguyên nhân của tình trạng trên do bãi rác của thôn Hòa Loan nằm ở khu vực giáp ranh giữa 2 xã và cách nhà dân thôn Bình Đê chỉ khoảng 200 m. Ngoài ra, những người thu gom rác thải của thôn Hòa Loan thường xuyên đốt rác khiến mùi khét liên tục bay vào khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Nghi ở thôn Bình Đê bức xúc: "Nhà tôi ở gần bãi rác nên hằng ngày phải chịu đựng đủ thứ mùi. Mỗi khi họ đốt rác là mùi khét lại theo gió đông nam xộc vào nhà. Buổi tối mùi càng nặng nề, rất khó thở". Theo người dân, bãi rác trên không chỉ làm ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng đến canh tác. Vì rác được chôn lấp thủ công, không có hệ thống thoát nước nên nước thải thẩm thấu dần ra các ruộng xung quanh. "Ruộng nhà tôi bao quanh bãi rác nên thỉnh thoảng lại phải nhặt túi nilon bay khắp ruộng. Năng suất những diện tích lúa sát bãi rác cũng kém hơn vì nước bẩn thải ra. Về lâu dài, nguồn nước quanh bãi rác chắc chắn cũng bị ô nhiễm", ông Nguyễn Văn Nếp, người dân thôn Bình Đê cho biết.

Ông Trần Văn Nghị, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bình Đê xác nhận những phản ánh của người dân là đúng. Năm 2014, khi thôn Hòa Loan xây dựng bãi rác ông Nghị đã có ý kiến về khoảng cách không bảo đảm nhưng bãi rác này vẫn được làm và đưa vào sử dụng. "Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên xã, huyện nhưng chưa thấy cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể nào. Càng ngày lượng rác thải đổ, đốt càng nhiều, ảnh hưởng lớn đến không khí, nguồn nước xung quanh. Mong muốn của người dân thôn Bình Đê là xã Nhân Quyền sớm di dời bãi rác đến vị trí khác. Trước mắt, cần chấm dứt việc đổ, đốt rác để không gây bức xúc cho người dân", ông Nghị nói.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền cho biết dù người dân thôn Bình Đê chưa phản ánh trực tiếp nhưng chính quyền xã đã nắm được sự việc. Thời gian tới, xã sẽ kiểm tra tình hình thực tế và phối hợp với xã Bình Xuyên để giải quyết. Hiện xã đã xây dựng bãi rác tập trung nhưng do nằm xa các thôn nên mỗi thôn trong xã đều xây dựng bãi rác riêng để chôn lấp thủ công. Hiện lượng rác thải sinh hoạt của người dân nhiều nên cứ cách 2-3 ngày phải tổ chức thu gom, mang rác đi đổ.

Bãi rác thôn Hòa Loan gây ô nhiễm kéo dài khiến nhiều hộ dân thôn Bình Đê bức xúc. Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Bình Giang sớm kiểm tra, giải quyết dứt điểm.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khổ vì bãi rác làng bên