Người dân thôn Phú An bức xúc vì điện yếu

16/07/2020 17:38

Những ngày nắng nóng kéo dài này, người dân ở thôn Phú An rất bức xúc về chất lượng điện do HTX Kinh doanh điện Cao An cung cấp, nhất là những người chăn nuôi.

Do điện yếu, một số hộ chăn nuôi ở thôn Phú An không thể chạy quạt thông gió cho chuồng trại trong những ngày nóng bức


Thôn Phú An, xã Cao An (Cẩm Giàng) hiện có 1.100 hộ dân. Trong thôn có 2 trạm biến áp (TBA) với tổng công suất 1.310 kVA. Những ngày nắng nóng kéo dài này, người dân ở đây rất bức xúc về chất lượng điện do HTX Kinh doanh điện Cao An cung cấp, nhất là những người chăn nuôi.

Để nuôi gà trong những ngày nắng nóng, gia đình anh Hoàng Văn Chỉnh ở xóm Đồng Dừa thường xuyên phải dùng quạt thông gió. "Mặc dù tôi đã dùng kích điện nhưng do điện yếu nên chỉ sử dụng được 2 trong 3 chiếc quạt. Có hôm điện yếu không dùng được tôi phải chạy thêm máy nổ. Mỗi lần như vậy lại ảnh hưởng đến những người dân xung quanh vì tiếng máy nổ rất to", anh Chỉnh nói. Không chỉ điện sản xuất yếu mà điện phục vụ sinh hoạt hằng ngày cũng rất kém. Anh Chỉnh cho biết thêm có những hôm điện yếu quá quạt cũng không chạy được chứ chưa nói đến điều hòa. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, nhất là trẻ em và người già.

Còn gia đình anh Hoàng Minh Vũ ở khu Cầu Đá bức xúc về việc chốt công tơ và chuyển từ điện 1 pha sang 3 pha. Theo anh Vũ, ở khu chăn nuôi của gia đình anh có 1 đồng hồ tổng. Cuối tháng, người của HTX đi thu tiền theo chỉ số điện trên đồng hồ ghi, còn những người dùng sau đồng hồ tổng đó phải tự đi chốt số điện và tính ra tiền sử dụng của gia đình. Đối với tỷ lệ tổn thất điện thì các hộ tự chia đều và trả thêm ngoài số điện đã dùng. Hiện gia đình anh Vũ sử dụng điện 1 pha cho cả sinh hoạt và sản xuất. Anh Vũ muốn chuyển sang dùng 3 pha để sản xuất nhưng không biết làm thế nào. "Tôi không biết tại sao người của HTX không đi chốt số điện mà lại yêu cầu chúng tôi làm việc này. Chúng tôi không hiểu nhiều về điện, nếu không may trèo lên cột điện bị ngã, hay điện giật thì ai chịu trách nhiệm", anh Vũ nói.

Trước những kiến nghị, thắc mắc của người dân, ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Cao An thừa nhận thời gian qua, chất lượng điện ở thôn Phú An yếu hơn những thôn khác trong xã. Đảng ủy, UBND xã Cao An đã làm việc với lãnh đạo HTX Kinh doanh điện Cao An yêu cầu nhanh chóng thực hiện các giải pháp nâng cấp hệ thống đường dây, bổ sung thêm TBA và giải quyết những thắc mắc của người dân xung quanh việc lắp đặt công tơ 3 pha.

Ông Phạm Văn Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Kinh doanh điện Cao An cho biết thời gian qua, chất lượng điện ở đây có kém hơn những thôn khác. Ngay sau khi có ý kiến của người dân và chỉ đạo của UBND xã Cao An, HTX đã thay 4.000 m dây cũ có tiết diện lớn hơn, đang lắp đặt thêm một TBA có công suất 750 kVA, phấn đấu đầu tháng 8 sẽ đưa vào vận hành. Chất lượng điện ở thôn Phú An sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Để mua điện 3 pha, theo ông Thiện, khách hàng cần làm đơn đề nghị gửi đến HTX, gồm các loại giấy tờ như hợp đồng kinh doanh, giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê nhà. Sau đó, HTX sẽ căn cứ vào mục đích sử dụng của khách hàng để chuyển đổi, lắp đặt công tơ. Ở những khu vực chuyển đổi xa khu dân cư, HTX bán điện cho một hộ dân, sau đó hộ này bán điện cho những hộ khác thì HTX không nắm được nên không biết việc người dân phải tự chốt số điện.


THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân thôn Phú An bức xúc vì điện yếu