Nhà máy nước Thanh Thủy cấp nước bẩn cho dân

13/02/2018 07:09

Mấy năm nay, hơn 700 hộ dân ở thôn Lại Xá, xã Thanh Thủy (Thanh Hà) rất bức xúc vì nước do Nhà máy nước Thanh Thủy cung cấp không bảo đảm chất lượng.


Nhà máy nước Thanh Thủy lấy nước kênh nội đồng lọc bán cho dân

Dù đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền xã, làm việc với lãnh đạo nhà máy nhưng chất lượng nước vẫn không thay đổi.

Theo người dân thôn Lại Xá, Nhà máy nước Thanh Thủy được xây dựng, đưa vào hoạt động cách đây khoảng 6 năm. Hồi ấy nghe tin có nước sạch về làng, đa số các hộ đều lấp giếng, lấp bể nước mưa. Nhiều nhà còn phá giếng khoan. Sử dụng nước máy một thời gian, ai cũng phàn nàn vì nước đục, nhưng vẫn phải dùng vì đã lấp hết mọi nguồn nước khác. Một số hộ phải mua máy lọc nước. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất máy thì 3 tháng nên thay hệ thống quả lọc một lần nhưng ở đây chỉ chưa đầy một tháng người dân đã phải thay quả lọc. "Nếu để sang tháng thứ hai là máy sẽ tắc, không lọc được nữa", anh Nguyễn Văn Nam ở thôn Lại Xá cho biết. Gia đình anh Nam phải mua cả thùng quả lọc để thay thường xuyên vì nước quá bẩn.  

Nhà máy nước Thanh Thủy lấy nước từ một kênh nội đồng, rất xa nguồn nước sông Thái Bình. Kênh nằm trong vườn của các hộ trồng vải nên khi người dân phun các loại thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ đều có thể ngấm xuống nguồn nước này. Được anh Nam dẫn đi "mục sở thị" tuyến kênh, chúng tôi giật mình vì rất bẩn, nhiều đoạn kênh có cả chuột, gà chết. Kênh này còn chạy qua cả khu nghĩa trang nhân dân xã. Một số người dân sống gần đó cho biết đến mùa cải táng nhiều người vứt cả ván gỗ và rác xuống dòng kênh. Người dân xã Thanh Thủy rất bức xúc vì từ nguồn nước kém như vậy thì không thể cung cấp được nước sạch.

Sau khi người dân nhiều lần có ý kiến, HĐND xã Thanh Thủy đã làm việc với đại diện nhà máy nước. Cách đây hơn một tháng, đại diện Nhà máy nước Thanh Thủy đã hứa trong vòng 15 ngày sẽ khắc phục tình trạng trên nhưng đến nay vẫn không có gì biến chuyển.

Ông Nguyễn Danh Tư, Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Thủy cho biết nhiều hạng mục của Nhà máy nước Thanh Thủy đã cũ, không được nâng cấp. Nhà máy gồm 4 bể lọc nhưng 5 năm trở lại đây chỉ dùng 2 bể lọc. Nước được bơm vào bể chứa có pha dung dịch khử trùng rồi chuyển sang bể lọc cát và bơm thẳng đến các hộ dân. Theo ông Tư, cách xử lý như vậy quá thô sơ, không thể bảo đảm chất lượng nước sạch.

Xã Thanh Thủy hiện có 2 thôn là Lại Xá và Khánh Mậu. Thôn Khánh Mậu dùng nước của Nhà máy nước sạch Thanh Sơn cấp thì không có tình trạng ô nhiễm như trên.  

Đề nghị huyện Thanh Hà sớm kiểm tra toàn bộ quy trình xử lý nước của Nhà máy nước Thanh Thủy và xử lý dứt điểm tình trạng trên, bảo đảm chất lượng nước sạch cấp cho người dân.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy nước Thanh Thủy cấp nước bẩn cho dân