Những quy định có ý nghĩa nhân văn

12/02/2020 20:16

Công tác tuyên truyền cần làm cho mọi người dân nhận thức được Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đã hơn 1 tháng, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đi vào cuộc sống cho thấy những hiệu quả rõ rệt, được đa số nhân dân hoan nghênh, ủng hộ. Qua đó chứng tỏ sức lan tỏa nhanh chóng, mạnh mẽ của các văn bản pháp luật. Thực tế cho thấy tai nạn giao thông đã giảm mạnh trên cả ba tiêu chí, nhất là trong những ngày cận Tết, tạo không khí hồ hởi, an toàn mừng đón xuân. Quan trọng hơn là nhận thức về tác hại của việc lạm dụng rượu bia đã thay đổi mạnh mẽ, nhất là đối với “văn hóa nhậu” trong đời sống hằng ngày.

Tuy nhiên, do triển khai thực hiện luật và nghị định này khá gấp gáp, nhất là Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành chỉ sau 2 ngày ban hành nên việc hiểu biết, nhận thức của không ít người dân cũng như sự chuẩn bị thi hành của các cơ quan chức năng đối với các văn bản trên cũng còn hạn chế. Kết quả thực hiện chưa được như mong đợi.

Để luật và nghị định trên có sức lan tỏa rộng khắp, làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của các văn bản trên, một trong những nhiệm vụ hiện nay là cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định một cách toàn diện, bài bản, cụ thể hơn nữa. Do nội dung các văn bản này dài (riêng Luật Phòng chống tác hại của rượu bia gồm 7 chương, 36 điều) nên việc tuyên truyền cần đi vào những vấn đề cơ bản, thiết thực, như chính sách của Nhà nước về phòng chống tác hại của rượu bia; quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức; các hành vi bị nghiêm cấm trong sản xuất, mua bán, sử dụng rượu bia, gắn với chế tài xử phạt vi phạm về nồng độ cồn... Công tác tuyên truyền cần bảo đảm khách quan, chính xác, khoa học, thường xuyên, bằng nhiều hình thức dễ tiếp cận, hiệu quả với từng đối tượng, phù hợp với truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc, tôn giáo, phong tục tập quán. Chú trọng tuyên truyền đối với học sinh, sinh viên và các cá nhân, gia đình sản xuất rượu thủ công… 

Công tác tuyên truyền cần làm cho mọi người dân nhận thức được Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, từ đó mỗi cá nhân, tổ chức tự giác thực hiện, góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, an toàn.

THẾ NGUYỄN (Tứ Kỳ) 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những quy định có ý nghĩa nhân văn