Phương án đền bù mới cho gia đình bà Dịu

19/04/2018 12:14

Hội đồng GPMB TP Hải Dương đã họp thống nhất phương án bồi thường thay thế cho phương án bồi thường cũ, tạo điều kiện cho gia đình bà Dịu được tái định cư, ổn định cuộc sống.

Do không chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ nên đến nay gia đình bà Nguyễn Thị Dịu vẫn chưa chịu di dời. Trong ảnh: Hai ngôi nhà cấp 4 tại đường Thanh Niên vẫn được bà Dịu và các con bà ở

Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương được triển khai từ hơn chục năm trước nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân không chấp nhận phương án bồi thường, khiếu kiện kéo dài, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Dịu ở khu 10, phường Hải Tân.

Dự án Khu du lịch sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương được phân thành 2giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng tuyến đường Thanh Niên, giai đoạn 2 xây dựng Khu du lịch sinh thái và dịch vụ. Trước đó, chủ đầu tư đã bồi thường 150m2 đất cho bà Dịu để làm đường Thanh Niên. Sau khi hoàn thiện tuyến đường này, chủ đầu tư tiếp tục thu hồi đất và bồi thường tiếp phần đất còn lại của gia đình bà Dịu để triển khai giai đoạn 2. Việc bồi thường cho gia đình bà Dịu để triển khai giai đoạn 2 của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Quyết định số 3600/QĐ-UBND tỉnh ngày 18.10.2006. Nhưng gia đình bà Dịu không nhất trí với quyết định trên và không nhất trí với phương án bồi thường cho 80 m2 đất ở với đơn giá hơn 1,9 triệu đồng/m2 mà yêu cầu được bồi thường với diện tích lớn hơn, bao gồm cả diện tích đất có nguồn gốc trước ngày 18.12.1980. Bà Phạm Thị Huế, con bà Dịu cũng là một trong 3 hộ chưa chấp thuận phương án bồi thường của thành phố cho biết: "Năm 2006, UBND phường Hải Tân mời 3 mẹ con tôi lên phường để thông báo về phương án bồi thường các thửa đất. Chúng tôi nhận thấy phương án đền bù không phù hợp vì tôi được biết toàn bộ diện tích đất vườn của nhà tôi có nguồn gốc trước ngày 18.12.1980 nên sẽ được bồi thường như đất ở. Thời điểm đó, chỉ bồi thường giá đất ở cho mẹ con tôi trên diện tích như trên là không hợp lý. Các thành viên trong gia đình tôi không nhất trí với phương án bồi thường này".

Theo UBND phường Hải Tân, Hội đồng Đăng ký đất đai phường họp ngày 2.8.2008 đã công nhận đất của gia đình bà Dịu sử dụng trước ngày 18.12.1980. Vị trí đất này nằm trong thửa số 489, tờ bản đồ số 5. Diện tích đất được xác định theo kết quả số hóa bản đồ là 539,5 m2. Diện tích đất ở của gia đình bà Dịu còn lại sau khi bán cho hộ ông Tiếu, bà Mến và đã được đền bù đợt 1 là: 204,1m2. Phần diện tích chênh lệch giữa kết luận thanh tra so với diện tích tra cứu từ số hóa bản đồ thửa đất 489 là 52,8 m2. Diện tích này được xác định có nguồn gốc của mẹ con bà Dịu nên Hội đồng GPMB thành phố quyết định chia đều cho 3 mẹ con bà. Trên cơ sở hồ sơ địa chính do gia đình và UBND phường cung cấp, đại diện Hội đồng GPMB thành phố khẳng định: Đất của gia đình bà Dịu được xác định là đất có giấy tờ về quyền sử dụng theo quy định tại khoản 1, 2 và 5 điều 50 Luật Đất đai năm 2003. Tuy nhiên, theo Hội đồng GPMB thành phố, nguồn gốc đất sử dụng tại thời điểm ông Mai Ngọc Du nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Bé năm 1982 không có hồ sơ, giấy tờ mà chỉ căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất theo đối chiếu với bản đồ số 299 thì vị trí tương ứng với thửa 489 chỉ là 400 m2 đất thổ cư. Vì vậy, Hội đồng GPMB thành phố đã lập phương án bồi thường báo cáo các ngành thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt Quyết định số 3600/QĐ-UBND tỉnh ngày 18.10.2006 nhưng gia đình bà Dịu vẫn không đồng tình và dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài từ năm 2006 đến nay.

Theo Hội đồng GPMB thành phố, yêu cầu của gia đình bà Dịu hiện nay là được bồi thường theo giá đất mặt đường Thanh Niên và được bố trí tái định cư ngay vị trí khác của mặt đường Thanh Niên là không hợp lý. Bởi đường Thanh Niên được hình thành sau khi GPMB nên không thể bồi thường theo giá hiện nay. Hơn nữa, nếu bố trí cho gia đình bà Dịu được tái định cư ngay mặt đường Thanh Niên sẽ không công bằng cho các gia đình đã chấp hành nghiêm việc đền bù GPMB trước đây.

Để triển khai giai đoạn 2 của dự án, Hội đồng GPMB TP Hải Dương đã họp thống nhất phương án bồi thường thay thế cho phương án bồi thường cũ, tạo điều kiện cho gia đình bà Dịu được tái định cư, ổn định cuộc sống. Gia đình bà Dịu sẽ được hỗ trợ đất vườn trong cùng một thửa đất bằng 50% giá đất trong cùng một thửa đất. Diện tích đất ở được áp dụng giá bồi thường hơn 1,9triệu đồng/m2 để thành phố tiếp tục lập phương án bổ sung với phần diện tích đã được xác định lại theo kết quả xét duyệt ngày 5.11.2008 của Hội đồng GPMB thành phố. Trong khi đó, gia đình bà Dịu được mua đất ở khu tái định cư với giá thời điểm năm 2005 của UBND tỉnh tại khu tái định cư của phường Hải Tân; các lô đất có giá từ 2,4 - 3,2 triệu đồng/m2. Phương án mới được Hội đồng GPMB thành phố đề xuất đền bù cho bà Dịu là hợp lý.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương án đền bù mới cho gia đình bà Dịu