Thuê đất nông nghiệp để tái chế rác thải điện tử

26/07/2018 19:01

Một hộ dân sử dụng đất đấu thầu ở khu Đồng Bến, xã Cổ Bì không đúng mục đích và thu gom, tái chế linh kiện điện tử gây ô nhiễm môi trường.

Hộ ông Đặng Thanh Sơn xây dựng nhà xưởng, thực hiện tái chế rác thải điện tử trên đất nông nghiệp

Báo Hải Dương nhận được ý kiến của một số hộ dân ở các xã Hồng Khê, Cổ Bì (Bình Giang) phản ánh việc một hộ dân sử dụng đất đấu thầu ở khu Đồng Bến, xã Cổ Bì không đúng mục đích và thu gom, tái chế linh kiện điện tử gây ô nhiễm môi trường.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 3.2015, UBND xã Cổ Bì ký hợp đồng cho gia đình ông Phạm Văn Cường ở thôn Bì Đổ thuê 4.100 m2 đất nông nghiệp tại khu Đồng Bến giáp trạm bơm Mả Lẻo, thời gian cho thuê 20 năm. Hợp đồng ghi rõ người nhận thầu có nghĩa vụ thực hiện các dịch vụ về sản xuất nông nghiệp khi sử dụng; không được làm ảnh hưởng đến sản xuất, vệ sinh môi trường, không xây đắp, lấn chiếm diện tích của tập thể và các hộ dân xung quanh. Do gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nên đầu năm2018, ông Cường đã chuyển nhượng lại dự án trên cho ông Đặng Thanh Sơn ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang). Sau đó, UBND xã Cổ Bì đã ký hợp đồng cho ông Sơn thuê 6.500 m2 đất nông nghiệp tại vị trí trên, gồm 4.100 m2 đất từ hợp đồng cũ và 2.400m2 đất do ông Cường cải tạo đất lưu không, thùng vũng, mương máng.


Theo phản ánh của người dân, ông Sơn không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký với UBND xã Cổ Bì mà tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ông Sơn đã xây thêm nhà xưởng, tập kết linh kiện điện tử cũ và thuê công nhân tái chế. Ông Sơn không có giấy phép hoạt động ngành nghề phân loại, tái chế phế thải điện tử, chưa có giấy phép bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp. Nguyên liệu là phế thải điện tử được ông Sơn thu gom về cơ sở, sau đó cho công nhân phân loại, tách các thành phần như thép, đồng, nhôm... trong bảng mạch điện tử. Trong quá trình tái chế, cơ sở sử dụng nhiệt làm phát sinh mùi khét khó chịu ra xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Suất, Chủ tịch UBND xã Cổ Bì cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 2.6.2018, UBND xã đã cử người xuống lập biên bản, yêu cầu ông Sơn thực hiện nghiêm túc hợp đồng đã ký với UBND xã, không được thu gom, phân loại, tái chế linh kiện điện tử cũ trên đất đấu thầu để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, ông Sơn vẫn tiếp tục thu gom, tái chế linh kiện điện tử nên ngày 27.6, UBND xã Cổ Bì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang tiếp tục làm việc, lập biên bản yêu cầu ông Sơn dừng các hoạt động không đúng hợp đồng đã ký. "Hiện tại, ông Sơn đã dừng mọi hoạt động thu gom, phân loại, tái chế linh kiện điện tử theo yêu cầu của UBND xã. Vấn đề liên quan đến hợp đồng cho thuê đất không đúng thẩm quyền chúng tôi đang tìm hướng khắc phục theo quy định của pháp luật", ông Suất khẳng định.

Về việc ký hợp đồng cho thuê đất 20 năm không đúng quy định của pháp luật (cấp xã chỉ được phép cho thuê tối đa 5 năm), ông Suất giải thích nguyên nhân do nhận thức của cán bộ xã chưa đầy đủ cộng với mong muốn tạo điều kiện cho người dân có thời gian dài để sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang, căn cứ theo Luật Đất đai 2013, hợp đồng của UBND xã Cổ Bì cho hộ ông Sơn thuê đất không đúng về thời hạn và đối tượng thuê đất.

Đề nghị UBND xã Cổ Bì dừng ngay hợp đồng cho ông Sơn thuê đất không đúng thẩm quyền, mục đích, đối tượng, thời hạn sử dụng đất. Yêu cầu hộ ông Sơn dừng ngay việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hoàn trả hiện trạng đất như ban đầu.  

 VỊ THỦY    

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuê đất nông nghiệp để tái chế rác thải điện tử