Tiêm vaccine là quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi công dân

22/09/2021 06:18

Với chủ trương tiêm vaccine phòng Covid-19 miễn phí cho toàn dân, Việt Nam đang thực hiện chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử.

Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội, nhất là Facebook, Việt Tân đã đăng tải các bài viết xuyên tạc các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 mà Đảng, Nhà nước ta và chính quyền các cấp đang tiến hành, đặc biệt là kích động, xuyên tạc chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 đang được tiến hành trên diện rộng để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, đưa đất nước ta vào trạng thái bình thường mới. Cụ thể trong bài viết: “Tiêm vaccine là quyền, không là nghĩa vụ”, các phần tử cơ hội chính trị xuyên tạc rằng: “Chính quyền sẽ vi hiến nghiêm trọng nếu ép buộc người dân phải tiêm vaccine trái với ý muốn của họ. Đấy là hành vi giết người nếu cơ thể họ không thích hợp để tiêm vaccine hoặc vaccine kém chất lượng dẫn đến tính mạng của họ bị đe dọa”.

Hiện tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam vẫn diễn biến khá phức tạp. Do đó, cùng với thực hiện nghiêm thông điệp 5K thì việc tiêm vaccine là giải pháp quan trọng nhất, một cơ hội để phòng bệnh Covid-19 cho mỗi người và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Vaccine có tác dụng phòng Covid-19 rất hữu hiệu và trong trường hợp có mắc bệnh nhưng khi có kháng thể thì bệnh sẽ ở thể nhẹ, tránh được nguy cơ phải nhập viện, tử vong. Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Mỹ, người chưa được tiêm phòng có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao hơn 11 lần so với người đã được tiêm.

Trong Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 1.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định: Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A. Theo đó, tại khoản 1, điều 29 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định: cơ quan chức năng có quyền yêu cầu bắt buộc người trong diện cần tiêm chủng đi tiêm chủng để phòng chống bệnh truyền nhiễm, đặc biệt ở vùng dịch.

Bên cạnh đó, tại điểm a, khoản 2, điều 9 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chỉ rõ: các trường hợp từ chối tiêm vaccine theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan y tế có thẩm quyền, ngoại trừ những lý do chính đáng (phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người có sức khỏe không bảo đảm để được tiêm...) sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 - 3 triệu đồng. Trường hợp không chịu tiêm vaccine Covid-19 dẫn đến bị nhiễm bệnh rồi lây nhiễm cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo điểm c, khoản 1, điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Đối với tội danh này, khung hình phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc có thể bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Hiện nay, các địa phương, cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện khuyến khích người dân đi tiêm để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Để bảo đảm an toàn cho tính mạng của người được tiêm, nhân viên y tế tiến hành khám sàng lọc trước tiêm để có biện pháp tiêm phù hợp. Cùng với đó là theo dõi sau tiêm cho đến khi bảo đảm an toàn thì người được tiêm mới rời khỏi cơ sở được tiêm.

Mặc dù lượng vaccine chưa đáp ứng đủ, song Chính phủ đã và đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm cũng như phân bổ tối ưu nhất để tiêm cho các đối tượng theo quy định. Do đó, người dân cần thực hiện theo đúng tinh thần "Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất". Mọi người cần khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vaccine trong khi vaccine khan hiếm và dịch bệnh đang lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong. 

Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 là quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng. Mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, dụ dỗ, kích động tẩy chay hoặc lựa chọn vaccine. Vì thế, đừng vì lý do này, lý do khác để từ chối tiêm vaccine. Vì việc làm đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức, trách nhiệm với cộng đồng.

NGUYỄN THANH (Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine là quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi công dân