242 hộ dân hiến đất "vàng" để mở đường

31/05/2021 18:05

242 hộ dân ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã tự nguyện hiến hơn 1.800 m2 đất ven đường để cải tạo, mở rộng 2 tuyến đường Tống Duy Tân và Nguyễn Đình Chiểu.


Việc thi công cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu có nhiều thuận lợi do người dân đồng lòng hiến đất

Những ngày này, việc thi công cải tạo, mở rộng 2 tuyến đường Tống Duy Tân và Nguyễn Đình Chiểu đang được tiến hành khẩn trương. Được xây dựng từ hơn 20 năm trước, đường Tống Duy Tân và Nguyễn Đình Chiểu nay đã xuống cấp, chật trội. Khi trời mưa to, nhiều đoạn bị ngập úng, gây ùn tắc giao thông. Trước thực trạng này, chính quyền TP Hải Dương đã có chủ trương huy động người dân cùng Nhà nước cải tạo, mở rộng 2 tuyến đường.

Ông Nguyễn Xuân Khôi - một trong những người đi đầu hiến đất mở rộng tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu vui vẻ chia sẻ: “Khi chính quyền địa phương thông báo về chủ trương mở rộng 2 tuyến đường, được tuyên truyền, vận động, chúng tôi hiểu rõ lợi ích chung khi con đường được nâng cấp. Vì vậy, cũng như nhiều gia đình khác ở đây, gia đình tôi đã hiến 40,7 m2 đất ở của mình làm đường, mong muốn diện mạo tuyến phố thêm khang trang, to đẹp hơn, mọi người dân đều được hưởng lợi. Vì lợi chung, mình hy sinh từng đó cũng đáng".

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", chi ủy, lãnh đạo và Ban công tác mặt trận các khu dân cư có liên quan đã tích cực vận động, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng đường phố và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao. Bà Nguyễn Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC số 7 phường Ngọc Châu cho biết: "Trước đây, lòng đường Nguyễn Đình Chiểu chỉ rộng hơn 3 m, nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp, hệ thống thoát nước không bảo đảm nên nhiều thời điểm bị úng ngập, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Phần lòng đường giờ đây sẽ được mở rộng thành 7,5 m, vỉa hè rộng 0,8 m mỗi bên; xây dựng hệ thống thoát nước, lắp điện chiếu sáng... Chỉ sau một thời gian ngắn họp với toàn thể nhân dân, nhiều người đã chủ động hiến đất làm đường để có mặt bằng cho đơn vị thi công".   

Trong quá trình vận động, tuy phần lớn người dân ủng hộ chủ trương chung nhưng do đất có giá trị lớn nên một số hộ lúc đầu còn băn khoăn, tính toán thiệt hơn. Lãnh đạo các KDC đã đến từng nhà, tích cực vận động, phân tích về chủ trương và lợi ích chung. Đối với một số công trình tháo dỡ phức tạp, có thể ảnh hưởng kết cấu căn nhà, lãnh đạo KDC đã phối hợp cùng đơn vị thi công kiểm tra kỹ thuật và hỗ trợ tháo dỡ.   

Kết quả, 242 hộ dân ở các KDC số 5, 6, 7 phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã tự nguyện hiến những tấc "đất vàng" với tổng diện tích hơn 1.800 m2 để cải tạo hai tuyến đường. Nhiều hộ sẵn sàng hiến phần đất có giá trị lên đến 1 tỷ đồng, tiêu biểu là các gia đình ông Lê Thừa Giao, Nguyễn Xuân Khôi, Nguyễn Hữu Hoài, Bùi Đức Bỉnh, Dương Văn Hoành...

Có được kết quả trên cho thấy khi ý Đảng hợp lòng dân thì việc khó đến mấy cũng sẽ làm được. Phong trào hiến đất làm đường của người dân tại 2 tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu và Tống Duy Tân đã trở thành điểm sáng của TP Hải Dương.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    242 hộ dân hiến đất "vàng" để mở đường