An Phụ phát triển các khu dân cư mới

12/03/2020 17:08

Phường An Phụ (thị xã Kinh Môn) có diện tích đất tự nhiên trên 8,1 km2, trong đó trên 4,5 km2 là đất nông nghiệp, còn lại là đất xây dựng nhà ở, đường giao thông...

Khu dân cư đông An Phụ đang được tập trung đầu tư, khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật

Do An Phụ có số dân đông trên 10.900 người nên diện tích đất ở còn ít, một số khu dân cư (KDC) chật chội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và chất lượng cuộc sống của người dân.

Xác định xây dựng các KDC mới không chỉ để giãn dân mà còn tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị, địa phương đã phối hợp rà soát lại các khu đất, lựa chọn vị trí phù hợp để đề xuất quy hoạch xây dựng các KDC mới.  

Trên cơ sở đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 khu vực để xây dựng KDC mới tại đây. Dự án đầu tư xây dựng KDC mới An Phụ được UBND tỉnh phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2018. Công ty CP Đông Hải 27-7 và Công ty CP Đầu tư - Xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (thị xã Kinh Môn) được chọn làm chủ đầu tư.

Cuối năm 2019, UBND tỉnh cũng đã có quyết định phê duyệt diện tích đất của từng hạng mục. Dự án có quy mô 90.521 m2, trong đó gần 37.000 m2 là đất dân cư, còn lại là đất dành để xây dựng chợ, bưu điện Huề Trì, làm nhà văn hóa và các loại đất khác.

Tổng mức đầu tư dự án là 125 tỷ đồng. Đến nay, chủ đầu tư đã di chuyển được khoảng 300 trong tổng số 400 ngôi mộ nằm trong diện tích đất dự án. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, 70% số hộ dân có đất tại đây đã nhận tiền bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh dự án KDC mới An Phụ, dự án KDC phía đông An Phụ cũng được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2018. Dự án do Công ty CP Phát triển Vững Mạnh KTD làm chủ đầu tư. Tổng diện tích dự án trên 112.000 m2, trong đó gần 32.500 m2 đất ở, trên 5.200 m2 đất dịch vụ, thương mại.

Đặc biệt, KDC này được dành đến 32% diện tích để làm đường giao thông, gần 14% diện tích để xây dựng các công trình văn hóa, thể thao, cây xanh. Ngoài ra, còn có đất trụ sở UBND phường, nghĩa trang nhân dân, nghĩa trang liệt sĩ...

Công trình có tổng mức đầu tư trên 128 tỷ đồng. Đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, người dân đã nhận xong tiền đền bù. Chủ đầu tư đã thực hiện khoảng 60% khối lượng các hạng mục công trình. Trong đó nhiều hạng mục đã cơ bản hoàn thành như đường giao thông chính, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh.

Dáng dấp các KDC mới văn minh, hiện đại đang dần hiện hữu, góp phần làm cho bộ mặt phường An Phụ thay đổi rõ nét. Để đạt được kết quả này, một trong những nhiệm vụ mà lãnh đạo phường và các tổ chức đoàn thể tích cực thực hiện trong thời gian qua là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Ông Bùi Đức Khang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Phụ cho biết: "Giá trị sản xuất đất nông nghiệp ở các khu vực này khá cao, có nơi đến 350 triệu đồng/ha/năm nhưng khi UBND phường tuyên truyền, vận động, phần lớn các hộ dân đều ủng hộ dự án. Về cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn phường diễn ra thuận lợi".

Gia đình ông Nguyễn Đô Đót ở KDC Huề Trì 1 có hơn 1.500 m2 ruộng nằm trong khu đất để xây dựng KDC mới An Phụ. "Tôi thấy đây là việc làm mang lại nhiều lợi ích, vì thế gia đình đồng ý ngay khi UBND phường thông báo kế hoạch thu hồi đất", ông Đót nói. 

Các KDC mới được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy kinh tế của An Phụ phát triển. Theo ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch UBND phường, cả 2 KDC mới đều có quy hoạch chợ và khu đất dịch vụ thương mại. Các khu này lại nằm gần đường giao thông nên sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân kinh doanh, buôn bán không chỉ mặt hàng hành tỏi vốn là thế mạnh của địa phương mà còn có nhiều nhóm hàng khác. 

An Phụ cũng quy hoạch một số điểm dân cư ở KDC Đông Hà, Cổ Tân...  Bên cạnh đó, Công ty CP Tập đoàn Thành Công, chủ đầu tư khu đô thị sinh thái Thành Công ở phường Hiệp An đang có kế hoạch mở rộng khu đô thị rộng thêm 30,6 ha sang địa phận phường An Phụ. Khi đó, diện mạo phường An Phụ sẽ khang trang hơn. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
An Phụ phát triển các khu dân cư mới