Bất động sản chuyển hướng thận trọng vì Covid-19

22/03/2020 08:29

Hoạt động đầu tư bất động sản nghiêng hẳn theo hướng trú ẩn an toàn​, cân nhắc, hạn chế rủi ro hơn là nhắm đến lợi nhuận khủng.

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo đánh giá sự tác động của Covid-19 với hoạt động đầu tư bất động sản trong 6-12 tháng tới. Đơn vị này đánh giá thị trường vốn chảy vào tài sản có thể sẽ chậm lại trong nửa đầu năm 2020 thậm chí lâu hơn vì các nhà đầu tư do dự trước tình hình bất ổn. Vì vậy giới đầu tư bất động sản sẽ nghiêng về nhóm tài sản trú ẩn an toàn, cân nhắc về rủi ro như ổn định thu nhập, thích ứng nhanh để tăng khả năng vận hành thay vì đặt ra mục tiêu lợi nhuận khủng như trước đây.

Sau hơn 2 tháng dịch diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư vào thị trường bất động sản bán lẻ phải chuẩn bị để bước vào giai đoạn rủi ro cao đối với dòng tiền và tăng chi phí vận hành phát sinh do sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Bảo vệ dòng tiền, giảm thiểu rủi ro vẫn rất quan trọng trong giai đoạn này nhằm ngăn chặn những cú sốc trong tương lai, đặc biệt đối với những nhà đầu tư có biên lợi nhuận mỏng. Các nhà bán lẻ có tiềm lực mạnh mẽ bắt tay vào vận hành tốt kênh bán hàng trực tuyến và xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh linh hoạt sẽ hưởng lợi lâu dài.

Dịch bệnh làm trì hoãn hoạt động đầu tư ở thị trường văn phòng và tăng trưởng cho thuê sẽ chậm hơn so với dự báo trước đây. Số người làm việc từ xa tăng, có khả năng làm giảm tỷ lệ sử dụng văn phòng, do đó các chủ nhà với hợp đồng thuê ngắn hạn sẽ là đối tượng dễ bị thiệt hại nhất. Về lâu dài, tình hình dịch bệnh có thể thúc đẩy đầu tư vào các sản phẩm công nghệ giúp nhân viên làm việc từ xa hơn là các văn phòng truyền thống. 

Mặt bằng kinh doanh đang tìm khách thuê ngày 5/3. Ảnh: Quỳnh Trần

Mặt bằng kinh doanh tìm khách thuê ngày 5.3. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, tác động của tâm lý hạn chế đi lại và lệnh cấm nhập cảnh từ nhiều quốc gia đã ngay lập tức ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực khách sạn và du lịch. Trong ngắn hạn, tỷ lệ lấp đầy của ngành sẽ giảm mạnh khiến hoạt động đầu tư vào thị trường này phát sinh nhiều biến động.

Các thị trường có tỷ lệ khách quốc tế cao sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi các khu vực có thể phục vụ du khách trong nước ảnh hưởng ít hơn. Thị trường đầu tư vào bất động sản khách sạn và du lịch có khả năng phục hồi nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Ở thị trường đầu tư bất động sản công nghiệp và hậu cần, hoạt động suy giảm tại các cảng và sân bay cửa ngõ chính sẽ dẫn đến sụt giảm hiệu suất tài sản. Dịch bệnh có thể đẩy nhanh ứng dụng tự động hóa và robot trong các hoạt động hậu cần nhằm giảm sự phụ thuộc vào con người nên đầu tư vào nhóm tài sản này sẽ có xu hướng dịch chuyển sang công nghệ cao để hạn chế rủi ro.

JLL cho biết, đánh giá tác động trực tiếp của Covid-19 dựa trên số sự kiện bị hủy bỏ, các văn phòng và nhà máy tạm đóng cửa, lệnh cách ly và hạn chế đi lại trên diện rộng trên toàn cầu. Tuy nhiên những tác động gián tiếp đến nền kinh tế và thị trường bất động sản là rất lớn và vẫn chưa được thể hiện đầy đủ nên có thể phát sinh thêm rủi ro. Dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng thị trường đầu tư trong một thời gian dài mới đạt được sự phục hồi hoàn toàn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Bất động sản chuyển hướng thận trọng vì Covid-19