Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh yêu cầu kiểm tra vụ bán rẻ 320.000 m2 đất công

21/04/2018 08:28

Đồng chí Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu làm rõ các sai phạm, hậu quả, cá nhân liên quan và báo cáo trước ngày 8.5.

Tối 20.4, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân giao Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ lập tức kiểm tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định của Thành uỷ về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành uỷ trong việc chuyển nhượng hơn 320.000 m2 ha đất tại Phước Kiển (huyện Nhà Bè).

Cơ quan này cũng được yêu cầu làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Động thái này được người đứng đầu Thành uỷ TP Hồ Chí Minh đưa ra sau 2 ngày Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) hủy hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Một phần khu đất Quốc Cường Gia Lai mua của Công ty Tân Thuận. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Một phần khu đất Quốc Cường Gia Lai mua của Công ty Tân Thuận. Ảnh: Tuyết Nguyễn

Khu đất này đã đền bù, thuộc Khu dân cư Phước Kiển, có vị trí đẹp ở gần sông Sài Gòn, nhưng được chuyển nhượng với giá 1,29 triệu đồng mỗi m2 vào tháng 6.2017.

Giao dịch bị cho là thiếu minh bạch, không qua đấu thầu, giá chuyển nhượng rẻ hơn nhiều lần so với giá thị trường. Công ty Tân Thuận thu về cho ngân sách số tiền hơn 400 tỷ đồng, trong khi nếu bán theo giá thị trường có thể thu về hơn 2.000 tỷ.

Theo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đây là tài sản kinh tế Đảng nhưng tập thể Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy không biết việc ký chuyển nhượng vào thời điểm giao dịch.

Đến ngày 27.12.2017, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo dừng chuyển nhượng, yêu cầu đàm phán lại và báo cáo chi tiết.

Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá việc ký kết hợp đồng không đúng Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của Đảng bộ thành phố (Quyết định 1087-QĐ/TU ngày 31.3.2009).

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu hủy hợp đồng, không đồng ý bán chỉ định; đề nghị Thường vụ Thành ủy chỉ đạo giải quyết việc chuyển nhượng đúng quy định pháp luật.

THIÊN NGÔN (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh yêu cầu kiểm tra vụ bán rẻ 320.000 m2 đất công