Dang dở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Châu

08/11/2020 06:38

Được triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay, hạ tầng khu tái định cư Ngọc Châu ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) vẫn chưa hoàn thiện làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


Khu vực xây dựng sân vui chơi, thể dục thể thao khu tái định cư Ngọc Châu

Còn thiếu nhiều hạng mục

Chuyển tới sống tại khu tái định cư (TĐC) Ngọc Châu được gần 2 năm nay, ông Trương Văn Tân thấy những công trình còn thiếu tại khu vẫn không có dấu hiệu được khởi động thực hiện. Khu đất được dùng để xây dựng sân vui chơi, thể dục thể thao chung có nhiều diện tích đang để cỏ mọc um tùm, phần còn lại được các hộ tận dụng trồng rau màu. Theo quy hoạch, đường giao thông trong khu sẽ đấu nối ra các tuyến đường Nguyễn Hữu Cầu, Trần Hưng Đạo nhưng đến nay vẫn là đường cụt, rất bất tiện. "Hiện tại, các hộ dân chúng tôi vẫn chưa biết mình thuộc quản lý của khu dân cư nào nên đề nghị cấp có thẩm quyền sớm bàn giao dự án, giúp người dân nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để ổn định cuộc sống", ông Tân bày tỏ.

Một người dân sống tại khu TĐC Ngọc Châu được gần 1 năm nay phản ánh dù hạ tầng khu dân cư (KDC) mới, hệ thống tiêu thoát nước đã được xây dựng song chỉ cần một trận mưa nhỏ là nước bị đọng. Đoạn đường đi dạo quanh nghĩa trang, giáp với KDC cũ vẫn chưa được triển khai. Đến nay, người dân đã vào sinh sống tại khu tương đối đông, nếu các công trình còn thiếu thực hiện chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Việc dự án chưa hoàn thiện cũng ảnh hưởng tới cuộc sống của các KDC lân cận. Ông Mai Xuân Phúc, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC 18 cho biết hiện hệ thống thoát nước khu TĐC chưa đồng bộ thường gây nên tình trạng ngập úng tuyến phố Tây Hào mỗi khi có mưa lớn. Một số tuyến đường kết nối hiện vẫn là mương nước hoặc đã xuống cấp. Bất cập nhất là người dân không có chỗ rèn luyện sức khỏe trong khi quỹ đất để quy hoạch khu vui chơi, sân vận động bị bỏ hoang. "Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Tôi đã kiến nghị nhiều lần tới chính quyền các cấp về những bất cập ở khu TĐC này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để", ông Phúc cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch UBND phường Ngọc Châu, phường đã nhận được phản ánh của các hộ dân sống trong và cạnh khu TĐC Ngọc Châu về những bất cập hạ tầng. Phường đã tiếp nhận ý kiến và đề nghị UBND thành phố có phương án giải quyết, sớm xây dựng hạ tầng đồng bộ để bàn giao cho phường quản lý, phục vụ dân sinh.

Giải pháp hoàn thiện

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Ngọc Châu được UBND TP Hải Dương giao cho Ban Quản lý dự án công trình kỹ thuật khu TĐC Ngọc Châu làm chủ đầu tư có diện tích 181.794 m2 với mục đích vừa TĐC, vừa đấu giá đất tạo nguồn thu ngân sách. Dự án được chia làm 2giai đoạn, kinh phí thực hiện lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất của dự án.

Giai đoạn 1 của dự án đầu tư các hạng mục chính như hạ tầng giao thông, cấp điện, nước, hệ thống tiêu thoát nước, thông tin viễn thông... Đến đầu năm 2019, các hạng mục đã cơ bản hoàn thiện, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho người dân. Mặc dù vậy, vẫn còn một số đoạn mặt đường, vỉa hè đấu nối ra đường Nguyễn Hữu Cầu chưa thi công do chưa thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) nhà và đất của 3 hộ dân. Trong đó có 2 nhà kiên cố 3 tầng và 1 lô đất trống. Giai đoạn 2 gồm các hạng mục đường đấu nối ra đường Trần Hưng đạo và đường đi dạo cạnh nghĩa trang giáp KDC cũ. Phạm vi thực hiện cũng vướng phần đất của 10 hộ dân nên cần nhiều kinh phí đền bù, GPMB.

Được biết kinh phí thực hiện lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất ở của dự án nhưng số tiền thu được từ các lô đất đã đấu giá còn ít. Nguyên nhân do có nhiều lô đất có diện tích lớn, không phù hợp với nhu cầu thực tế. Hiện tại, thành phố chưa bố trí được nguồn vốn khác cho công tác GPMB. Để giải quyết những vướng mắc này, Ban Quản lý dự án công trình hạ thầng kỹ thuật khu TĐC Ngọc Châu và Ban GPMB thành phố đã thực hiện đo vẽ trích lục mặt bằng các vị trí trên, chuẩn bị cho việc kiểm đếm, tổng hợp số liệu GPMB. TP Hải Dương cũng đang xem xét, điều chỉnh quy hoạch diện tích chia lô ở một số lô đất để phù hợp với nhu cầu đấu giá quyền sử dụng đất và TĐC. Khi quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt sẽ là cơ sở thực hiện đấu giá các lô đất còn lại, tạo nguồn ngân sách thực hiện các hạng mục còn dang dở của dự án. Dự kiến hết năm 2020, thành phố sẽ hoàn thiện các thủ tục giao đất, thu tiền sử dụng đất. Đầu năm2021, sẽ triển khai GPMB các vị trí còn lại và tiếp tục thực hiện dự án.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Dang dở hạ tầng khu tái định cư Ngọc Châu