"Đất vàng" cũng khó cho thuê

11/03/2020 20:00

Hàng loạt nhà hàng, cửa hàng kinh doanh quần áo hay thậm chí cả những chủ sở hữu đất treo biển sang nhượng, cho thuê mặt bằng hiện lâm vào cảnh ế ẩm vì không mấy ai liên hệ.

Trước kia, nhà hàng Vua Bia luôn đông khách thì nay cũng phải đóng cửa

Tiến thoái lưỡng nan

Không khí tấp nập, ồn ào vẫn thường thấy tại các nhà hàng, quán ăn gần như biến mất, thay vào đó là cảnh đìu hiu, im lìm. Chủ nhà hàng trên các đường Tuệ Tĩnh kéo dài, Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương) ngán ngẩm cho biết trước đây những con phố này vốn nổi tiếng đông khách bất kể thời trời nắng hay mưa thì nay lâm vào cảnh ế ẩm.

Sau khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, các nhà hàng, quán ăn tuy gặp khó nhưng họ đều ủng hộ quy định này. Để bảo đảm an toàn cho khách cũng như người tham gia giao thông, nhiều nhà hàng gọi taxi cho khách sau khi tàn cuộc vui. Nhiều người cũng ý thức được việc khi đến quán ăn nhậu đã chủ động đi taxi hoặc đã lái xe là không uống rượu bia.

Tuy nhiên, từ giáp Tết nguyên đán, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài đến nay, người dân đã hạn chế đến chỗ đông người theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn làm cho khách hàng đến nhà hàng, quán nhậu giảm rất mạnh.

Đi vào hoạt động đã hơn 3 năm, giai đoạn này là lần đầu tiên nhà hàng Vua Bia (đường Trường Chinh, TP Hải Dương) lâm vào cảnh lao đao. Anh Bùi Quang Thảo, chủ nhà hàng buồn bã chia sẻ: "Dịch Covid-19 khiến lượng khách đến đây giảm mạnh. Làm ăn thua lỗ kéo dài nên tôi đã phải thu hẹp quy mô, treo biển cho thuê lại một nửa diện tích nhà hàng. Mặc dù mặt bằng đẹp nhưng do dịch bệnh nên đến nay vẫn chưa có ai liên hệ thuê lại".

Không chỉ các nhà hàng, quán ăn, những cửa hàng kinh doanh quần áo, các quán cà phê cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của "bão" Covid-19 khi người dân ngại đến mua hàng hóa mà mua qua mạng. Hàng loạt shop thời trang treo biển sang nhượng cửa hàng mà phần lớn nguyên nhân vì dịch.

Chủ một shop thời trang trên phố Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết đặt vấn đề với chủ nhà để cắt hợp đồng thuê nhà trước hạn, xin lại tiền thừa cho thời gian còn lại nhưng chủ nhà cũng gặp khó khăn nên không thể hỗ trợ. Kinh doanh tiếp thì lỗ, tìm khách nhượng lại cửa hàng thì chẳng ai có nhu cầu.

"Treo cho có"

Thông báo quán tạm nghỉ được treo ở một quán cà phê trên đường Đỗ Ngọc Du (TP Hải Dương)

Đường Trường Chinh là một trong những vị trí đắc địa với dân kinh doanh bởi mặt bằng thông thoáng, đường sá rộng rãi, đi lại thuận tiện. Cũng vì dịch Covid-19 mà những tấm biển cho thuê đất rơi vào cảnh "treo cho có" bởi chẳng mấy ai liên hệ.

Gọi cho số điện thoại ghi trên tấm biển cho thuê đất, chúng tôi được chủ đất chia sẻ rằng từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, những người liên hệ đều lấy lý do vì dịch nên mong muốn được giảm giá. "Ngay cả khi đồng ý giảm giá cho khách hàng thiện chí thì cũng chưa thấy ai chốt hợp đồng", một chủ đất cho biết.

Hoạt động trong mảng bất động sản cho thuê đã nhiều năm, anh Nguyễn Văn Tiến, đại diện văn phòng bất động sản tại số 69 đường Trường Chinh nhận định mặc dù không ảm đạm như Hà Nội nhưng lượng khách hỏi thuê mặt bằng đã giảm mạnh thời gian qua. "Những người có ý tưởng kinh doanh đã từng hỏi thuê đất để triển khai công việc thì nay đều dừng lại, chờ đợi dịch bệnh qua đi mới dám tiếp tục thực hiện", anh Tiến nói.

Những cửa hàng nằm ở tầng 1 của các dãy nhà trên phố Phạm Ngũ Lão dù mặt tiền không lớn nhưng có mức giá thuê trung bình khoảng 12 triệu/tháng. Mức thuê toàn bộ căn nhà ở phố Nguyễn Văn Linh vào khoảng 7-10 triệu/tháng. "Khách này chưa hết hợp đồng, khách khác đã đến hỏi thuê lại và gần như chưa bao giờ phải treo biển cho thuê cửa hàng. Vậy mà bây giờ thì trái ngược hẳn", anh Tiến nói.

Hầu hết chủ những cửa hàng phải đóng cửa nhưng chưa hết hạn hợp đồng thuê mặt bằng chỉ có 2 lựa chọn. Một là tìm khách khác thuê lại, hai là chấp nhận mất số tiền thuê đã nộp. Rất ít chủ nhà trả lại tiền cho khách thuê bởi công việc kinh doanh của chính họ cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Bỏ ra số vốn không ít, hợp đồng thuê mặt bằng dài hạn nên nhiều cơ sở kinh doanh phải cắn răng cầm cự. Những nơi còn tồn hàng thì chuyển sang kinh doanh trên mạng để cắt lỗ.

Khó khăn trong tìm khách nhượng lại cửa hàng, số điện thoại ghi trên những tấm biển cho thuê đất chẳng mấy khi rung chuông là thực trạng mà "bão" Covid-19 đang gây ra.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
"Đất vàng" cũng khó cho thuê