Đầu tư bất động sản dài hạn không lo thua lỗ

14/09/2020 13:24

Theo các chuyên gia, chưa thấy nhà đầu tư bất động sản dài hạn nào bị thua lỗ, chỉ có những người theo phong trào hoặc "lướt sóng" ngắn hạn phải chịu thất bại.

Cho đến nay, “trái đắng” từ cơn sốt đất Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Quốc (Kiên Giang)... vẫn là bài học nhãn tiền với giới đầu tư bất động sản (BĐS). Đã có nhiều người ôm được số lãi khổng lồ chỉ sau 1 đêm hoặc vài ngày, vài tuần. Nhưng cũng không ít nhà đầu tư hứng chịu hậu quả khi giá đất xuống ở đây dốc không phanh do Quốc hội dừng thông qua Luật Hành chính kinh tế đặc biệt.

Hay như câu chuyện cơn sốt đất tại ngoại thành Đà Nẵng năm 2019 cũng để lại hậu quả nặng nề cho nhà đầu tư chậm rút chân ra khỏi vũng lầy, khi giới đầu cơ đẩy thông tin sắp xây dựng trường đua ngựa.

Tương tự, các cơn sốt đất tại Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu hay Thạch Thất (Hà Nội) mới đây cũng tạo nên một phong trào đầu tư rầm rộ của người dân chạy theo thông tin giới đầu cơ đẩy lên. Sau khi chính quyền địa phương vào cuộc, cơn sốt đất theo phong trào mới lắng xuống. Và người cuối cùng hứng chịu chính là người đầu tư cuối cùng.

Chuyên gia: Đầu tư bất động sản dài hạn không lo thua lỗ - 1
Theo các chuyên gia, BĐS là cuộc chơi của đầu tư trung và dài hạn

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC cho rằng, về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn nhất và có khả năng sinh lời cao nhất. Trong thời gian qua, không thấy bất cứ nhà đầu tư nào thua lỗ, nếu thua lỗ chẳng qua là đầu tư theo phong trào.

Theo ông Quyết, phong trào ở đây có nghĩa là nhiều người đầu tư vào rồi muốn rút ra ngay. "Đầu tư ngắn hạn rồi rút tiền ra ngay thì 90% là thất bại, chắc chắn sẽ thua lỗ", ông Quyết nhận định.

Đồng quan điểm, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, đầu tư bất động sản không nên theo phong trào mà nên đầu tư trung và dài hạn. "Hiện BĐS không còn dành cho nhà đầu tư ngắn hạn, kiếm tiền không bền vững thì rất nhanh mất cả vốn lẫn lãi. BĐS là cuộc chơi của đầu tư trung và dài hạn", ông Quang nói

Theo thống kê của JLL Việt Nam, số lượng người sở hữu 1 triệu USD tại Việt Nam có khoảng trên 1.000 người, trong đó hơn một nửa liên quan đến kinh doanh bất động sản. Điều đó chứng tỏ rất nhiều người giàu lên từ bất động sản.

Ông Quang cũng dự đoán, trong ngắn hạn cần cẩn trọng nếu lướt sóng đầu tư bởi trong khoảng 12 - 18 tháng tới, thị trường tương đối khó khăn. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, đầu tư ngắn hạn thì dù thị trường ở thời điểm nào cũng thiếu bền vững, dễ rủi ro, thất bại theo kiểu "được ăn cả ngã về không".

Còn về trung và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt, có dư địa lớn nhất. Về yếu tố sinh lời thông qua giá trị, thị trường bất động sản trong suốt nhiều năm qua, chưa có cuộc khủng hoảng nào mà bất động sản giảm giá. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Đầu tư bất động sản dài hạn không lo thua lỗ