Dự án Trung tâm tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương: Lãng phí "đất vàng"

24/01/2019 10:24

Hơn 2800 m2 đất ngay giữa lòng thành phố bị bỏ hoang gần 8 năm nay do Dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương bị "đóng băng”


Gần 8 năm sau khi được phê duyệt, dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương vẫn chưa được triển khai nên khu đất Trường

Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư gần 8 năm nhưng đến nay dự án Trung tâm Tài chính, ngân hàng (NH) và dịch vụ thương mại TP Hải Dương của NH TMCP Hàng Hải Việt Nam vẫn chưa được triển khai. Nay nhà đầu tư lại xin chuyển nhượng và chuyển đổi mục đích dự án.

"Đóng băng” gần 8 năm

Dự án Trung tâm Tài chính, NH và dịch vụ thương mại TPHải Dương (sau đây gọi tắt là Dự án Trung tâm tài chính) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 3.2011. NH TMCP Hàng Hải Việt Nam là chủ đầu tư. Khu đất thực hiện dự án tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (cũ) trên đường Thanh Niên, phường Quang Trung (TP Hải Dương). Dự án gồm một tổ hợp 2 tòa nhà, trong đó có một tòa 15 tầng và một tòa 19 tầng gồm các chức năng làm văn phòng làm việc cho lĩnh vực tài chính, NH, văn phòng cho thuê, khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và các khu dịch vụ, vui chơi giải trí… Nhà đầu tư phải xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 63 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục về đất đai, hoàn thành nộp tiền sử dụng đất theo quyết định trúng thầu vào ngân sách nhà nước, nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai. Theo báo cáo của nhà đầu tư, việc chậm xây dựng dự án là do NH phải tập trung nguồn lực cho việc mở rộng, phát triển mạng lưới dịch vụ NH ở các tỉnh, thành phố và thực hiện thủ tục nhận sáp nhập NH Phát triển Mê Kông theo chủ trương của Chính phủ và NH Nhà nước về tái cơ cấu các NH.

Sau khi mạng lưới kinh doanh của NH TMCP Hàng Hải Việt Nam ở các tỉnh, thành phố đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định, việc nhận sáp nhập NH Phát triển Mê Kông đã hoàn thành, tháng 5.2016, nhà đầu tư có văn bản xin gia hạn thời gian thực hiện dự án, đề nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án thêm 24 tháng kể từ ngày được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, tháng 7.2016, UBND tỉnh đã có thông báo điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án Trung tâm tài chính, gia hạn thời gian thực hiện thêm 24 tháng. Theo đó, đến tháng 7.2018, NH TMCP Hàng Hải Việt Nam phải hoàn thành dự án trên. 

Xin chuyển nhượng dự án

Sau khi được UBND tỉnh gia hạn, nhà đầu tư vẫn không triển khai thực hiện dự án. Không những thế, tháng 12.2017, nhà đầu tư có văn bản đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang; chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án thành dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp công viên Bạch Đằng. Theo đề xuất chuyển đổi, khu phức hợp này sẽ được xây dựng với tòa nhà 35 tầng, trong đó 31 tầng là nhà ở, còn lại 4 tầng là trung tâm thương mại, dịch vụ. Lý do xin chuyển đổi được nhà đầu tư đưa ra là muốn có một công trình làm điểm nhấn, nâng cao mỹ quan đô thị, nâng tầm TP Hải Dương theo quy hoạch hiện đại.

Theo quy định tại khoản 1 điều 45 của Luật Đầu tư 2014, nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho nhà đầu tư khác khi tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản trong trường hợp chuyển nhượng dự án gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 2 điều 174 của Luật Đất đai 2013, tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất. Như vậy, NH TMCP Hàng Hải Việt Nam có quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư cho nhà đầu tư khác nhưng nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án phải thực hiện theo đúng nội dung mục tiêu dự án đã được chấp thuận.

Mặt khác, theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hải Dương đã được phê duyệt tại Quyết định số 1960/QĐ-UBND ngày 4.7.2017, vị trí khu đất thực hiện Dự án Trung tâm tài chính được quy hoạch là đất dịch vụ công cộng. Chương trình phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến hết năm 2015 và định hướng đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5.2012/QĐ-UBND ngày 4.2.2012 cũng không xác định việc phát triển dự án nhà ở chung cư tại vị trí trên.

Ngoài ra, điều 64 Luật Đất đai quy định rõ các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai gồm: đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn 24 tháng. Hết thời hạn trên, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền trên đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Khu "đất vàng" rộng hơn 2.800 m2 giữa lòng thành phố bị bỏ hoang gần 8 năm nay gây bức xúc trong dư luận. Căn cứ vào các quy định của pháp luật và thực tế triển khai dự án của chủ đầu tư, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, thanh tra toàn bộ quá trình thực hiện và sử dụng đất đối với Dự án Trung tâm tài chính, từ đó có quyết định xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.


PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Trung tâm tài chính, ngân hàng và dịch vụ thương mại TP Hải Dương: Lãng phí "đất vàng"