Không phải cứ có chung sổ hộ khẩu là được ghi tên trong sổ đỏ

25/11/2017 21:07

Cơ quan quản lý giải thích rõ hơn về quy định mới ghi tên hộ gia đình vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đang gây tranh cãi mấy ngày qua.


Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại buổi tọa đàm 'Thông tư 33/2017-TT-BTNMT: Làm rõ quy định mới về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất' do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 25.11, ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho biết: Luật Đất đai hiện nay có 17 hình thức ghi trên sổ đỏ, trong đó trường hợp của hộ gia đình chỉ là 1 trong 17 trường hợp này.

Về việc bổ sung thông tin thành viên hộ gia đình trong sổ đỏ bản chất là chỉ điều chỉnh thể hiện thông tin của các chủ thể. Lý do là quản lý đất đai trải qua các thời kỳ khác nhau. Trước đây đã có hướng dẫn ghi tên các thành viên trong hộ gia đình nhưng chưa đi vào bản chất, chủ thể có quyền sử dụng đất không được ghi tên mà chỉ ghi tên chủ hộ.

Hiện nay, thị trường đất đai được mở rộng, người dân được nhiều quyền lợi hơn dẫn đến việc để tên chủ hộ gia đình trong sổ đỏ cấp cho hộ gia đình không còn phù hợp. Trong thực tiễn nảy sinh trường hợp ghi tên hộ gia đình nhưng khi tham gia giao dịch bảo đảm thì một số chủ hộ đứng lên giao dịch, còn khi bị phát mại tài sản thế chấp thì thành viên trong hộ gia đình nảy sinh mâu thuẫn.

Ông Phấn dẫn chứng, người bố thế chấp sổ đỏ nhưng sau đó không giải chấp được thì bị phát mại tài sản, con cái không tham gia giao dịch đó nên đã nảy sinh mâu thuẫn, rồi phát sinh chuyện mâu thuẫn giữa thi hành án, tổ chức tín dụng với người giao dịch… Thậm chí có một số giao dịch, chủ hộ mang sổ đỏ đi giao dịch khiến các thành viên khác không có tên trên sổ nhưng có đóng góp bị mất tư liệu sản xuất.

Bên cạnh đó, việc không ghi tên các thành viên vào sổ đỏ cũng gây khó khăn cho các trường hợp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển vì không biết người nào có quyền lợi, người nào không để hỗ trợ.

Vì thế, để bảo đảm chặt chẽ, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai đã đưa ra những quy định nhằm bảo đảm thành viên trong hộ gia đình có quyền sử dụng đất được ghi tên vào sổ đỏ, để không phát sinh mâu thuẫn giữa nội bộ hộ gia đình với tổ chức tín dụng, cơ quan thi hành án.

Theo ông Phấn, mấy ngày qua, dư luận đang hiểu chưa đúng, cứ tưởng là cứ thành viên trong hộ gia đình là được ghi tên lên sổ đỏ hộ gia đình. Thành viên phải chứng minh được có quyền sử dụng đất mới được ghi tên. Ví dụ, nhà nước giao đất cho hộ gia đình cá nhân, tại thời điểm giao hộ có ông bố, bà mẹ và 2 người con. Sau đó phát sinh thêm 2 nhân khẩu mới thì hai nhân khẩu này không có quyền gì cả, không thể đòi được ghi lên sổ đỏ hộ gia đình.


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội giải thích thêm, trước đây khi không có Thông tư này, trên địa bàn Hà Nội cũng đã thực hiện việc ghi thêm tên thành viên vào sổ đỏ đối với trường hợp hộ gia đình. Song có địa phương ghi ở trang 1, có nơi ghi vào trang 2, 3 của giấy chứng nhận, không đồng nhất.

“Đối với Thông tư 33, tôi hoàn toàn tán thành vì bản chất Thông tư này không khác với thông tư trước. Trước đây, Thông tư 23/2014 không có hướng dẫn cụ thể nơi ghi của các thành viên trong gia đình. Nên thông tư 33 đã bổ sung việc này là ghi dòng tiếp theo, điều này không gây phát sinh thêm thủ tục hành chính”, ông Nghĩa nói.

Các chuyên gia cho rằng, quy định này của Thông tư 33 sẽ khắc phục những tồn tại trong thực tế triển khai thi hành Luật Đất đai như các tranh chấp, mâu thuẫn về quyền sử dụng đất giữa các thành viên trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất.

Thông tư 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hiệu lực từ ngày 5.12 tới đây.


HOÀNG DƯƠNG(Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Không phải cứ có chung sổ hộ khẩu là được ghi tên trong sổ đỏ