Khu tái định cư phường Hải Tân: Dự án hơn 10 năm chưa xác định được tiền sử dụng đất

31/08/2019 11:41

Có quyết định giao đất từ năm 2006 nhưng đến nay, việc xác định tiền sử dụng đất (SDĐ) tại khu tái định cư (TĐC) phường Hải Tân (TP Hải Dương) vẫn chưa thực hiện được.

Việc chậm xác định tiền sử dụng đất khu tái định cư phường Hải Tân ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân

Chủ đầu tư không thống nhất phương án

Dự án khu TĐC phường Hải Tân được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2686/QĐ-UBND ngày 4.7.2005 với mục đích tạo quỹ đất TĐC cho các hộ bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai phía nam TP Hải Dương và khu du lịch, sinh thái và dịch vụ TP Hải Dương (khu sinh thái Hà Hải).

Ngày 23.11.2006, UBND tỉnh có Quyết định số 4067/QĐ-UBND thu hồi và giao 27.223 m2 đất cho Công ty CP Dịch vụ du lịch và xây lắp - Tư vấn xây dựng Hà Hải (Công ty Hà Hải) để xây dựng khu TĐC, hình thức giao đất thu tiền SDĐ một lần. Giá thu tiền SDĐ được UBND tỉnh phê duyệt tại các Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 29.6.2005 và 3846/QĐ-UBND ngày 24.8.2005.

Ngay sau khi có quyết định giao đất, Sở Tài chính và một số sở, ngành liên quan, UBND TP Hải Dương và Công ty Hà Hải đã nhiều lần tổ chức họp để thống nhất xây dựng phương án giá thu tiền SDĐ Dự án khu TĐC phường Hải Tân. Tại cuộc họp tháng 12.2008, các sở, ngành và UBND TP Hải Dương thống nhất phương án thu tiền SDĐ của khu TĐC.

Tuy nhiên, Công ty Hà Hải không nhất trí với phương án này. Lý do chủ đầu tư nêu ra là tiến độ giải phóng mặt bằng dự án khu sinh thái chậm, đơn giá bồi thường điều chỉnh tăng cao gây thiệt hại cho chủ đầu tư; giá trị xây dựng tuyến đường vành đai phía nam TP Hải Dương (công trình đổi đất) cao hơn giá trị quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư ở dự án khu sinh thái Hà Hải.

Vì vậy, sau khi đối trừ thanh toán quỹ đất với công trình đổi đất, nhà đầu tư vẫn còn thừa tiền và đề nghị tính đối trừ vào tiền SDĐ của dự án khu TĐC. Đồng thời, chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng khu TĐC lớn do phải làm thêm đường công vụ, công ty phải vay ngân hàng do đọng vốn vì tiến độ cấp đất TĐC chậm nên nhà đầu tư không phải nộp tiền SDĐ cho khu TĐC.

Theo lý giải của chủ đầu tư, số tiền nhà đầu tư bỏ ra xây dựng đường vành đai lớn hơn giá trị quỹ đất UBND tỉnh thanh toán tại khu sinh thái Hà Hải. Vì vậy, sau khi đối trừ, chủ đầu tư vẫn còn thừa tiền. Chủ đầu tư muốn dùng khoản tiền trừ vào tiền SDĐ khu TĐC. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý với phương án này mà yêu cầu chủ đầu tư vẫn phải nộp tiền SDĐ khu TĐC.

Suốt từ năm 2014 đến nay, sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán công trình đường vành đai phía nam TP Hải Dương, Sở Tài chính cùng một số sở, ngành liên quan và chủ đầu tư liên tục tổ chức các cuộc họp nhằm thống nhất phương án thanh toán quỹ đất khu Hà Hải và thu tiền SDĐ khu TĐC phường Hải Tân nhưng giữa các cơ quan chuyên môn và chủ đầu tư vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Quan điểm của Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan là Dự án khu sinh thái Hà Hải và Dự án khu tái định cư phường Hải Tân là 2 dự án khác nhau nên việc tính toán tiền SDĐ của khu TĐC là độc lập. Số tiền chênh lệch giữa giá trị công trình đổi đất và giá trị quỹ đất khu sinh thái Hà Hải không được sử dụng để đối trừ với tiền SDĐ khu TĐC theo đơn giá 40.000 đồng/m2 như đề xuất của chủ đầu tư.

Phương án giá thu tiền SDĐ được thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai năm 1993, Luật Đất đai sửa đổi năm 1998, năm 2001 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ngược lại, chủ đầu tư lại bảo vệ quan điểm đề nghị tính tiền SDĐ khu TĐC theo đơn giá 40.000 đồng/m2 như tính cho khu sinh thái Hà Hải.

Chờ hướng giải quyết 

Lãnh đạo Sở Tài chính cho rằng mặc dù quyết định giao đất cho nhà đầu tư vào tháng 11.2006 nhưng thực tế việc bàn giao đất để thực hiện dự án đã được thực hiện từ tháng 5.2004 (trước ngày Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành). Ông Dương Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết sau khi xin ý kiến Bộ Tài chính, sở cùng các sở, ngành liên quan đã thống nhất áp dụng quy định tại điều 9 Thông tư số 10/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính để tính toán phương án thu tiền SDĐ của khu TĐC.

Theo đó, tiền SDĐ của Dự án khu TĐC được tính theo đơn giá và chế độ chính sách tại thời điểm ngày 1.1.2005; giá đất tính thu tiền SDĐ tính bình quân theo giá đất ở tại Bảng giá đất ban hành kèm theo Quyết định số 5789/2004/QĐ-UBND ngày 31.12.2004 của UBND tỉnh Hải Dương, thuộc đường phố loại III nhóm B, vị trí 4, có điều chỉnh hệ số để phù hợp với điều kiện hạ tầng tại thời điểm ngày 1.1.2005.

Áp dụng theo cách tính này, sau khi trừ đi các chi phí có liên quan thì tiền SDĐ chủ đầu tư khu TĐC phải nộp khoảng 8 tỷ đồng. Việc xác định số tiền tương đương tiền chậm nộp sẽ được xem xét tính toán trên cơ sở nguyên nhân khách quan, chủ quan và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Phía Công ty Hà Hải vẫn chưa thống nhất với phương án này, đề nghị xác định theo đường phố loại 4, nhóm D của Bảng giá các loại đất ban hành kèm theo Quyết định 5789 nêu trên. Vị trí đất được xác định theo nguyên tắc cứ 20 m chiều sâu của 1 lô đất là 1 vị trí. Đồng thời, nhà đầu tư đề xuất không phải nộp tiền tương đương tiền chậm nộp.

Để giải quyết dứt điểm những vướng mắc kéo dài nhiều năm nay, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính đối với phương án thu tiền SDĐ Dự án khu TĐC phường Hải Tân.

Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Sở Tài chính sẽ hoàn thiện phương án thu tiền SDĐ Dự án khu TĐC trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.     

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu tái định cư phường Hải Tân: Dự án hơn 10 năm chưa xác định được tiền sử dụng đất