Lộn xộn thực hiện quy hoạch khu đô thị phía tây TP Hải Dương

26/03/2020 08:52

Nhiều năm nay, việc xây dựng không theo quy hoạch, không đúng giấy phép ở khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương làm cho bộ mặt ở đây nhếch nhác, lộn xộn.

Xưởng sản xuất mỳ gạo mọc lên giữa khu dân cư Trường Thịnh

Xưởng sản xuất trong khu dân cư

Gần một năm nay, ngay giữa khu dân cư (KDC) Trường Thịnh thuộc khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương ở phường Tứ Minh mọc lên 1 xưởng sản xuất mì gạo rộng hàng trăm m2. Tiếng máy chạy xình xịch suốt ngày. Khói đen sì từ lò đốt vô tư xả ra môi trường. Nước thải không qua xử lý chảy ra hệ thống thu gom nước thải chung của khu. Vị trí xây dựng xưởng sản xuất nằm trên đất công trình hỗn hợp, thương mại và dịch vụ không phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt. 

Theo quy hoạch chung, một số lô đất thuộc các KDC Trường Thịnh, Trường An trên địa bàn các phường Thanh Bình, Tân Bình và Tứ Minh sẽ bố trí các công trình công cộng, nhà cao tầng hỗn hợp và dịch vụ, thương mại. Mật độ xây dựng tại các lô đất này không vượt quá 65% diện tích, chiều cao từ 5 - 7tầng.

Thế nhưng, hàng loạt các xưởng dịch vụ, sửa chữa, kho hàng mọc lên trong các KDC này có chiều cao, mật độ xây dựng không đúng quy hoạch và giấy phép được cấp. Hầu hết các công trình đều xây dựng thấp tầng, làm bằng vật liệu tạm, mật độ xây dựng vượt quá giấy phép, có công trình mật độ xây dựng lên tới 100% diện tích.

Một số lô đất thuộc KDC Trường An quy hoạch xây biệt thự nhưng lại làm xưởng sửa chữa, kinh doanh vật liệu xây dựng. Theo kỹ sư Vũ Sơn Thượng, Công ty CP Vinaconex 11.1 (TP Hải Dương), việc bố trí các công trình công cộng, nhà cao tầng hỗn hợp kết hợp khối văn phòng theo quy hoạch sẽ bảo đảm cảnh quan, kinh tế và là điểm nhấn quan trọng cho tuyến đường cũng như cả cửa ngõ phía tây thành phố.

Tuy nhiên, do chưa chặt chẽ trong việc kiểm tra, giám sát nên nhiều công trình không tuân thủ quy hoạch. “Hoạt động xây dựng phải được kiểm soát chặt chẽ mới không phá vỡ quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết đã được duyệt, không làm mất mỹ quan đô thị”, kỹ sư Thượng nói.

Một người dân sống ở KDC Trường An cũng bức xúc: "Các xưởng sửa chữa máy móc, kinh doanh vật liệu xây dựng chiếm dụng vỉa hè, để dầu thải chảy lênh láng xuống lòng đường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh".

Chưa xử lý triệt để

Vỉa hè, lòng đường ở một số khu dân cư trong khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương biến thành nơi tập kết vật liệu xây dựng

Việc xây dựng không đúng quy hoạch và giấy phép xây dựng khiến nhiều tuyến đường ở khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương rất nhếch nhác, không tương xứng với hình ảnh của đô thị loại I. Vật liệu xây dựng như gạch, ngói, đá lát, đá xẻ, tre, gỗ… lấn hết vỉa hè.

Xưởng máy Vân Vụ ở số nhà 177, đường Trường Chinh tập kết máy móc lấn chiếm vỉa hè đường Trần Nguyên Đán thuộc địa bàn phường Thanh Bình hàng chục năm nhưng vẫn chưa bị xử lý. Cửa hàng vật liệu xây dựng Phương Anh ở số 175 đường Trường Chinh cũng sử dụng vỉa hè một ngõ nhỏ trên đường Trần Nguyên Đán để tập kết gạch ngói. Mỗi khi đi qua đây, người tham gia giao thông luôn lo lắng vì những kiện ngói cao vài mét có thể đổ sập xuống đường bất cứ lúc nào...

Một lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương thừa nhận có tình trạng cấp phép một đằng xây dựng một nẻo hoặc xây dựng không đúng quy hoạch đã được phê duyệt ở khu đô thị mới phía tây TP Hải Dương. Các trường hợp vi phạm cũng chưa được xử lý triệt để.

Nguyên nhân là sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của thành phố và UBND các phường chưa chặt chẽ nên việc phát hiện, xử lý các sai phạm trong xây dựng chưa thực sự hiệu quả. Một số trường hợp xây dựng không đúng giấy phép, không đúng quy hoạch đã bị cơ quan chức năng phát hiện, lập biên bản xử phạt nhưng chưa được khắc phục.

Sự lộn xộn trong thực hiện quy hoạch ở một số KDC thuộc khu đô thị mới phía tây thể hiện ở cả quy mô, hình thức, chiều cao các công trình xây dựng. TP Hải Dương cần quản lý chặt chẽ hơn việc xây dựng theo quy hoạch, nhất là xây dựng sau cấp phép; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, không đúng quy hoạch... tại khu vực này để lập lại trật tự đô thị.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Lộn xộn thực hiện quy hoạch khu đô thị phía tây TP Hải Dương