Sớm giải quyết vi phạm đất đai tại Công ty CP Cá giống Kinh Môn

10/10/2019 10:00

Sau khi cổ phần hóa (CPH), Công ty CP Cá giống Kinh Môn ở xã Hiệp Hòa đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai.


Phần nhà xưởng Công ty CP Cá giống Kinh Môn cho cổ đông, nhóm cổ đông thuê nhưng những người này lại sử dụng không đúng hợp đồng theo ngành nghề đã đăng ký kinh doanh

Tiền thân Công ty CP Cá giống Kinh Môn là Xí nghiệp Nuôi cá Sông Than được chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần theo Quyết định số 3713/QĐ ngày 6.9.2002 của UBND tỉnh.

Công ty chuyên sản xuất, kinh doanh cá bột, cá giống, cá thịt nước ngọt các loại và sản xuất giống lúa chất lượng cao.

Năm 2009, công ty đề nghị UBND tỉnh cho thuê đất; ngày 7.10.2009, UBND tỉnh có Quyết định số 3556 QĐ/UBND cho phép chuyển 142.963 m2 đất do công ty đang quản lý sang hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn 30 năm.

Ngày 9.12.2009, công ty được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích trên, trong đó 1.087 m2 là đất trụ sở làm việc, còn lại đất sản xuất nông nghiệp.

Đầu năm 2010, công ty lập hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng khu trụ sở - văn phòng và được UBND huyện Kinh Môn phê duyệt với diện tích 22.181 m2 .

Sau khi được UBND huyện Kinh Môn phê duyệt, công ty chưa làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và UBND tỉnh chưa có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đơn vị đã giao khoán, cho thuê đất.

Theo kết luận thanh tra số 06/ KL- STNMT ngày 16.9.2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường, tại thời điểm thanh tra có 51 gia đình, cá nhân là cổ đông, người lao động được công ty giao đất với tổng diện tích 12.050 m2...

Hiện có 32 trường hợp xây nhà cấp 4, các công trình khác với tổng diện tích khoảng 7.204 m2 để ở và bán hàng.

Một số người được giao đất đã chuyển nhượng hoặc cho người khác thuê với giá cao hơn số tiền phải nộp cho công ty. Chẳng hạn như hộ ông Phạm Mạnh Vũ được công ty giao 1.800 m2 nhưng đã để cho 4 hộ khác sử dụng trên 957 m2 đất.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu được giao 100 m2 đất, nộp cho công ty 30 triệu đồng nhưng sau khi san lấp mặt bằng, bà này cho hộ ông Đồng Xuân Thao thuê lại với số tiền 110 triệu đồng.

Ngoài ra, năm 2015, đơn vị còn để 4 cổ đông rút khỏi công ty được quyền sử dụng 7.175 m2 đất "theo đúng quy hoạch cho đến khi làm thủ tục thuê lại đất với Nhà nước" nhưng sử dụng không đúng mục đích và chưa có thủ tục thuê lại đất theo quy định.

Công ty cho cổ đông thuê đất sử dụng theo ngành nghề đã đăng ký kinh doanh nhưng trong quá trình sử dụng lại được cơ quan có thẩm quyền cấp phép kinh doanh trái với hợp đồng.

Diện tích đất nông nghiệp hiện còn khoảng 12 ha đang được dùng đúng mục đích nhưng công ty không trực tiếp sử dụng mà giao cho 22 cá nhân quản lý, sử dụng...

Trước đó, năm 2012, UBND huyện Kinh Môn đã kiểm tra và có kết luận số 01/KL-UBND ngày 5.6.2012 về quản lý, sử dụng đất ở Công ty CP Cá giống Kinh Môn.

Các năm 2014, 2018, UBND huyện Kinh Môn tiếp tục kiểm tra nhưng mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, yêu cầu dừng xây dựng, chưa có biện pháp xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Năm 2018, UBND xã Hiệp Hòa cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với một số công trình xây dựng sai quy định nhưng không ban hành quyết định xử phạt, không xử lý công trình vi phạm theo quy định.

Các lần kiểm tra của chính quyền địa phương và ngành chức năng cho thấy, sau CPH, Công ty CP Cá giống Kinh Môn không trực tiếp sử dụng diện tích đất được thuê để sản xuất, kinh doanh theo phương án được phê duyệt mà chia nhỏ diện tích giao khoán cho nhiều người sử dụng độc lập với nhau và độc lập với công ty.

Ông Phạm Văn Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện pháp luật của Công ty CP Cá giống Kinh Môn cho biết sau khi CPH, công ty đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh nhưng không hiệu quả.

Sau đó, do không có phương án sử dụng đất cụ thể, khó khăn về vốn đầu tư nên công ty đã quay trở về với phương thức quản lý cũ.

Một số người là cổ đông, người làm cho công ty sinh sống từ trước và không có chỗ ở nào khác, sau CPH, đơn vị đã để những người này tiếp tục sinh sống trên đất của doanh nghiệp.

Do không có biện pháp quản lý phù hợp nên đơn vị để người được giao khoán, thuê đất sử dụng trái mục đích. Khi phát hiện không có biện pháp ngăn chặn kịp thời cũng như không báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

Rõ ràng ngoài trách nhiệm của lãnh đạo Công ty CP Cá giống Kinh Môn, còn có trách nhiệm của một số cơ quan, đơn vị, trong đó có UBND huyện Kinh Môn, UBND xã Hiệp Hòa.

Các cấp chính quyền đã nhiều lần phát hiện sai phạm, kiểm tra, lập biên bản nhưng không có biện pháp xử lý dứt điểm. UBND huyện Kinh Môn chưa xem xét thấu đáo khi phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu trụ sở - văn phòng cho công ty, trong đó diện tích đất xây dựng nhiều hơn quyết định của UBND tỉnh.

Đây là kẽ hở để công ty giao khoán đất cho cổ đông, người lao động và người giao đất lợi dụng xây dựng các công trình.

Để thực hiện nghiêm các quy định về đất đai, đề nghị UBND tỉnh sớm thu hồi 22.181 m2 đất quy hoạch khu trụ sở - văn phòng của công ty và diện tích đất có các công trình vi phạm khác giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Công ty CP Cá giống Kinh Môn sớm lập phương án kinh doanh diện tích đất nông nghiệp trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nếu không có phương án hiệu quả thì thu hồi theo quy định...

PV

(0) Bình luận
Sớm giải quyết vi phạm đất đai tại Công ty CP Cá giống Kinh Môn