Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương xử lý đất dôi dư, xen kẹp để hợp thức hóa sai phạm

12/12/2019 07:45

Việc xử lý đất dôi dư, xen kẹp bước đầu mang lại hiệu quả nhưng cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Sáng 12.12, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về việc xử lý đất dôi dư, đất xen kẹp và thực hiện chủ trương không lấp ao, hồ trên địa bàn tỉnh.


Lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về việc xử lý đất dôi dư, đất xen kẹp và thực hiện chủ trương không lấp ao, hồ trên địa bàn tỉnh

Diện tích đất dôi dư, xen kẹp chưa xử lý còn lớn

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 6.2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND cấp huyện, các cơ quan chuyên môn hướng dẫn xử lý đất dôi dư, đất xen kẹp trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với đất xen kẹp, trên cơ sở hồ sơ đề nghị xử lý đất xen kẹp do UBND cấp xã, UBND cấp huyện lập để thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi thẩm định hồ sơ đề nghị của cấp huyện, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất và ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, phê duyệt giá khởi điểm để các địa phương tiến hành đấu giá đất xen kẹp. 

Đến nay, 9 trong số 12 huyện, thị xã, thành phố (trừ Ninh Giang, Bình Giang, Kim Thành không xử lý đất xen kẹp) đã xử lý được gần 20,9 ha với 709 thửa đất, tổng số tiền thu được gần 776,9 tỷ đồng; còn gần 154,3 ha với 3.163 thửa đất chưa được xử lý. Các huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, TP Hải Dương... có diện tích đất xen kẹp được xử lý lớn nhất tỉnh.

Đối với đất dôi dư, UBND cấp huyện giao các cơ quan chuyên môn thẩm định đối với từng hồ sơ, trường hợp cụ thể để quyết định xử lý. Đến nay, toàn tỉnh có 697 ha với 6.517 thửa đất dôi dư đã được xử lý, tổng số tiền thu được gần 406,4 tỷ đồng; còn gần 4.810 ha với 61.879 thửa chưa được xử lý. TP Hải Dương có diện tích đất dôi dư được xử lý lớn nhất tỉnh với hơn 657,8 ha, tiếp đó là huyện Ninh Giang với hơn 12,6 ha...

Về việc hiện chủ trương không lấp ao hồ, UBND các huyện, thành phố đã cơ bản thực hiện chỉ đạo đúng tinh thần chung của tỉnh về việc không hoặc hạn chế san lấp ao hồ. Từ năm 2014 đến tháng 6.2019, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã đề nghị UBND tỉnh quyết định chuyển mục đích sử dụng 45 ha đất ao hồ khu dân cư để tổ chức giao đất cho nhân dân làm nhà ở theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, tổng số tiền thu được hơn 35,4 tỷ đồng. Các ao hồ này chủ yếu là diện tích đã san lấp trước đó và một số diện tích ao nhỏ lẻ, mất vệ sinh môi trường.

Công khai các thủ tục trong lĩnh vực đất đai 

Báo cáo chỉ ra một số hạn chế trong xử lý đất dôi dư, xen kẹp. Đó là, có một số trường hợp có diện tích đất dôi dư được xử lý hợp thức hóa khá lớn, từ 200 - 300 m2/hộ; có trường hợp phần đất sau khi được xử lý dôi dư có vị trí bám mặt đường giao thông, có giá trị kinh tế cao. Có những nơi chuyển đất xen kẹp sang thành đất dôi dư.

Một số địa phương chưa tích cực rà soát, tham mưu lập hồ sơ xử lý đất dôi dư đối với các gia đình, cá nhân đang sử dụng. Một số xã xác định phần diện tích đất dôi dư cả vào hành lang bảo vệ đường bộ, đất thủy lợi và hệ thống tiêu thoát nước trong khu dân cư. Việc xử lý đất dôi dư mới chỉ tập trung ở những thửa đất có giá trị kinh tế cao...

Để khắc phục những hạn chế trên, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai nói chung và giám sát việc xử lý đất dôi dư, xen kẹp, việc thực hiện chủ trương không san lấp ao hồ trong toàn tỉnh.

UBND tỉnh hoàn thiện văn bản hướng dẫn quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của tỉnh xử lý đất dôi dư, đất xen kẹp. Quy định chi tiết về hạn mức tỷ lệ diện tích đất dôi dư của các hộ dân.

Tăng cường quản lý và nghiêm cấm san lấp ao hồ có diện tích lớn. Xem xét dừng việc hợp thức hóa đất dôi dư có nguồn gốc là ao hồ. Đối với những ao hồ diện tích nhỏ gây ô nhiễm môi trường, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Hạn chế tối đa việc chấp thuận quy hoạch các khu dân cư, điểm dân cư dọc đường quốc lộ, tỉnh lộ; chuyển đổi mục đích sử dụng đất có nguồn gốc là các ao hồ tự nhiên. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý việc lợi dụng chủ trương để hợp thức hóa sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

UBND cấp huyện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tập trung xử lý nghiêm các sai phạm, chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất công, lấp ao hồ trái phép. Công khai, minh bạch các thủ tục trong lĩnh vực đất đai để người dân dễ tiếp cận và thực hiện.

Chỉ đạo UBND cấp xã rà roát, tổng hợp chính xác số lượng, diện tích ao hồ, đất dôi dư, đất xen kẹp trên địa bàn. Xác minh làm rõ nguồn gốc đất, tài sản trên đất để tham mưu, đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định. Hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, quản lý chặt việc thực hiện quy trình xử lý đất dôi dư...

Thời gian còn lại của phiên làm việc buổi sáng và buổi chiều, HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

ST - TC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương xử lý đất dôi dư, xen kẹp để hợp thức hóa sai phạm