Chuẩn bị bầu cử ở nơi ít cử tri

10/04/2021 07:01

Bằng sự chủ động, nhiều thôn, khu dân cư (KDC) có ít nhân khẩu trong tỉnh đã tích cực vận động cử tri tham gia đông đủ các hội nghị chuẩn bị cho công tác bầu cử.


Cán bộ khu dân cư Tân Lập (khu có hơn 170 hộ, ở phường Nam Đồng, TP Hải Dương) đến nhà dân gửi giấy mời dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú với người ứng cử đại biểu HĐND phường

Tuyên truyền sâu kỹ

Sáp nhập từ 2 KDC cũ là Ngũ Đài và Tân Tiến, KDC Tân Tiến ở phường Hoàng Tiến (Chí Linh) hiện chỉ có 155 hộ với khoảng 320 cử tri và một số nhân khẩu đến tạm trú. Là KDC xa khu vực trung tâm nên công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Tân Tiến được quan tâm. Sau khi địa phương kết thúc phong tỏa do dịch Covid-19, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận KDC kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân nắm rõ thông tin, tích cực tham gia các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị lấy ý kiến giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND phường trước đó đã được tổ chức ngay sau cuộc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tập trung cho nhân dân toàn khu. Hội nghị huy động được trên 80% số cử tri tham gia. Đến chiều 4.4, KDC cũng đã hoàn thành tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 2 người ứng cử đại biểu HĐND phường với gần 100 cử tri đại diện hộ tham gia.

Đồng chí Bùi Ngọc Vang, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC cho biết khi triển khai công tác bầu cử, chi bộ đã phân công các đồng chí chi ủy viên, đảng viên phụ trách 3 tổ dân cư tập trung nắm chắc số hộ, số nhân khẩu, cử tri. Đặc biệt, với khu vực thuộc KDC Ngũ Đài cũ chỉ có hơn 30 hộ dân, trong đó có một số hộ chỉ tạm trú để lập vườn, làm trang trại, chi bộ phân công một đồng chí chi ủy viên phụ trách. 3 tổ "Covid cộng đồng" trong các tổ dân cư duy trì số thành viên để đảm nhiệm tiếp các công tác liên quan đến bầu cử. Thành viên các tổ "Covid cộng đồng" phát giấy mời đến từng hộ. Mỗi tổ dân cư có 1 tổ trưởng là đảng viên hoặc cựu chiến binh phụ trách công tác chuẩn bị bầu cử. 

Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp của KDC Thành Lập, phường Cổ Thành (Chí Linh) được tổ chức vào buổi tối với trên 55 cử tri tham dự. Cả khu chỉ có trên 100 hộ dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Thị Hiên cho biết do trong phường có nhiều KDC có dưới 300 hộ, nhiều cử tri đi làm ở các doanh nghiệp nên hầu hết các hội nghị cử tri được các KDC tổ chức vào ngày nghỉ, buổi tối. Ngoài tuyên truyền, các KDC còn gửi giấy mời thông qua những hội viên của các hội, đoàn thể, người cao tuổi, uy tín của từng gia đình, dòng họ để vận động nhân dân, cử tri tham gia công tác bầu cử...

Linh hoạt

Tùy theo đặc thù, các thôn, KDC nhỏ đã có nhiều giải pháp thích hợp cho công tác chuẩn bị bầu cử. Một số thôn, KDC tổ chức các hội nghị cử tri trước hoặc sau các cuộc họp toàn thể nhân dân để thông qua các nội dung chung như xây dựng chùa, làm đường... Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đông Tân, xã Tân Hương (Ninh Giang) Trần Văn Tải cho biết các hội nghị cử tri của thôn đều được tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật để cử tri là người lao động ở xa, trong các doanh nghiệp có thể tham gia. Trước mỗi hội nghị, thôn đều tổ chức họp quân dân chính, giao cho các hội, đoàn thể, cho từng hội viên mời cử tri, nhân dân tham gia. Thôn Đông Tân hiện cũng chỉ có 272 hộ với khoảng 600 nhân khẩu. Anh Trần Văn Tiệp, công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết do thôn tổ chức hội nghị vào ngày nghỉ nên anh tham dự được. Trước đó, anh biết thông tin về việc tổ chức hội nghị do nhận được giấy mời và qua cán bộ phụ trách xóm. 

Để bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử, nhiều địa phương đã ghép các thôn, KDC nhỏ thành một tổ bầu cử. Phường Tân Dân (Chí Linh) ghép một số KDC có ít cử tri với nhau, như KDC Tử Giang ghép với KDC Giang Thượng, KDC Kỹ Sơn trên ghép với KDC Kỹ Sơn dưới thành một tổ bầu cử. Sau khi ghép, các tổ bầu cử trên dự kiến có khoảng 800 đến trên 1.000 cử tri. 

Tuy có những khó khăn riêng nhưng nhiều thôn, KDC có ít cử tri đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cử tri tham gia chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị bầu cử ở nơi ít cử tri