Cử tri kỳ vọng gì vào chương trình hành động của các ứng viên?

15/05/2021 11:52

Qua tiếp xúc với các ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, bằng tinh thần cởi mở, dân chủ, đại diện cử tri trong tỉnh đã gửi gắm nhiều vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm.


Đại diện cử tri thôn Bá Thủy, xã Long Xuyên phát biểu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc giữa cử tri huyện Bình Giang với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026

Ít nhưng chất lượng

Từ ngày 5.5 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện đã tổ chức nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2021-2026 vận động bầu cử. Đây là sự kiện được rất nhiều cử tri và nhân dân quan tâm trong kỳ bầu cử lần này. 

Có một điểm chung tại các hội nghị là cử tri tham gia phát biểu ý kiến đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi các ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh lần này có tuổi đời trẻ, phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn cao. Cử tri Nguyễn Thanh Lâm ở xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cho biết: “Chất lượng các ứng viên kỳ bầu cử lần này tốt hơn lần trước. Có ứng viên đại biểu Quốc hội sinh năm 1993, còn trẻ nhưng ăn nói lưu loát, thể hiện sự hiểu biết. Có những ứng cử viên lại giàu kinh nghiệm công tác".

Về chương trình hành động của các ứng cử viên, đa số các ý kiến nhận xét đều rất cụ thể, rõ việc, nội dung gắn với trách nhiệm, phù hợp với khả năng, chuyên môn công tác. Cử tri Nguyễn Văn Bàng ở xã Phạm Kha (Thanh Miện) nêu quan điểm: “Những lời hứa của các ứng viên rất sát thực tế. Chỉ mong khi trúng cử họ sẽ tâm huyết với các nguyện vọng của cử tri”.

Theo ghi nhận, các hội nghị trên đều diễn ra trong không khí dân chủ, công khai, cởi mở và bình đẳng. Số cử tri tham gia phát biểu tại các hội nghị không nhiều. Các ý kiến ngắn gọn, có chọn lọc. Đại diện cử tri phát biểu tại các hội nghị đều đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, nâng cao tinh thần đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Cử tri Bùi Thị Nga ở phường Phú Thứ (Kinh Môn) cho biết tại địa phương có tình trạng một số mỏ khai thác khoáng sản đã hết hạn nhưng vẫn chưa trao trả cho địa phương; người dân còn xây nhà trái phép. Thời gian qua, vấn đề trên cử tri đã nêu nhiều lần nhưng vẫn chưa có chuyển biến. Các đại biểu trúng cử lần này cần quan tâm kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết triệt để. 

Đa số cử tri các địa phương trong tỉnh mong các ứng viên sau khi trúng cử sẽ kiến nghị Nhà nước quan tâm nhiều hơn đến việc khắc phục ô nhiễm môi trường; tiếp tục đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, giao thông, thủy lợi, thiết chế văn hóa cơ sở; giải quyết vi phạm đất đai, nhà ở, công trình giao thông; quan tâm tiêu thụ nông sản cho nông dân; có chính sách thu hút phát triển du lịch nhằm khai thác hiệu quả lợi thế của Hải Dương...

Ứng cử viên nói gì?

Tại các hội nghị, tất cả ý kiến, kiến nghị mang theo tâm tư, nguyện vọng của đại đa số cử tri và nhân dân đều được các ứng cử viên ghi chép đầy đủ. Trong chương trình hành động của mình, các ứng cử viên cũng cam kết sẽ gắn bó mật thiết để lắng nghe, kịp thời phản ánh những kiến nghị của cử tri và nhân dân đến cấp trên. Mặt khác, tích cực tham gia giám sát quá trình giải quyết những vấn đề cử tri nêu… Ông Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng Đoàn Quốc hội, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia tham gia vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử số 1 (gồm thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh và huyện Kim Thành) nói với cử tri: “Tôi sẽ gắn bó mật thiết với nhân dân để từ đó tham mưu với Quốc hội ban hành các quyết sách phù hợp với điều kiện của nhân dân đồng bằng sông Hồng, nông dân nông thôn, y tế môi trường... Tôi cũng sẽ tham gia ý kiến với tỉnh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2020-2025 đã xây dựng…”.

“Nếu được bầu tôi sẽ tích cực đề xuất, kiến nghị với tỉnh quan tâm đến những vấn đề xử lý rác thải, đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, trường chuẩn quốc gia, giảm nghèo bền vững… Tôi sẽ luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe những ý kiến của cử tri và nhân dân”, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ ứng viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII hứa trước cử tri tại hội nghị tiếp xúc vận động bầu cử.

Nhiều ứng viên khẳng định dù có được bầu là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp hay không thì vẫn luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri, nỗ lực tham gia xây dựng địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Cử tri kỳ vọng gì vào chương trình hành động của các ứng viên?