Bầu cử Mỹ 2020: Mọi sự chú ý hiện đang tập trung vào Biden và Trump

08/06/2020 10:48

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất được công bố ngày 7.6, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã gia tăng cách biệt về tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Trump tại bang "chiến địa" Michigan.


 Ứng cử viên Joe Biden hiện đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump tại một số bang "chiến địa"

Ứng cử viên Joe Biden đã giành đủ số phiếu cần thiết để trở thành đại diện của đảng Dân chủ, cạnh tranh với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Sự kiện này đã dự báo cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới sẽ hết sức căng thẳng.

Biden giành được quyền đề cử của đảng Dân chủ

Ngày 5.6, vượt qua mốc 1.991 phiếu đại biểu cần thiết, Cựu Phó Tổng thống Biden đã tập hợp được 1.993 phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ sau khi chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ tại 7 tiểu bang và thủ đô Washington D.C gần đây.

Từ đầu tháng 4 vừa qua, ông Biden được đánh giá gần như đã nắm chắc đề cử của đảng này sau khi đối thủ lớn nhất là Thượng nghị sĩ độc lập tiểu bang Vermont Bernie Sanders rời khỏi đường đua. Song phải 3 ngày sau các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, ông Biden mới đạt đến ngưỡng phiếu đại biểu theo quy định vì một số tiểu bang mất thêm thời gian kiểm phiếu do lượng phiếu bỏ qua thư tăng lên đột biến trong đợt bầu cử lần này.

Ông Biden đã dành 36 năm làm việc tại Thượng viện trước khi trở thành Phó Tổng thống dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama. Đây là lần thứ ba ông Biden tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và sự thành công của ông trong việc giành được đề cử của đảng Dân chủ được đánh giá là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da màu gốc Phi.

Trên thực tế, ông Biden đã khởi động màn tranh cử không mấy khả quan khi chỉ về thứ tư trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang có nhiều người da trắng sinh sống là Iowa vào tháng Hai vừa qua, cũng như một vị trí khiêm tốn tại các cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire và Nevada. Bước ngoặt chỉ xảy ra tại cuộc bầu cử ở Nam Carolina hồi tháng Ba khi ông Biden thắng đậm, khi vượt qua đối thủ hàng đầu là Thượng nghị sĩ Sanders ở vị trí gần nhất với cách biệt lên tới gần 29%. Trong ngày bầu cử "Siêu thứ Ba" không lâu sau đó, ứng cử viên này đã giành chiến thắng tại 10 trong tổng số 14 tiểu bang, địa phương tiến hành bầu cử sơ bộ.

Màn bứt phá mạnh mẽ của cựu Phó Tổng thống Mỹ ở các tiểu bang như Bắc Carolina, Virginia, Tennessee và Texas đã củng cố vị thế của ông với tư cách là ứng cử viên Dân chủ được ưa thích nhất đối với cử tri Mỹ gốc Phi. Ông Biden đã cam kết chọn một phụ nữ da màu để liên danh tranh cử Phó Tổng thống nếu ông được chọn làm người đại diện cho đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng.

Chiến thắng liên tiếp trong ba ngày bầu cử "Siêu thứ ba" và sự rút lui của ứng cử viên đảng Dân chủ Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders đã mở rộng cánh cửa cho ông Biden trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ để đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Bên cạnh đó, sự rút lui cùng với tuyên bố ủng hộ của Thượng nghị sĩ Sanders là tiền đề để có thể thúc đẩy tạo ra một liên danh tranh cử giữa cựu Phó Tổng thống Biden và ông Sanders nhằm phục vụ cho mục tiêu ưu tiên hàng đầu của đảng Dân chủ là đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Sự chú ý tập trung vào Biden và Trump    

Dư luận hiện đang hướng sự quan tâm tới những diễn biến tiếp theo trên chính trường Mỹ trước thềm bầu cử khi cuộc đua chỉ còn 2 ứng cử viên đại diện cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trong nhiều cuộc thăm dò dư luận thời gian gần đây, cựu Phó Tổng thống Biden đang vượt qua đối thủ của đảng Cộng hòa, đương kim Tổng thống Trump.

Ngày 31.5, theo kết quả cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News, cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden đã tạo ra một sự cách biệt lên tới hai chữ số so với Tổng thống Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy 53% cử tri ủng hộ ông Biden trong cuộc đối đầu trực tiếp với Tổng thống Trump so với tỷ lệ 43% ủng hộ ông chủ Nhà Trắng. Trong khi đó, mức độ tín nhiệm dành cho đương kim Tổng thống Mỹ và công việc mà đang thực hiện nhằm xử lý sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã giảm xuống trong những tháng gần đây. Chỉ 45% người trưởng thành tại Mỹ nói rằng họ hài lòng với màn thể hiện công việc của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng, trong khi 53% khác cho biết họ không tán thành.

Ngày 2.6, kết quả cuộc thăm dò của CBS News/ YouGov công bố cũng cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã vượt qua Tổng thống Mỹ Donald Trump 4 điểm trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy ông Biden dù chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ 47% giảm nhẹ so với mức 49% mà ông từng nhận được trong một cuộc thăm dò tương tự được công bố vào tháng Năm. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng chỉ nhận được 43% số phiếu từ những người được hỏi.

Ngày 3.6, cuộc thăm dò của Change Research cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden đang thể hiện sự bám đuổi quyết liệt tại các tiểu bang "chiến địa" - những nơi mà ông Trump đã giành được chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.  48% cử tri ở Florida ủng hộ cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, trong khi 45% số người ủng hộ Tổng thống Trump. Tại Arizona, ông Trump vượt qua đối thủ với cách biệt chỉ 1 điểm phần trăm (45%/44% số phiếu dành cho ông Biden). Ông Biden cũng dẫn ông Trump tại Bắc Carolina cũng chỉ với cách biệt sít sao là 1 điểm phần trăm (46%/45%). Tại Michigan, chỉ có 2 điểm cách biệt giữa hai ứng cử viên này được tạo ra, với việc ông Biden thu về 48%/46% số phiếu của ông chủ Nhà Trắng. Tổng thống Trump giữ vị trí dẫn đầu ở Pennsylvania, nơi ông tạo ra cách biệt lớn nhất trong cuộc khảo sát này với 4 điểm nhiều hơn so với đối thủ (50% và 46%). Hai ứng cử viên này đều nhận được 45% số phiếu ủng hộ tại Wisconsin.

Cuộc thăm dò được Đại học Monmouth công bố ngày 3.6 cũng cho thấy, cựu phó tổng thống Joe Biden đã gia tăng khoảng cách đối với Tổng thống Trump với cách 11 điểm phần trăm về tỷ lệ ủng hộ của những người được khảo sát. Ông Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ 52%/41% so với đương kim Tổng thống Mỹ.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận của Đại học Quinnipiac, Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Biden đang thể hiện sự bám đuổi quyết liệt tại Texas - tiểu bang được đánh giá là "thành trì lâu dài" của phe đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây. Đương kim Tổng thống Mỹ chỉ vượt qua ứng cử viên của đảng Dân chủ hiện nay với cách biệt mong manh 1 điểm phần trăm (44% so với 43%).

Còn theo kết quả một cuộc thăm dò mới nhất được công bố ngày 7.6, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã gia tăng cách biệt về tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Trump tại bang "chiến địa" Michigan. Cuộc thăm dò của EPIC-MRA cho thấy ông Biden vượt qua Tổng thống Trump với cách biệt lên tới 12 điểm phần trăm (53% so với 41%).

Theo giới chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ tiếp tục phức tạp, chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, cùng với tình trạng bất ổn do các cuộc biểu tình bạo loạn liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc, cách thức và hiệu quả ứng phó với hai cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này sẽ là những chủ đề gai góc trong các cuộc tranh luận trực tiếp giữa ứng cử viên Biden và đương kim Tổng thống Trump trong thời gian tới. Cuộc khủng hoảng COVID-19 và cuộc khủng hoảng sắc tộc cũng sẽ khiến chính trường Mỹ tiếp tục dậy sóng và tiềm ẩn những diễn biến khó lường trước thềm bầu cử vào tháng 11 tới.


Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Mỹ 2020: Mọi sự chú ý hiện đang tập trung vào Biden và Trump