Cuộc diễn tập 'định mệnh' giúp Hàn Quốc 'đón lõng' Covid-19

30/03/2020 16:13

Cuộc diễn tập nhằm ứng phó khẩn với một ổ dịch bệnh lạ giả định của Hàn Quốc hồi tháng 12.2019 thành hiện thực sau gần một tháng.

Theo một tài liệu của chính phủ Hàn Quốc, ngày 17.12.2019, khoảng 20 chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hàn Quốc đã họp bàn để giải quyết một tình huống giả định: Một gia đình Hàn Quốc mắc viêm phổi sau chuyến đi Trung Quốc, không đề cụ thể nơi phát sinh ca nhiễm.

Căn bệnh còn được giả định lây lan trong đồng nghiệp của các thành viên gia đình, các nhân viên y tế đã điều trị cho gia đình này. Nhóm chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã nghiên cứu nhằm phát hiện mầm bệnh, nguồn gốc và các kỹ thuật xét nghiệm. Tất cả những biện pháp này sau đó được ứng dụng vào hiện thực Covid-19 ở Hàn Quốc, sau khi một bệnh nhân bị nghi nhiễm nCoV đầu tiên được phát hiện ngày 20.1, tài liệu cho hay.

Binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ đi khử trùng các tòa nhà hôm 15/3. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ đi khử trùng các tòa nhà hôm 15.3. Ảnh: Reuters.

"Nhìn lại trong 20 năm qua, con người bị tấn công nặng nề nhất bởi cúm hoặc virus corona, chúng ta đã ứng phó tương đối tốt với bệnh cúm nhưng lại lo lắng về khả năng bùng phát một loại virus corona mới", chuyên gia KCDC Lee Sang-won, một trong những người lãnh đạo cuộc diễn tập hồi tháng 12 năm ngoái của Hàn Quốc, nói.

"Đó là một dạng may mắn, chúng tôi không nói nên lời khi thấy kịch bản đó trở thành hiện thực", Lee nói thêm. "Nhưng chính cuộc diễn tập đã giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian để phát triển phương pháp xét nghiệm, xác định các ca nhiễm Covid-19", ông nói. Lee cho hay ngay sau cuộc diễn tập trên, dịch Covid-19 đã bắt đầu xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc và trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh, nhóm chuyên gia KCDC đã sẵn sàng cho việc xét nghiệm.

Các chuyên gia đánh giá cuộc diễn tập đóng một vai trò quan trọng trong kiềm chế dịch bệnh lây lan ở Hàn Quốc. Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm diện rộng trong vài ngày, rà soát cả những người không có triệu chứng nhưng có nguy cơ lây nhiễm cho người khác, cách ly các bệnh nhân đã được xác nhận mắc nhiễm và theo dõi lịch sử liên lạc của họ.

"Chúng tôi đã làm tốt chưa? Tôi không biết nữa. Nhưng chúng tôi không muốn lặp lại những gì chúng tôi từng trải qua năm 2015, phương châm của chúng tôi là 'không bao giờ'", Lee nói, đề cập đến Hội chứng Hô hấp cấp Trung Đông (MERS) năm 2015.

Hàn Quốc nhận được nhiều lời khen ngợi cho khả năng ứng phó Covid-19, dù bị xem là một trong những vùng dịch lớn nhất châu Á ngoài Trung Quốc đại lục, với gần 9.600 ca nhiễm và 158 ca tử vong. Trong ba tuần qua, số ca nhiễm mới hàng ngày chỉ dao động trong khoảng 100 ca.

Tài liệu trên cho thấy KCDC đã thiết lập phương pháp xét nghiệm vào ngày 4.1, ba ngày trước khi Trung Quốc xác định được loại virus và bắt đầu tiến hành xét nghiệm vào ngày 9.1. Tính đến đầu tháng 3, Hàn Quốc đã có thể thực hiện 20.000 xét nghiệm nCoV mỗi ngày, với 5 công ty sản xuất kit thử nghiệm để dùng trong nước và xuất khẩu.

Covid-19 đã xuất hiện ở gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12.2019, khiến hơn 723.000 người nhiễm, gần 34.000 người chết trên toàn thế giới.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc diễn tập 'định mệnh' giúp Hàn Quốc 'đón lõng' Covid-19